Mất tiền oan vì nghe theo nhân viên bảo hiểm xã hội giả mạo

10:34 - 17/06/2023

Bảo hiểm xã hội Việt Nam mới đây đã tiếp nhận phản ánh của anh N.T.T về việc bị đối tượng mạo danh nhân viên Bảo hiểm xã hội lừa đảo chiếm đoạt tài sản qua mạng xã hội.

Lừa đảo giải quyết thủ tục bảo hiểm xã hội yêu cầu trả phí

Cơ quan Bảo hiểm xã hội Việt Nam tiếp tục phát đi cảnh báo về việc nhiều đối tượng lợi dụng mạng xã hội, mạo danh nhân viên bảo hiểm xã hội để lừa đảo, chiếm đoạt tiền của người dân.

Mới đây, Trung tâm Dịch vụ hỗ trợ, chăm sóc khách hàng (Bảo hiểm xã hội Việt Nam) tiếp nhận phản ánh của anh N.T.T (trú tại phường Hiệp Thành, quận 12, thành phố Hồ Chí Minh) về việc bị đối tượng mạo danh nhân viên Bảo hiểm xã hội lừa đảo chuyển tiền để được giảm trùng bảo hiểm xã hội, cắt giảm quá trình đóng trùng và hủy bỏ sổ bảo hiểm xã hội.

Anh T cho biết đã cho em trai mượn hồ sơ nhân thân của mình để đóng bảo hiểm xã hội. Ngày 11/6/2023, anh T truy cập mạng xã hội Facebook và nhắn tin thông qua Messenger tài khoản có tên Phạm Ngọc Anh (hiện đối tượng này đã khóa tài khoản) - mạo danh là nhân viên Bảo hiểm xã hội hỗ trợ nộp và giải quyết các loại hồ sơ bảo hiểm.

Mất tiền oan vì nghe theo nhân viên bảo hiểm xã hội giả mạo - Ảnh 1.

Trang Facebook chính thức của Bảo hiểm xã hội Việt Nam. Ảnh: Bảo hiểm xã hội Việt Nam

Qua trao đổi, tài khoản Facebook Phạm Ngọc Anh nhận giải quyết được cho anh T và yêu cầu phí là 900.000 đồng. Tin tưởng đối tượng, anh T đã cung cấp thông tin cá nhân, ảnh chụp căn cước công dân và sổ bảo hiểm xã hội. Đối tượng lừa đảo đã gửi cho anh T hình ảnh tiếp nhận hồ sơ, có đóng dấu đỏ, chữ ký xác nhận của người có tên “Nguyễn Vinh Quang - Phó Giám đốc Bảo hiểm xã hội Việt Nam. Thực tế, đây là tên mạo danh, cơ quan Bảo hiểm xã hội Việt Nam không có chức danh này.

Sau khi kiểm tra hồ sơ, anh T đã chuyển 900.000 đồng vào tài khoản được đối tượng lừa đảo cung cấp. Ngày 14/6/2023, đối tượng tiếp tục nhắn tin (qua ứng dụng Messenger) và gửi cho anh T hình ảnh “Thông báo thanh tra hồ sơ hưởng bảo hiểm xã hội”, phí thanh tra hồ sơ 2.000.000 đồng. Sau đó, anh T đã chuyển thêm 2.000.000 đồng vào tài khoản do đối tượng lừa đảo cung cấp.

Ngày 15/6/2023, anh T nhắn tin hỏi kết quả, thì đối tượng đã khóa tài khoản, lúc này anh T mới tìm đến Facebook Bảo hiểm xã hội Việt Nam nhắn tin trao đổi và biết mình bị lừa.

Sau khi tiếp nhận phản ánh của anh T, Trung tâm Dịch vụ hỗ trợ, chăm sóc khách hàng (Bảo hiểm xã hội Việt Nam) đã hướng dẫn anh T liên hệ đến cơ quan Bảo hiểm xã hội tại địa phương để được hỗ trợ.

Người dân không phải trả phí dịch vụ hỗ trợ giải quyết thủ tục của Bảo hiểm xã hội Việt Nam

Bảo hiểm xã hội Việt Nam khẳng định, hiện nay, tất cả các dịch vụ hỗ trợ giải quyết thủ tục về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế mà Bảo hiểm xã hội Việt Nam đang triển khai, người dân đều không phải trả phí, do đó bất kỳ trường hợp nào yêu cầu người dân trả phí dịch vụ như trên đều là hành vi lừa đảo.

Người dân, người lao động cần nâng cao cảnh giác, không tìm hiểu thông tin trên mạng xã hội, các diễn đàn không chính thống để tránh bị kẻ gian lợi dụng, lừa đảo.

Khi thực hiện các thủ tục hành chính liên quan đến bảo hiểm xã hội, nếu có vướng mắc, người lao động nên liên hệ trực tiếp với cơ quan Baor hiểm xã hội gần nhất hoặc liên hệ trực tiếp tới Trung tâm Dịch vụ hỗ trợ, chăm sóc khách hàng qua số hotline: 1900.9068 hoặc số 0243.7899999 (trong giờ hành chính) để được hỗ trợ.

Hiện nay, Bảo hiểm xã hội Việt Nam chỉ có 1 trang Facebook chính thức tại địa chỉ: https://www.facebook.com/baohiemxahoi.gov.vn. Người dùng cần lưu ý để tránh các trang giả mạo.

Link nội dung: https://congdankhuyenhoc.vn/mat-tien-oan-vi-nghe-theo-nhan-vien-bao-hiem-xa-hoi-gia-mao-179230617095354404.htm