Quy định mới về điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp

Trang Linh
07:00 - 27/07/2025

Luật Việc làm 2025 sẽ có hiệu lực từ ngày 1/1/2026. Theo đó, quy định về điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp sẽ có nhiều thay đổi.

Quy định mới về điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp - Ảnh 1.

Quy định mới về điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp. Ảnh: Vnexpress

Điều 38 Luật Việc làm 2025 quy định về điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp từ ngày 1/1/2026 như sau:

1. Người lao động quy định tại khoản 1 Điều 31 của Luật này đang đóng bảo hiểm thất nghiệp được hưởng trợ cấp thất nghiệp khi có đủ các điều kiện sau đây:

a) Chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc hoặc chấm dứt làm việc theo quy định của pháp luật mà không thuộc một trong các trường hợp người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động trái pháp luật theo quy định của Bộ luật Lao động hoặc người lao động nghỉ việc khi đủ điều kiện hưởng lương hưu.

b) Đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc hoặc chấm dứt làm việc theo quy định của pháp luật.

Trường hợp người lao động làm việc theo hợp đồng lao động có thời hạn từ đủ 01 tháng đến dưới 12 tháng thì phải đóng đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 36 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động.

c) Đã nộp đủ hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp trong thời hạn 03 tháng kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc hoặc chấm dứt làm việc.

d) Trong thời hạn 10 ngày làm việc kể từ ngày nộp đủ hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp mà người lao động không thuộc một trong các trường hợp có việc làm và thuộc đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc theo quy định tại Luật Bảo hiểm xã hội hoặc thực hiện nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ tham gia Công an nhân dân, dân quân thường trực hoặc đi học tập có thời hạn trên 12 tháng hoặc chấp hành quyết định áp dụng biện pháp đưa vào cơ sở giáo dục bắt buộc, cơ sở cai nghiện bắt buộc hoặc bị tạm giam, chấp hành hình phạt tù hoặc ra nước ngoài định cư hoặc chết.

Lao động mất việc có thể thực hiện thủ tục hưởng trợ cấp thất nghiệp tại nhà từ 21/7  

Mới đây, Bộ Nội vụ đã có văn bản gửi Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố về việc triển khai thí điểm dịch vụ công đối với thủ tục bảo hiểm thất nghiệp. Theo đó, Bộ Nội vụ cho biết sẽ thí điểm tiếp nhận giải quyết 6 thủ tục bảo hiểm thất nghiệp trên Cổng Dịch vụ công quốc gia.

Các thủ tục bảo hiểm thất nghiệp này bao gồm: Thông báo tìm kiếm việc làm hằng tháng đối với các trường hợp bất khả kháng, giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệpl tạm dừng, tiếp tục, chấm dứt, chuyển nơi hưởng trợ cấp thất nghiệp.

Để việc cung cấp dịch vụ công trực tuyến, hỗ trợ người lao động thực hiện thủ tục được nhanh chóng, thuận tiện, Bộ Nội vụ đề nghị Ủy ban nhân dân các địa phương chỉ đạo Sở Nội vụ, Trung tâm Dịch vụ việc làm triển khai ngay, thực hiện theo quy trình, biểu mẫu của Bộ Nội vụ về việc tiếp nhận, giải quyết 6 thủ tục bảo hiểm thất nghiệp trên Cổng Dịch vụ công quốc gia từ ngày 21/7.

Việc này để tránh hạn chế quyền của người lao động, vì hiện nay đa số người lao động là lao động phổ thông, thực hiện giao dịch điện tử không thành thạo. Việc nộp hồ sơ trực tuyến là một phương thức hỗ trợ người lao động bên cạnh phương thức nộp hồ sơ trực tiếp.

Link nội dung: https://congdankhuyenhoc.vn/quy-dinh-moi-ve-dieu-kien-huong-tro-cap-that-nghiep-179250726095915319.htm