Minh bạch quản lý vốn đầu tư công, mở đường cho các dự án trường học

Quang Minh
07:33 - 30/09/2025

Ngày 26/9/2025, Chính phủ ban hành Nghị định 254/2025/NĐ-CP về quản lý, thanh toán và quyết toán dự án sử dụng vốn đầu tư công.

Nghị định 254/2025/NĐ-CP có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký ban hành (26/9/2025). Ảnh: CDKH

Nghị định 254/2025/NĐ-CP có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký ban hành (26/9/2025). Ảnh: CDKH

Nghị định số 254/2025/NĐ-CP quy định về quản lý, thanh toán, quyết toán dự án sử dụng vốn đầu tư công 

Nghị định gồm 6 chương, 56 điều, thay thế Nghị định 99/2021/NĐ-CP, hướng đến minh bạch hơn trong quản lý dòng vốn ngân sách/đầu tư công.

Nghị định 254/2025/NĐ-CP quy định quản lý, thanh toán, quyết toán vốn đầu tư công có hiệu lực từ 26/9/2025. Điểm mới là Kho bạc Nhà nước trực tiếp kiểm soát và thanh toán, giúp minh bạch dòng vốn, hạn chế chậm giải ngân.

Quy định áp dụng cho cả vốn ngân sách và vốn ODA, mở đường cho nhiều dự án trường học, y tế, hạ tầng xã hội triển khai đúng tiến độ, nâng cao hiệu quả phục vụ cộng đồng.

Điểm mới đáng chú ý là Kho bạc Nhà nước trực tiếp kiểm soát, thanh toán vốn đầu tư công, từ tạm ứng, thanh toán khối lượng hoàn thành đến quyết toán. Với các dự án trường học, trạm y tế hay công trình phúc lợi xã hội, quy định này giúp giảm tình trạng chậm giải ngân, đảm bảo đồng vốn đến đúng công trình, đúng tiến độ.

Trong lĩnh vực giáo dục, vốn đầu tư công được xem là động lực quan trọng để nâng cấp hạ tầng trường lớp, đặc biệt ở vùng sâu vùng xa còn thiếu phòng học, thư viện, ký túc xá. Việc triển khai quyết toán và giải ngân đúng tiến độ theo Nghị định 254/2025/NĐ-CP sẽ giúp nhiều dự án xây dựng trường học mới, cải tạo cơ sở vật chất, mua sắm thiết bị giảng dạy được hoàn thành kịp thời. Đây không chỉ là đầu tư cho cơ sở hạ tầng, mà còn là đầu tư cho tương lai, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện.

Nghị định cũng yêu cầu các chủ đầu tư mở tài khoản thanh toán riêng tại Kho bạc, lập hồ sơ thanh toán theo mẫu thống nhất. Đối với vốn ODA, vốn vay ưu đãi, việc rút vốn phải tuân thủ điều ước quốc tế và quy định quản lý hiện hành. Đây là cơ sở quan trọng để Việt Nam sử dụng hiệu quả các khoản vay phục vụ giáo dục và hạ tầng cơ sở.

Theo Bộ Tài chính, Nghị định mới cùng Thông tư 91/2025/TT-BTC hướng dẫn hệ thống mẫu biểu sẽ giúp công tác quyết toán vốn đầu tư công trở nên khoa học, đồng bộ hơn. Đối với ngành giáo dục, đây là tin vui, bởi nhiều dự án trường lớp ở nông thôn, miền núi, vùng khó khăn sẽ được tháo gỡ “nút thắt” về vốn, tạo điều kiện nâng cao chất lượng dạy và học.

Nguyên tắc quản lý, thanh toán vốn đầu tư công

Việc quản lý, thanh toán vốn đầu tư công cho nhiệm vụ, dự án đảm bảo đúng mục đích, đúng đối tượng, đúng quy định về quản lý đầu tư công, ngân sách nhà nước, quy định của pháp luật hiện hành và quy định tại Nghị định này. Đảm bảo hiệu quả, tiết kiệm, minh bạch, không để thất thoát, lãng phí.

Chủ đầu tư, cơ quan cấp trên của chủ đầu tư và cơ quan tài chính các cấp thực hiện đúng trách nhiệm và quyền hạn theo quy định về quản lý, thanh toán vốn đầu tư công.

Đối với dự án đầu tư công tại nước ngoài, hợp đồng đã ký kết, pháp luật hiện hành của nước sở tại, điều ước quốc tế mà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam là thành viên và pháp luật hiện hành của nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam là căn cứ pháp lý thực hiện quản lý, giải ngân vốn cho dự án đầu tư công tại nước ngoài. Cơ quan chủ quản thay mặt chủ đầu tư đề nghị và thực hiện giao dịch thanh toán vốn đầu tư công với cơ quan thanh toán.

Tổng số vốn giải ngân cho nhiệm vụ, dự án không được vượt tổng mức đầu tư dự án đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt hoặc điều chỉnh.

Số vốn đầu tư công giải ngân cho nhiệm vụ, dự án trong năm không vượt tổng kế hoạch vốn trong năm đã bố trí cho từng nhiệm vụ, dự án (bao gồm cả kế hoạch vốn năm trước được cấp có thẩm quyền cho phép kéo dài thời gian thực hiện và giải ngân sang năm sau và vốn ứng trước từ dự toán ngân sách nhà nước năm sau của từng nhiệm vụ, dự án).

Vốn đầu tư công giải ngân cho từng công việc, hạng mục của nhiệm vụ, dự án không vượt giá trị dự toán tại bảng tổng hợp thông tin dự toán (đối với trường hợp tự thực hiện hoặc thực hiện không theo hợp đồng); không vượt giá trị hợp đồng tại bảng tổng hợp thông tin hợp đồng; không vượt kinh phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư tại bảng tổng hợp thông tin bồi thường, hỗ trợ, tái định cư.

Trường hợp tại bảng tổng hợp thông tin hợp đồng có quy định về tạm ứng, nhưng chủ đầu tư không đề nghị tạm ứng mà đề nghị thanh toán khối lượng hoàn thành thì cơ quan thanh toán thực hiện thanh toán khối lượng hoàn thành theo đề nghị của chủ đầu tư.

Đối với các chi phí được tính theo tỷ lệ phần trăm (%) theo quy định, cơ quan thanh toán thực hiện thanh toán trên cơ sở đề nghị của chủ đầu tư.

Cơ quan thanh toán căn cứ tính đầy đủ và các thông tin trên các hồ sơ pháp lý, hồ sơ tạm ứng, hồ sơ thanh toán theo quy định tại Nghị định này để giải ngân vốn đầu tư công.

Cơ quan thanh toán cho các dự án bí mật nhà nước của Bộ Quốc phòng, Bộ Công an tiến hành kiểm soát, giải ngân vốn đầu tư công cho các đơn vị thụ hưởng theo đề nghị của chủ đầu tư và chịu trách nhiệm về việc kiểm soát, giải ngân do mình thực hiện.

Nghị định quy định cách thức giao dịch tại cơ quan thanh toán: Đối với trường hợp giao dịch qua hệ thống Kho bạc Nhà nước, cách thức thực hiện theo quy định tại Nghị định này.

Đối với trường hợp giao dịch qua cơ quan thanh toán khác, cách thức giao dịch theo quy định của cơ quan thanh toán nơi chủ đầu tư thực hiện giao dịch.


Link nội dung: https://congdankhuyenhoc.vn/minh-bach-quan-ly-von-dau-tu-cong-mo-duong-cho-cac-du-an-truong-hoc-179250929144441507.htm