Phát hiện kho báu đầy tiền vàng, đá quý từ con tàu đắm hơn 3 thế kỷ trước
Xác con tàu đắm 366 năm tuổi ở Bahamas chứa kho báu nhiều tiền vàng, đồ trang sức đá quý.
Con tàu khổng lồ nặng khoảng 891 tấn được biết đến với cái tên Nuestra Señora de las Maravillas ("Đức Mẹ của các kỳ quan" theo tiếng Tây Ban Nha) từ lâu đã đi vào huyền thoại ở Đại Tây Dương. Con tàu gặp nạn trên đường từ Tây Ban Nha đến Colombia năm 1656, mắc cạn trên rạn san hô và khiến khoảng 600 người trong số 650 hành khách và thành viên thủy thủ đoàn thiệt mạng. Hơn ba thế kỷ sau, xác tàu vẫn nằm rải rác khắp 13km nơi đáy đại dương.
Tàu Maravillas là “một trong những bảo tàng khổng lồ của Tây Ban Nha chứa nhiều kho báu” dưới đáy đại dương. Con tàu đắm đã trở thành mục tiêu của những kẻ cướp bóc. Phần lớn kho báu (khoảng 3,5 triệu món) đã bị đánh cắp từ năm 1656 đến đầu những năm 1990, theo Bảo tàng Hàng hải Bahamas.
Trong nỗ lực bảo tồn những gì còn lại của con tàu và số cổ vật quý giá, Allen Exploration (AllenX) - một tổ chức chuyên tìm kiếm những con tàu đắm lịch sử, đã hợp tác với chính phủ Bahamas và các nhà khảo cổ học để trục vớt các vật thể từ con tàu đắm, nằm ở Đại Tây Dương cách bờ biển Bahamas khoảng 70 km.
Carl Allen, người sáng lập Allen Exploration, cho biết: "Maravillas là một phần mang tính biểu tượng trong lịch sử hàng hải của Bahamas. Xác tàu buồm này có một quá khứ khó khăn khi được trục vớt bởi các cuộc thám hiểm Tây Ban Nha, Anh, Pháp, Hà Lan, Bahamian và Mỹ trong thế kỷ 17 và 18 và bị những người trục vớt đánh sập từ những năm 1970 đến đầu những năm 1990. Vì vậy, nhiều dữ liệu đã bị mất một cách đáng tiếc."
Allen và nhóm của ông đã và đang khôi phục một số vật dụng từ đống đổ nát, bao gồm cả những vật liệu còn sót lại cuối cùng của chính con tàu. Các vật phẩm khác được tìm thấy bao gồm những chiếc bình của Tây Ban Nha; đĩa từ Trung Quốc và Mexico; và đồ dùng cá nhân, như chuôi kiếm bạc, một chiếc nhẫn ngọc trai, chai rượu và bốn mặt dây chuyền của các hiệp sĩ của Order of Santiago - một trật tự tôn giáo và quân sự của Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha vào thế kỷ 12.
Nhưng có lẽ điều hấp dẫn nhất trong số tất cả những gì phát hiện được là số hàng hóa quý giá mà Maravillas đang vận chuyển bao gồm: một kho báu dự trữ tiền vàng và bạc, ngọc lục bảo, thạch anh tím và một thanh bạc nặng 75 pound (tương đương hơn 34 kg).
Kho báu trên tàu nhiều đến nỗi dù đã được lấy đi đa số từ vài trăm năm nay, cuộc trục vớt mới nhất vẫn thu hồi được rất nhiều vàng, bạc, trang sức và đồ tạo tác cổ cực kỳ quý giá.
Nhiều đồ vật trục vớt từ con tàu được trưng bày tại Bảo tàng Hàng hải Bahamas.
Những vụ đắm tàu kinh hoàng trong lịch sử
SS Sultana (1865)
Tàu SS Sultana chìm trên sông Mississippi, cách Memphis vài dặm về phía bắc vào ngày 27/4/1865. Ba trong tổng số 4 nồi hơi của tàu phát nổ vào lúc 2 giờ sáng, gây nên thảm kịch chìm tàu. Tàu Sultana được cho là đã chở chỉ có 376 người, nhưng còn có cả 2.300 tù nhân chiến tranh của Liên minh mới được phóng thích, trong số đó 1.700 người đã thiệt mạng. Thông tin vụ chìm tàu không được quan tâm thích đáng vì nó xảy ra vào lúc gần kết thúc cuộc Nội chiến ở nước Mỹ và ám sát Abraham Lincoln.
RMS Empress of Ireland (1914)
Tàu RMS Empress of Ireland (Nữ hoàng Ireland) chìm tại sông St. Lawrence ở Quebec sau khi va phải tàu nhỏ hơn là Stortad trong một ngày đầy sương mù 29/5/1914. Rất ít trong số tàu cứu sinh được thả thành công vì tàu đã nghiêng sang một bên chỉ trong vòng 10 phút, và rất nhiều cửa chặn nước của tàu không thể đóng lại được. Con tàu chìm hoàn toàn chỉ trong 14 phút. 1.012 người đã chết trong tổng số 1477 người lên tàu.
RMS Lusitania (1915)
Tàu Lusitania là một trong số ít tàu chạy tuyến Đại Tây Dương vẫn còn hoạt động trong suốt Chiến tranh thế giới I, vì con tàu được cho có tốc độ an toàn đối với các tàu ngầm của Đức. Vào lúc đó, vận tốc của tàu xếp vào hàng nhanh nhất thế giới, chỉ đứng thứ thứ hai sau tàu Mauretania. Bất chấp cảnh báo của Sứ quán Đức được đăng tải trên báo Mỹ sáng hôm đó, tàu Lusitania rời New York vào ngày 1/5/1915.
Vào ngày 7/5/1915, tàu đã va phải một quả ngư lôi của Đức và sau đó có một vụ nổ bất ngờ xảy ra. Tàu chìm trong 18 phút sau đó, 1195 người trong số 1959 hành khách trên tàu đã thiệt mạng, trong đó có 123 người Mỹ.
Mont-Blanc (1917)
Vào rạng sáng ngày 6/12/1917, một con tàu của Pháp có tên là Mont-Blanc đã va phải tàu của Norway có tên Imo tại cảng Halifax, Nova Scotia. Con tàu Mont-Blanc nhanh chóng bắt lửa và thuyền trưởng yêu cầu cứu hộ. Con tàu bị bỏ lại sau đó dạt vào một bến của cảng, và vẫn tiếp tục cháy.
Các đám đông nhanh chóng lao ra để nhìn con tàu bốc cháy. Điều không ai lường được là, trên tàu Mont-Blanc lại có 2300 tấn acid picric, 200 tấn thuốc nổ TNT, 10 tấn bông thuốc súng, 35 tấn benzol. Vào lúc 9 giờ sáng, con tàu phát nổ khiến hơn 1.900 người thiệt mạng ở khu vực lân cận, và phá hủy 12.000 ngôi nhà trong thị trấn.
MV Wilhelm Gustloff (1945)
Tàu Wilhelm Gustloff chìm vào ngày 31/1/1945 sau khi bị trúng ngư lôi của tàu ngầm Liên Xô tại biển Baltic. Trên tàu toàn là người Đức tị nạn và tổng số người trên tàu là 10.582 , ước tính 9.343 người đã chết trong thảm kịch này. Tàu chìm trong khoảng thời gian 62 phút, và được coi là thảm kịch đáng sợ nhất trong lịch sử.
MV Doña Paz (1987)
Phà MV Doña Paz chìm vào ngày 20/12/1987 sau khi va phải một tàu chở dầu ở Philippines. Chỉ có 24 hành khách trên phà và 2 trong số 13 thủy thủ đoàn trên tàu chở dầu còn sống sau vụ hỏa hoạn do va chạm tàu. Chiếc phà trên đã chở quá tải, và thảm họa đã khiến 4.341 người thiệt mạng - đây là thảm họa chìm tàu tồi tệ nhất thời bình trong lịch sử. Các nhân viên trên tàu được cho là đã xem truyền hình và uống bia khi xảy ra vụ va chạm.
RMS Titanic (1912)
Titanic là con tàu bị đắm nổi tiếng nhất trong lịch sử. Con tàu lớn nhất thế giới, xa xỉ nhất và được cho là an toàn nhất, không bao giờ bị chìm. Nhưng nó đã đâm phải một tảng băng trôi khổng lồ. Vụ va chạm đã khiến nước tràn vào 5 khoang, nhiều hơn 1 khoang so với mức Titanic có thể nổi. Trong vòng 2 tiếng rưỡi sau đó, con tàu chìm dần do lượng nước tràn vào các khoang ngày càng nhiều.
Hành khách và một số thủy thủ được đưa xuống xuồng cứu sinh. Những người bị mắc kẹt trong nước chết chỉ trong vòng vài phút do hạ thân nhiệt vì ngâm mình trong nước biển đóng băng. 710 người sống sót được đưa lên tàu RMS Carpathia bằng xuồng cứu sinh vài giờ sau đó.
Vụ đắm tàu Titanic đã cướp đi mạng sống của 1.514 người, trở thành thảm kịch đắm tàu phi quân sự đẫm máu trong lịch sử hàng hải.
Link nội dung: https://congdankhuyenhoc.vn/phat-hien-kho-bau-day-tien-vang-da-quy-tu-con-tau-dam-hon-3-the-ky-truoc-179220812170851808.htm