Quyết tâm của Thành phố Hồ Chí Minh tiên phong đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học

PV
12:08 - 12/10/2024

Thành phố Hồ Chí Minh hoàn toàn có thể bắt đầu triển khai thực hiện đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học theo cấp độ cao nhất ở một số trường.

Ngày 11/10, Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh phối hợp với Tập đoàn giáo dục EMG Education tổ chức hội thảo “Một số giải pháp đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học ở Việt Nam”.
Hội thảo được tổ chức nhằm đề xuất các giải pháp triển khai thực hiện Kết luận số 91 của Bộ Chính trị, trong đó đặt ra mục tiêu từng bước đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học.
Quyết tâm của Thành phố Hồ Chí Minh trong việc tiên phong đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học - Ảnh 1.

Hội thảo “Một số giải pháp đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học ở Việt Nam” tại Thành phố Hồ Chí Minh.

Quyết tâm của Thành phố Hồ Chí Minh trong việc tiên phong đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học

Tại Hội thảo, ông Nguyễn Văn Hiếu, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh đã nêu lên một số nhóm giải pháp tiêu biểu như xây dựng môi trường học tập và sử dụng tiếng Anh, đổi mới phương pháp dạy và học tiếng Anh, nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên và tăng cường hợp tác quốc tế trong lĩnh vực giáo dục tiếng Anh.

Theo đó, để triển khai thực hiện thành công mục tiêu đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học ở Việt Nam, cần có sự chung sức đồng lòng của cả hệ thống chính trị, sự tham gia tích cực của các cấp, các ngành, các cơ sở giáo dục, các nhà khoa học, các chuyên gia, các doanh nghiệp cùng với sự ủng hộ của cha mẹ học sinh và toàn xã hội.

Các ý kiến tại Hội thảo cũng đề xuất về mô hình triển khai các khung chương trình giảng dạy và các giải pháp kiểm tra, đánh giá dựa trên việc phân tầng 3 cấp độ triển khai bao gồm cấp độ triển khai giảng dạy tiếng Anh như ngôn ngữ thứ hai một cách toàn diện, giảng dạy tiếng Anh như ngôn ngữ thứ hai ở mức độ tiêu chuẩn, và cấp độ thấp nhất là bắt đầu từng bước triển khai thực hiện.

Những năm qua, Thành phố Hồ Chí Minh đã và đang thực hiện nhiều chương trình, đề án mang tính đột phá như chương trình tăng cường Tiếng Anh; chương trình “Dạy và học Toán, Khoa học và Tiếng Anh tích hợp chương trình Anh và Việt Nam” thuộc Đề án 5695; mô hình trường chất lượng cao “Trường tiên tiến, hội nhập quốc tế” tại Thành phố Hồ Chí Minh theo Quyết định số 07/QĐ-UBND,

Kết quả khả quan của Đề án 5695 là điểm sáng cho thấy Thành phố Hồ Chí Minh hoàn toàn có thể bắt đầu triển khai thực hiện đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học theo cấp độ cao nhất của mô hình trên (triển khai một cách toàn diện) ở một số trường.

Quyết tâm của Thành phố Hồ Chí Minh trong việc tiên phong đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học - Ảnh 2.

Phát biểu tại hội thảo, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phạm Ngọc Thưởng nhấn mạnh, Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ tham mưu cho Chính phủ sớm ban hành một đề án mang tầm quốc gia về đưa Tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học, trong đó có các giải pháp về nguồn lực, cơ chế chính sách, đào tạo bồi dưỡng giáo viên, tạo cơ hội cho giáo viên bản ngữ hợp tác, làm việc tại Việt Nam,...

Theo Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng, cần 5 trụ cột chính là quản lý nhà nước, các nhà khoa học - chuyên gia, nhà đào tạo (cơ sở giáo dục), nhà trường, nhà doanh nghiệp cùng tham gia hiến kế để thực hiện đề án mang tính quốc gia này. 

"Theo tôi, đến năm 2025 có thể xây dựng xong đề án này và xác định rõ lộ trình cũng như các giải pháp thực hiện. Kinh nghiệm thực tiễn của Thành phố Hồ Chí Minh về thực hiện Đề án 5695 của Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh cho thấy cần có một chiến lược, một kế hoạch cụ thể,..."

Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng nhấn mạnh, cần phải thực hiện đồng bộ các giải pháp, trong đó xác định các giải pháp trước mắt, lâu dài và đột phá. Như thế, cách làm đồng bộ nhưng phải xác định đâu là giải pháp đột phá, không dàn hàng ngang, nơi nào có điều kiện phù hợp thì thực hiện. Khuyến khích các địa phương có đủ điều kiện như Thành phố Hồ Chí Minh sẽ là đầu tàu dẫn dắt, định hướng việc dạy và học Tiếng Anh hiệu quả. 

Cũng theo Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng, hội thảo “Một số giải pháp đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học ở Việt Nam” là quy mô đầu tiên được tổ chức kể từ khi có Kết luận 91 của Bộ Chính trị vào ngày 12/08/2024 vừa qua. Qua đó cho thấy quyết tâm của Thành phố Hồ Chí Minh trong việc tiên phong đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học.


Link nội dung: https://congdankhuyenhoc.vn/quyet-tam-cua-thanh-pho-ho-chi-minh-tien-phong-dua-tieng-anh-tro-thanh-ngon-ngu-thu-hai-trong-truong-hoc-179241012120908256.htm