Quảng Ninh: Cảng tàu hơn 610 tỉ đồng vừa hoạt động đã lộ bất cập
Cảng tàu cao cấp Ao Tiên (huyện Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh) vừa được đưa vào vận hành vào ngày 1/3. Tuy nhiên hành khách và nhiều chủ tàu đã chỉ ra một số bất cập của cảng tàu này.
Lộ nhiều bất cập
Cảng cao cấp Ao Tiên được khởi công từ tháng 4/2022, là bến thủy nội địa cấp I chuyên dùng phục vụ vận tải du lịch tuyến Vân Đồn (huyện Vân Đồn đi các đảo) và các điểm tham quan trên Vịnh Bái Tử Long, Vịnh Hạ Long.
Đây là cảng tàu cao cấp được đầu tư xây dựng đồng bộ, hiện đại với quy mô gần 30ha, tích hợp nhiều tiện ích, không gian xanh. Tổng vốn đầu tư hơn 610 tỷ đồng.
Ngày 1/3/2023, cảng cao cấp Ao Tiên chính thức đi vào hoạt động.
Tuy nhiên theo phản ánh của người dân, việc ra các xã đảo thông qua cảng này ngay từ những ngày đầu đã lộ ra một số bất cập.
Chị N.T.L. (38 tuổi, nhà ở thị trấn Cái Rồng) cho biết, việc di chuyển từ nhà ra cảng khá xa cũng là một trở ngại. "Nếu tôi di chuyển từ nhà ra cảng Cái Rồng thì chỉ mất khoảng 20.000 đồng tiền xe ôm. Nhưng nếu di chuyển ra cảng Ao Tiên thì phải đi taxi với giá khoảng 100.000 đồng. Vì vậy khi có việc về quê ở xã Thanh Lân, tôi cùng gia đình vẫn lựa chọn xuất phát từ cảng Cái Rồng", chị L. chia sẻ.
Còn theo anh T. H.H. (40 tuổi, nhà ở xã Đông Xá), vé tàu thì như nhau, nhưng ở Cảng Cái Rồng cứ qua cửa là xong, còn qua cửa tại cảng Ao Tiên phải mất vé 30.000 đồng. Cũng theo anh H., mặc dù được miễn phí năm đầu nhưng năm sau vẫn mất phí thì cũng là đắt cho người dân. "Cảng Ao Tiên vì hiện đại, đẹp nên từ cốc cà phê giá thành đã đắt hơn nhiều so với tại cảng Cái Rồng chưa kể các dịch vụ khác. Vì thế đối với người dân chúng tôi cứ ở đâu đỡ tốn phí thì chúng tôi sẽ chọn đi ở đó", anh H. nói.
Còn theo bà L. T. O. (70 tuổi, nhà ở thị trấn Cái Rồng), dân xã các xã đảo rất nhiều người khó khăn, vì vậy Cảng nào chi phí thấp, đi lại thuận tiện thì người dân sẽ lựa chọn.
Một số người dân cũng cho hay, bất cập còn đến từ việc tàu chợ vốn nhỏ nếu đỗ ở cầu cảng Ao Tiên bị lọt thỏm xuống sâu, khiến việc đi lại, vận chuyển hàng hóa lên xuống khó khăn, nhất là cầu thang nhỏ hẹp không đảm bảo an toàn".
Một số chủ tàu cũng cho rằng, Cảng Ao Tiên có một số hạn chế như: nằm ở vùng biển hở, lộng gió nên khi thời tiết xấu việc neo đậu để đón và trả khách gặp khó khăn, nguy hiểm, nhất là các phương tiện nhỏ. Bên cạnh đó, vị trí địa lý từ Cảng Ao Tiên đi 5 xã đảo xa hơn so với Cảng Cái Rồng dẫn đến tăng thời gian, tăng chí phí vận hành cho doanh nghiệp và hành khách. Gây tốn kém, nhất là đối với người dân địa phương. Chưa kể tàu nhỏ rất khó cập cảng do mức chênh lệch giữa mũi tàu và cầu cảng khá cao khiến hành khách lên xuống khó khăn, nguy hiểm.
Một số chủ tàu cũng đã có đơn gửi lãnh đạo huyện, lãnh đạo tỉnh, các cơ quan báo chí phản ánh về những bất cập trên.
Còn theo ghi nhận của phóng viên Công dân và Khuyến học tại cảng Ao Tiên vào ngày 22/3, cảng khá vắng khách. Tại cầu cảng, đối với các tàu cỡ lớn gần như không có độ chênh lệch giữa mũa tàu và mặt cảng. Tuy nhiên với các tàu nhỏ thì sự chệnh lệch này khá lớn.
Chủ cảng nói gì?
Trao đổi với Công dân và Khuyến học, ông Tạ Đức Quyết, Giám đốc Công ty Du lịch Mai Quyền (chủ cảng tàu Ao Tiên) cho biết, đơn vị đang tiến hành khắc phục các bất cập.
Cụ thể, về chệnh lệch mũi tàu nhỏ với mặt cảng, phía cảng cũng đã khảo sát và cho lắp thêm nhiều bậc cầu thang để nối vào khu vực bậc lên xuống ở cầu cảng tạo thuận tiện cho tàu cho khách lên bờ.
Cũng theo ông Quyết, về lý thì ở cảng không có tàu chợ mà là tàu khách và tàu hàng hoá, việc tàu khách, tàu du lịch, tàu nghỉ đêm để đỗ lẫn lộn với tàu hàng hoá là không được. Doanh nghiệp đang nghiên cứu để cho xây một cầu cảng riêng cho tàu hàng hoá, tàu gỗ và tàu chở khách những chuyến cuối ngày.
Ông Quyết cũng thừa nhận, hiện tại 2 cảng vẫn hoạt động song song (cảng Ao Tiên và cảng Cái Rồng), nhưng nay mai cảng Cái Rồng không hoạt động nữa thì tàu sẽ dồn cả về cảng Ao Tiên. "Nếu tàu dồn về đây mà phía cảng không phân loại các phân khúc tàu khách, tàu du lịch, tàu hàng thì du khách nước ngoài nhìn vào sẽ không ổn" ông Quyết nói.
Về việc mua vé vào cảng, ông Quyết khẳng định, doanh nghiệp muốn xây dựng cảng như là một điểm tham quan của địa phương, đến nay vẫn miễn phí. Chỉ những ai qua cảng và xuống tàu ở nơi soát vé cuối cùng thì mới phải trả tiền còn ai ra vào cảng để tham quan, chơi thì thoải mái.
Đối với khu dành cho tàu gỗ, theo dự kiến cảng Ao Tiên trong thời gian nhanh nhất sẽ làm cầu cảng cho loại tàu này cập và neo đậu.
Một lãnh đạo huyện Vân Đồn cũng xác nhận việc có bất cập tại Cảng Ao Tiên. Trong đó có hiện tượng mức độ vênh giữa tàu và mặt cảng khá lớn, đây là vấn đề kỹ thuật, đã được các cơ quan chuyên môn thẩm định và cấp phép. Tại Vân Đồn, mức chênh lệch thủy triều là 3,8m đến 4,2 m nên rất khó có thể có giải pháp hoàn hảo. Hiện nhà đầu tư đã đặt hàng và dự kiến tháng 5 tới sẽ lắp đặt 3 cầu tàu nổi (cầu mềm) phù hợp với tàu chuyên chở hàng". "Còn một số bất cập khác, chủ cảng cũng đang từng bước khắc phục", vị lãnh đạo này nói.
Link nội dung: https://congdankhuyenhoc.vn/quang-ninh-cang-tau-hon-610-ti-dong-vua-hoat-dong-da-lo-bat-cap-179230323145222476.htm