Lưu ý của Bộ Giáo dục và Đào tạo trong kiểm tra, đánh giá năm học 2023-2024
Công văn 3899/BGDĐT-GDTrH58/2011/TT-BGDĐT hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ giáo dục trung học năm học 2023-2024, trong đó quy định kiểm tra, đánh giá có nhiều điểm mới, giáo viên cần quan tâm.
Thứ nhất, thực hiện việc đánh giá học sinh trung học cơ sở và học sinh trung học phổ thông theo quy định (Thông tư 26/2020/TT-BGDĐT; Thông tư 3280/BGDĐT-GDTrH; Thông tư 22/2021/TT-BGDĐT); xây dựng kế hoạch kiểm tra, đánh giá phù hợp với kế hoạch dạy học; không kiểm tra, đánh giá vượt quá yêu cầu cần đạt hoặc mức độ cần đạt của chương trình giáo dục phổ thông; đối với Chương trình giáo dục phổ thông 2006, không kiểm tra, đánh giá đối với các nội dung tinh giản theo hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo (Công văn 3175/BGDĐT-GDTrH).
Thứ hai, thực hiện có hiệu quả các hình thức, phương pháp kiểm tra, đánh giá áp dụng cho đánh giá thường xuyên và đánh giá định kì. Các nhà trường cần xây dựng ngân hàng câu hỏi, ngân hàng để kiểm tra phục vụ cho đánh giá định kì các môn học đánh giá bằng nhận xét kết hợp đánh giá bằng điểm số.
Đối với các môn học, hoạt động giáo dục đánh giá bằng nhận xét, khuyến khích thực hiện việc kiểm tra, đánh giá định kì thông qua bài thực hành, dự án học tập phù hợp với đặc thù môn học, hoạt động giáo dục. Việc đổi mới phương pháp, hình thức kiểm tra, đánh giá các môn học phải bảo đảm yêu cầu về tính trung thực, khách quan, công bằng, đánh giá chính xác kết quả học tập và rèn luyện của học sinh.
Đối với môn Ngữ văn, tiếp tục thực hiện kiểm tra, đánh giá theo Công văn số khoản 3, Điều 6 tại Thông tư 22/2021/TT-BGDĐT đối với khối lớp 6, lớp 7, lớp 8, lớp 10 và lớp 11; khuyến khích các nhà trường vận dụng kiểm tra, đánh giá theo Công văn này đối với khối lớp 9, lớp 12.
Đối với môn Lịch sử, tăng cường các câu hỏi nhằm khai khai thác, sử dụng các nguồn sử liệu, tranh ảnh, lược đồ; câu hỏi mở tạo điều kiện cho học sinh tự biểu đạt chính kiến của mình về các vấn đề lịch sử, hướng tới đánh giá phẩm chất và năng lực học sinh, khắc phục tình trạng ghi nhớ sự kiện, ngày tháng, địa điểm, số liệu... một cách máy móc.
Thứ ba, việc kiểm tra, đánh giá cụm chuyên đề học tập lựa chọn của cấp Trung học phổ thông được thực hiện theo 68/BGDĐT-GDTrH; kết quả kiểm tra, đánh giá được ghi nhận vào Sổ theo dõi và đánh giá học sinh thuộc học ki khi kết thúc dạy học cụm chuyên đề học tập.
Thứ tư, đối với học sinh chuyển đổi môn học thực hiện theo hướng dẫn tại Công văn số 22/2021/TT-BGDĐT. Nhà trường tổ chức kiểm tra, đánh giá việc tự bổ sung kiến thức, kỹ năng của học sinh theo nội dung, yêu cầu cần đạt quy định trong chương trình môn học tính đến thời điểm kiểm tra và được thực hiện tương tự như bài kiểm tra, đánh giá định kì.
Kết quả kiểm tra, đánh giá được ghi vào sổ theo dõi và đánh giá học sinh, tại cột Ghi chú của môn học, thuộc học kì II; đồng thời ghi vào Học bạ tại ô "Kết quả học tập, rèn luyện trong hè" (Ghi rõ thông tin: Điểm kiểm tra chuyển đổi sang môn ...: "sổ điểm").
Thứ năm, về việc kiểm tra, đánh giá lại theo quy định Thông tư Điều 14, học sinh chưa đủ điều kiện lên lớp có quyền được đánh giá lại đối với các môn học chưa đạt yêu cầu theo quy định tại 09/2021/TT-BGDĐT. Trường hợp học sinh không có nguyện vọng được đánh giá lại tất cả các môn học chưa đạt yêu cầu thì nhà trường có thể cho học sinh được lựa chọn số môn học để được đánh giá lại và sử dụng kết quả đánh giá lại để xét lên lớp theo quy định tại Điều 12 của Thông tư này.
Thứ sáu, chuẩn bị tốt các điều kiện để sẵn sàng thực hiện kiểm tra, đánh giá theo hình thức trực tuyến theo quy định (Thông tư số ), có quy định và hướng dẫn sử dụng việc kiểm tra, đánh giá trực tuyến khi áp dụng cho các môn học và hoạt động giáo dục, bảo đảm chất lượng, chính xác, hiệu quả, công bằng, khách quan, trung thực; đánh giá đúng năng lực của học sinh.
Link nội dung: https://congdankhuyenhoc.vn/luu-y-cua-bo-giao-duc-va-dao-tao-trong-kiem-tra-danh-gia-nam-hoc-2023-2024-179230902175033367.htm