Lý do Trung Quốc bố trí giáo viên dạy các môn dạy thêm Thể dục
Nghe có vẻ hơi kỳ lạ khi gần như tất cả giáo viên của một trường đều dạy Thể dục, nhưng điều này đang được áp dụng vào thực tế ở một số trường học tại Trung Quốc.
Nâng cao tinh thần thể dục, thể thao cho học sinh
Đối mặt với các vấn đề như hút thuốc và ẩu đả trong khuôn viên trường, một trường tiểu học ở Tuyên Vệ, tỉnh Vân Nam, Tây Nam Trung Quốc, đã chủ động tổ chức các hoạt động và sự kiện thể dục, thể thao để rèn luyện tính kỷ luật và tinh thần đồng đội cho học sinh.
Nhà trường tin rằng, thông qua thể thao, học sinh có thể hiểu được tầm quan trọng của các quy tắc, hậu quả của những hành động do mình gây ra và giá trị của sự hợp tác.
Bằng cách tham gia vào các hoạt động thể thao, học sinh sẽ luôn bận rộn và do đó không có thời gian nhàn rỗi để thực hiện những hành vi trái với nội quy nhà trường. Động thái này dần dần tạo ra một bầu không khí học tập tích cực hơn khi học sinh hào hứng tham gia vào các lớp học và hành vi của họ cũng tốt hơn.
Nhìn thấy lợi ích, nhà trường đã đẩy mạnh hoạt động thể dục thể thao. Song, do 3 giáo viên thể dục toàn thời gian của trường quá tải vì khối lượng công việc tăng thêm nên giáo viên các môn khác đã được huy động để tham gia vào giảng dạy môn này.
Giải pháp khắc phục tình trạng thiếu giáo viên Thể dục
Theo Lei Yingfei, hiệu trưởng nhà trường cho biết, nhiều giáo viên thích tham gia vào các hoạt động thể dục thể thao. Tuy nhiên, sự tham gia của tất cả giáo viên vào môn Thể dục làm nổi bật vấn đề rõ ràng là thiếu giáo viên Thể dục chuyên nghiệp, đặc biệt là ở các vùng nông thôn của Trung Quốc.
Theo số liệu thống kê do Bộ Giáo dục Trung Quốc công bố vào tháng 7/2022, quốc gia này thiếu khoảng 120.000 giáo viên Thể dục trên toàn quốc, đặc biệt là ở các trường tiểu học và trung học cơ sở ở nông thôn. Đồng thời, nhiều giáo viên Thể dục không được hưởng các gói chăm sóc sức khỏe và bảo hiểm xã hội giống như giáo viên các môn học khác.
Với việc thực hiện chính sách giảm kép do Hội đồng Nhà nước ban hành vào năm 2021 nhằm hạn chế việc dạy thêm và giảm gánh nặng bài tập về nhà, việc thực hiện "một giờ hoạt động thể chất trong khuôn viên trường mỗi ngày" đã được quảng bá rộng rãi. Tuy nhiên, số lượng giáo viên Thể dục chưa đạt như mong đợi. Chẳng hạn như Thượng Hải đang thiếu khoảng 2.000-3.000 giáo viên Thể dục.
Lu Guoqiang, Phó Giám đốc Sở Giáo dục Nam Tầm, Chiết Giang, Trung Quốc cho biết ông ủng hộ việc tất cả các giáo viên tham gia giảng dạy môn Thể dục.
"Rất khó để thuê huấn luyện viên chuyên nghiệp vì họ không có chứng chỉ giáo viên bắt buộc để giảng dạy ở trường. Vì vậy, huy động càng nhiều giáo viên càng tốt là giải pháp khả thi nhất để thúc đẩy giáo dục Thể dục ở các trường học nông thôn", Phó Giám đốc Lu cho biết.
Cần có thêm sự hỗ trợ từ mọi thành phần trong xã hội để vượt qua các rào cản và giúp các trường học ở nông thôn tiếp cận nhiều hơn với giáo viên Thể dục và thiết bị thể thao. Sự tham gia đầy đủ của giảng viên vào môn Thể dục không chỉ là một nỗ lực tốt mà còn lồng ghép môn Thể dục với chương trình giảng dạy tổng thể.
Hợp tác với một quỹ từ thiện, hiện có tổng cộng 84 trường học ở 12 tỉnh và vùng trên khắp Trung Quốc đã và đang thúc đẩy mô hình tất cả giáo viên đều có thể tham gia vào dạy Thể dục, bằng cách đào tạo miễn phí cho họ về bóng đá, bóng rổ, khúc côn cầu và các môn thể thao khác. Chương trình được thiết kế nhằm mang đến cho mọi trẻ em cơ hội phát triển thông qua thể thao.
Link nội dung: https://congdankhuyenhoc.vn/ly-do-trung-quoc-bo-tri-giao-vien-day-cac-mon-day-them-the-duc-179240109115118945.htm