Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thắng: Sai phạm trong đăng kiểm có trách nhiệm lớn của địa phương

PV
08:49 - 10/02/2023

Đây là nhận định của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng khi nói về tiêu cực, sai phạm xảy ra tại hàng loạt trung tâm đăng kiểm trên cả nước thời gian vừa qua.

Tại Hội nghị Tổng kết công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông năm 2022 và triển khai nhiệm vụ năm 2023, nêu quan điểm về vấn đề sai phạm trong kiểm định xe cơ giới, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thắng cho rằng nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng này là do đẩy mạnh phân cấp, phân quyền cho Sở Giao thông vận tải các địa phương nhưng không đi cùng với giám sát, kiểm tra. Cuối cùng, Cục Đăng kiểm phải "chịu trận" nhận hết trách nhiệm.

Sai phạm trong đăng kiểm có trách nhiệm lớn của địa phương - Ảnh 1.

Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng phát biểu tại Hội nghị tổng kết công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông năm 2022 và phương hướng nhiệm vụ trọng tâm năm 2023 của Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia. Ảnh: Bộ Giao thông vận tải

Theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng, một số địa phương cho thành lập các trung tâm đăng kiểm vô tội vạ. Trong thời gian hoạt động, nhiều trung tâm đăng kiểm không đủ doanh thu để bù đắp chi phí, dẫn đến tình trạng lôi kéo các phương tiện vận tải dẫn đến tiêu cực như bỏ qua lỗi vi phạm. Thậm chí còn có hành vi dung túng, thông đồng cùng các chủ phương tiện để cơi nới kích thước thành, thùng hàng.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng cho biết, thời gian tới, Bộ Giao thông vận tải sẽ thực hiện phân cấp, phân quyền công tác quản lý hoạt động kiểm định xe cơ giới cho các địa phương đồng thời siết chặt thanh tra, kiểm tra. Song song với đó là các giải pháp liên quan đến con người, ứng dụng công nghệ.

Bộ trưởng cũng đề nghị ủy ban nhân dân các tỉnh, Sở Giao thông vận tải các địa phương phối hợp cùng Bộ Giao thông vận tải, Cục Đăng kiểm Việt Nam để phân tích, phát hiện và kịp thời bịt những lỗ hổng trong hoạt động đăng kiểm, đề xuất các giải pháp để siết chặt những quy định đang bị hổng, hoặc nới lỏng những quy định đang bị siết chặt.

"Hiện, Bộ Giao thông vận tải đang làm và đề nghị các tỉnh phối hợp làm tốt hơn đồng thời gắn với cả đồng trách nhiệm cụ thể", Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng nhấn mạnh.

Cũng tại Hội nghị, ông Mai Xuân Liêm, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh, Phó trưởng Ban Thường trực Ban An toàn giao thông tỉnh Thanh Hóa đã nêu quan điểm: "Chỉ riêng lực lượng của Cục Đăng kiểm Việt Nam làm sao có thể kiểm soát toàn bộ hoạt động của các trung tâm đăng kiểm tại 63 tỉnh, thành trên cả nước. Do đó, cần gắn trách nhiệm của địa phương cao hơn trong việc này".

Ông Mai Xuân Liêm đề nghị Bộ Giao thông vận tải tăng cường chỉ đạo, nâng cao vai trò, trách nhiệm của Sở Giao thông vận tải các địa phương trong thực hiện quản lý nhà nước về hoạt động các trạm đăng kiểm trên địa bàn. Ông tin tưởng chất lượng đăng kiểm thời gian tới sẽ được nâng lên. 

Tại cuộc họp báo Chính phủ ngày 2/2/2023, Trung tướng Tô Ân Xô - người phát ngôn Bộ Công an cho biết hiện nay công an các địa phương đã khám xét 32 trung tâm đăng kiểm, khởi tố 248 bị can về các tội danh: nhận hối lộ, đưa hối lộ, môi giới hối lộ, giả mạo trong công tác, sản xuất, mua bán trao đổi công cụ, thiết bị phần mềm sử dụng vào mục đích trái pháp luật.

Theo Trung tướng, có thể nói đây là vụ án tham nhũng có tổ chức, hành vi sai phạm tiêu cực có hệ thống được tổ chức xuyên suốt từ lãnh đạo Cục Đăng kiểm, lãnh đạo Phòng Kiểm định xe cơ giới đến giám đốc nhiều trung tâm đăng kiểm, gây hậu quả đặc biệt lớn cho xã hội.

Link nội dung: https://congdankhuyenhoc.vn/sai-pham-trong-dang-kiem-co-trach-nhiem-lon-cua-dia-phuong-179230210071927663.htm