Liên kết phát triển du lịch 8 tỉnh Tây Bắc với Thành phố Hồ Chí Minh năm 2023 đạt gần 70 triệu lượt khách
Ngày 25/12, tại thị xã Sa Pa, Ủy ban nhân dân tỉnh Lào Cai tổ chức Hội nghị tổng kết hợp tác phát triển du lịch 8 tỉnh Tây Bắc mở rộng với Thành phố Hồ Chí Minh, nhằm đánh giá hiệu quả và rút ra bài học, giải pháp đẩy mạnh liên kết phát triển du lịch trong thời gian tới.
Dự Hội nghị có lãnh đạo Ủy ban nhân tỉnh Lào Cai, Sở Du lịch, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Lào Cai; Hiệp hội du lịch 8 tỉnh Tây Bắc mở rộng và Thành phố Hồ Chí Minh. Cùng dự, có nhiều doanh nghiệp du lịch tại Lào Cai.
Chương trình hợp tác 8 tỉnh Tây Bắc mở rộng gồm các tỉnh: Điện Biên, Hà Giang, Hòa Bình, Lai Châu, Lào Cai, Phú Thọ, Sơn La, Yên Bái và Thành phố Hồ Chí Minh.
Trong năm 2023, thông qua chương trình liên kết hợp tác phát triển du lịch 8 tỉnh Tây Bắc mở rộng và Thành phố Hồ Chí Minh, du lịch của các tỉnh khu vực đã có nhiều khởi sắc, góp phần bảo tồn văn hóa bản địa, tạo động lực cho tăng trưởng và chuyển dịch cơ cấu kinh tế ở các địa phương.
Công tác quảng bá, xúc tiến du lịch được đổi mới về hình thức và nội dung, được triển khai kịp thời ngay từ những ngày đầu năm với chuỗi các sự kiện được tổ chức tập trung vào các thị trường trọng điểm mới tại khu vực phía Nam như: Festival "Tinh hoa Tây Bắc - kết nối khát vọng xanh 2023", "Tuần Du lịch - Văn hóa Tây Bắc" tại thành phố Cần Thơ; Tuần lễ Văn hóa - Du lịch các tỉnh Tây Bắc diễn ra tại Thành phố Hồ Chí Minh,... Đặc biệt là sự kiện Tuần Văn hóa - Du lịch Tây Bắc và Thành phố Hồ Chí Minh tại tỉnh Luang Phabang (Lào) là sự kiện xúc tiến tại thị trường quốc tế đầu tiên do các thành viên Nhóm hợp tác phối hợp thực hiện, góp phần hiện thực hóa toàn bộ các nội dung theo Thỏa thuận hợp tác đã ký kết giữa các tỉnh.
Tổng lượt khách du lịch đến các tỉnh trong nhóm hợp tác năm 2023 đạt 69 triệu lượt khách (trong đó: khách quốc tế là 6 triệu lượt); tổng lượng khách đến Thành phố Hồ Chí Minh đạt 40 triệu lượt khách.
Tuy nhiên, Chương trình liên kết hợp tác chưa có bước "đột phá" do thiếu sản phẩm liên kết chất lượng cao, đủ khả năng cạnh tranh trên thị trường; các chương trình quảng bá, xúc tiến du lịch chung của của Nhóm liên kết chưa đủ mạnh để tạo sức bật cho ngành du lịch Tây Bắc; chưa phối hợp tổ chức được nhiều các hoạt động, sự kiện xúc tiến quốc tế, nhất là đối với thị trường tiềm năng như: Hàn Quốc, Nhật Bản, Ấn Độ, Thái Lan, Malaysia….
Tại Hội nghị, các đại biểu thống nhất, trong thời gian tới, tăng cường liên kết chia sẻ đường link trên các website quảng bá du lịch của các tỉnh trong nhóm hợp tác; đẩy mạnh truyền thông quảng bá về hình ảnh du lịch 8 tỉnh Tây Bắc mở rộng và Thành phố Hồ Chí Minh trên các hãng hàng không và các phương tiện thông tin đại chúng trong và ngoài nước.
Đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ chuyển đổi số vào hoạt động hợp tác liên kết phát triển du lịch nâng cao ứng dụng công nghệ vào các hoạt động du lịch, trong công tác quản lý nhà nước cũng như trong các hoạt động quảng bá, xúc tiến thông qua phát triển hệ sinh thái du lịch thông minh, các ứng dụng di động tiện lợi hỗ trợ khách du lịch; kết nối các nền tảng trực tuyến hỗ trợ doanh nghiệp giới thiệu, bán sản phẩm trên môi trường mạng. Tiếp tục kết nối với 8 tỉnh Tây Bắc mở rộng duy trì chuỗi cung ứng bán sỉ, bán lẻ, hệ thống các siêu thị, khu, điểm du lịch để giới thiệu các sản phẩm hàng hóa đặc trưng, sản phẩm OCOP của 8 tỉnh Tây Bắc mở rộng đến thị trường Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam.