Nhiều "ông lớn" tham gia cuộc chơi xây đường cao tốc
Theo chuyên gia, việc hàng loạt tập đoàn muốn đầu tư, hay xin nghiên cứu dự án cao tốc là tín hiệu tốt sau khoảng thời gian dài, các dự án không thu hút được nhà đầu tư.
Nhiều tập đoàn đổ vốn đầu tư làm cao tốc
Bộ Giao thông Vận tải mới đây đã chấp thuận cho Tập đoàn Vingroup và Ngân hàng Techcombank lập báo cáo tiền khả thi dự án đầu tư xây dựng cao tốc Bắc Nam phía Tây, đoạn Gia Nghĩa (Đăk Nông) - Chơn Thành (Bình Phước) theo phương thức PPP. Liên danh này sẽ phải nộp báo cáo dự án trước ngày 31/8.
Theo quy hoạch, cao tốc Đăk Nông - Bình Phước dài 212km, trong đó đoạn qua tỉnh Đăk Nông khoảng 110km, qua Bình Phước 102km, quy mô 4-6 làn xe, tốc độ thiết kế 80-100 km/h.
Sau khi lập báo cáo tiền khả thi, thẩm định phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi, việc đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư dự án sẽ được Bộ Giao thông Vận tải thực hiện theo quy định Luật Đấu thầu, Luật PPP (Đầu tư theo hình thức đối tác công tư). Liên danh trên sẽ tham gia đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư nếu có nhu cầu.
Do điều kiện địa hình qua Đăk Nông bị chia cắt, lưu lượng phương tiện chưa cao nên các bên thống nhất nghiên cứu đoạn qua Đăk Nông quy mô 4 làn xe, trong đó nền đường rộng 24m, mặt đường rộng 15m, dải phân cách 2,2m, lề 7,5m.
Ở phía Bắc, liên danh do Công ty cổ phần Tập đoàn Đèo Cả đứng đầu, cùng với Tập đoàn Phú Mỹ, Công ty Thương mại - Đầu tư xây dựng Thành Lợi và Công ty cổ phần đầu tư Văn Phú - Invest đề xuất đầu tư cao tốc Đồng Đăng (Lạng Sơn) - Trà Lĩnh (Cao Bằng) và cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng (Lạng Sơn).
Cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh dài hơn 115km, đi qua khu vực địa hình cao, nhiều thung lũng với nền địa chất phức tạp, tổng mức đầu tư giai đoạn một dự kiến là 13.180 tỉ đồng.
Cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng dài 43 km, tổng mức đầu tư giai đoạn một dự kiến 7.609 tỉ đồng.
Các bên cam kết huy động vốn 2.685 tỷ đồng để thực hiện dự án.
Là tỉnh vùng cao giáp Trung Quốc, hiện nay các tuyến đường đến Cao Bằng đều có lưu lượng thấp, nên nhiều năm qua, dự án cao tốc không thu hút được nhà đầu tư tham gia.
Còn dự án Cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng bị đình trệ từ năm 2018 do nhà đầu tư không thu xếp được vốn tín dụng khiến tuyến cao tốc chưa được nối thông từ Chi Lăng đến cửa khẩu Hữu Nghị.
Trong tháng 5, Tổng công ty Xây dựng công trình Giao thông 6 (Cienco6) - Công ty cổ phần Xây dựng Coteccons - Công ty TNHH Xây dựng - Thương mại Thuận Việt và Công ty cổ phần Đầu tư Tân Thành Holdings cũng đã đệ đơn xin đầu tư cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu theo phương thức PPP.
Cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu là tuyến giao thông quan trọng kết nối trực tiếp với các cụm cảng biển Cái Mép - Thị Vải, sân bay Long Thành, vùng kinh tế trọng điểm phía Nam và cao tốc khu vực phía Nam.
Liên danh này cam kết sẽ huy động nhiều nguồn vốn, trong đó vốn góp từ nguồn vốn chủ sở hữu của các thành viên trong liên danh chiếm 40% (khoảng 5.200 tỉ đồng); nguồn vốn huy động từ ngân hàng là 30% (khoảng 3.000 tỉ đồng); nguồn vốn huy động bằng hình thức trái phiếu dự án từ những đối tác tiềm năng là 30% (khoảng 3.000 tỉ đồng). Liên danh cũng cam kết triển khai hoàn thành dự án đúng tiến độ, đưa vào khai thác trong năm 2025.
Hai doanh nghiệp khác cũng vừa nhập cuộc chơi làm đường cao tốc là Tập đoàn T&T và Công ty cổ phần Tập đoàn Phương Trang với đề xuất xây dựng cao tốc Bảo Lộc – Liên Khương theo phương thức PPP.
Tổng mức đầu tư Dự án giai đoạn 1 là 12.532 tỉ đồng; tổng mức đầu tư sơ bộ giai đoạn 2 là 5.420 tỉ đồng. Trong giai đoạn 1, vốn Nhà nước tham gia vào Dự án khoảng 4.000 tỉ đồng, nhà đầu tư huy động 8,532 tỉ đồng (chiếm 68,1% tổng mức đầu tư giai đoạn 1). Nguồn vốn đầu tư giai đoạn 2 sẽ do nhà đầu tư huy động toàn bộ.
Sự tham gia của các "ông lớn" là tín hiệu tốt
Trước việc hàng loạt tập đoàn muốn đầu tư hay xin nghiên cứu dự án cao tốc, ông Trần Chủng - Chủ tịch Hiệp hội các Nhà đầu tư công trình giao thông nhận định đây là tín hiệu tốt, khi sau thời gian dài, các dự án không thu hút được nhà đầu tư.
Thực tế, từ năm 2017 - 2020, chỉ 3 trong số 8 dự án cao tốc Bắc Nam do Bộ Giao thông Vận tải thực hiện có nhà đầu tư tham gia theo hình thức PPP.
Ông Chủng cho rằng, hiện nay, Luật PPP đã nêu cơ bản quyền và nghĩa vụ của các bên, song còn điểm nghẽn như góp vốn của nhà nước không quá 50% tổng mức đầu tư dự án. Quy định này sẽ không khích lệ các nhà đầu tư cho dự án hạ tầng tại các vùng xa bởi lưu lượng phương tiện thấp, khả năng thu hồi vốn không cao. Các dự án này cần tăng mức hỗ trợ của ngân sách nhà nước.
Ngoài ra, nhiều nhà đầu tư còn lo ngại cơ chế phân chia rủi ro khi doanh thu thấp, nhà nước, địa phương cần cam kết giải ngân vốn đúng thời hạn, giải phóng mặt bằng đúng tiến độ.
Ông Chủng nhấn mạnh, con đường mới mang lại rất nhiều lợi ích cho địa phương, hình thành khu đô thị, khu công nghiệp, chuỗi logistic, do đó nhiều nhà đầu tư đồng hành góp vốn đầu tư hạ tầng cùng với địa phương, tháo gỡ việc phụ thuộc vốn tín dụng ngân hàng.
Link nội dung: https://congdankhuyenhoc.vn/nhieu-ong-lon-tham-gia-cuoc-choi-xay-duong-cao-toc-179220527100406578.htm