Khai thác tiềm năng của trí tuệ nhân tạo trong ngành du lịch

11:45 - 10/05/2023

Khi được sử dụng đúng cách, trí tuệ nhân tạo (AI) có khả năng định hình lại trải nghiệm của du khách và cách mạng hóa tương lai của ngành du lịch.

Trí tuệ nhân tạo giúp cá nhân hóa trải nghiệm, nâng cao hiệu quả du lịch

Trí tuệ nhân tạo (AI) tạo sinh đang ngày càng phổ biến, với những ứng dụng nổi tiếng như ChatGPT, Midjourney, và bây giờ là GPT-4. Theo quan điểm của ông Ray Frederick - Giám đốc Công nghệ của Traveloka, đây sẽ là một công cụ mạnh mẽ cho ngành du lịch nếu chúng ta có thể khai thác hết tiềm năng của nó.

Hiện nay, nhu cầu cá nhân hóa trải nghiệm du lịch của du khách ngày càng tăng. Theo thống kê của nền tảng du lịch trực tuyến Traveloka, hiện nay có khoảng 98% người tìm kiếm các chuyến du lịch thông qua Internet. Khoảng 74% người được khảo sát muốn có trải nghiệm đáp ứng mong đợi của họ hơn là lo lắng về chi phí.

Và trí tuệ nhân tạo có thể đưa họ tiến thêm một bước với hành trình đặt phòng hoàn chỉnh từ đầu đến cuối, từ hỗ trợ tự động đến những đề xuất phù hợp với nhu cầu cá nhân. Chỉ với một câu hỏi: "Hãy lên kế hoạch cho một kỳ nghỉ hè đến Bali", AI tạo sinh có thể cho bạn một hành trình du lịch chi tiết và sống động đến "siêu thực".

Khai thác tiềm năng của trí tuệ nhân tạo trong ngành du lịch - Ảnh 1.

Không thể phủ nhận tiềm năng của trí tuệ nhân tạo trong ngành du lịch, tuy nhiên đi kèm với đó là những thách thức về tài chính, phát triển bền vững. Ảnh: Condé Nast Traveler/Dan Matutina

Theo ông Ray Frederick, thay vì lo ngại công nghệ cuối cùng sẽ thay thế con người, chúng ta nên thận trọng nắm bắt tiềm năng và phát triển nó hơn nữa.

Không có gì phải bàn cãi về sức mạnh của AI tạo sinh. Công nghệ này có thể định hình lại lực lượng lao động am hiểu kỹ thuật số để thúc đẩy ngành du lịch. Du khách cũng có thể dựa vào các giải pháp kỹ thuật số để đi du lịch thuận tiện hơn, thay vì phải tự lên kế hoạch.

Chia sẻ với Tech Wire Asia, ông Ray Frederick khẳng định, công nghệ là trung tâm của du lịch. Khi nói đến khả năng tùy chỉnh, 86% khách du lịch quan tâm đến các khách sạn sử dụng AI để cung cấp giá phòng, lựa chọn ăn uống và các chương trình giảm giá.

Khai thác tiềm năng của trí tuệ nhân tạo trong ngành du lịch - Ảnh 2.

Giám đốc Công nghệ của Traveloka Ray Frederick. Ảnh: Linkedin

Ví dụ, Rosewood Hotel Group - một tập đoàn khách sạn cao cấp toàn cầu đã "nhân đôi" khả năng cá nhân hóa bằng cách sử dụng dữ liệu do khách hàng tự nguyện cung cấp để điều chỉnh trải nghiệm của khách; từ việc chuẩn bị loại trà khách yêu thích đến đáp ứng yêu cầu về trái cây trước khi khách đến. Ứng dụng này đã thúc đẩy quá trình số hóa trong khi vẫn duy trì kết nối chặt chẽ với khách hàng thân thiết.

Đây chính là cơ hội tạo nên sự khác biệt. Khi khách hàng đồng ý chia sẻ dữ liệu, các doanh nghiệp du lịch có thể lưu lại dữ liệu đặt chỗ trước đây cùng với các đề xuất các tùy chọn theo sở thích của khách. Điều này vừa giúp tiết kiệm thời gian vừa nâng cao mức độ hài lòng của khách hàng.

Bên cạnh đó, với trí tuệ nhân tạo, ngành du lịch có thể phát triển vượt bậc bằng cách tạo ra những trải nghiệm "xem trước" giúp khách du lịch đưa ra quyết định sáng suốt hơn. Kết hợp với các khả năng hiện tại trong việc phân tích thời tiết, điểm tham quan và ẩm thực địa phương, công nghệ này có thể giúp khách du lịch lên kế hoạch cho chuyến đi của họ chi tiết, hoàn hảo hơn.

Chẳng hạn, để tìm hiểu về Vịnh Hạ Long của Việt Nam, du khách từ khắp nơi trên thế giới có thể sử dụng tích hợp công cụ trí tuệ nhân tạo và thực tế ảo. Bằng cách này, họ có thể ngồi ở nhà và chìm đắm và làn nước trong vắt, những vách đá cao chót vót và "cảm nhận" bầu không khí tại điểm đến trước khi quyết định đặt chỗ.

Thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao

Một cách sử dụng khác của trí tuệ nhân tạo tạo sinh trong du lịch là lấp đầy khoảng trống nhân lực. Nhiều điểm đến nổi tiếng ở Đông Nam Á, như Phuket và Chiang Mai ở Thái Lan, đang bị thiếu lao động do đại dịch COVID-19. Vì vậy, việc thích ứng với AI là một chiến lược đúng đắn và hướng tới tương lai.

Ngoài việc sử dụng các chatbot do AI hỗ trợ để xử lý các yêu cầu và đặt chỗ của khách hàng, các công ty du lịch đang thử nghiệm khả năng phát triển hành trình của ChatGPT. Đầu tư vào những công nghệ này giúp các công ty giải quyết vấn đề thiếu hụt nhân lực khi AI tạo sinh vượt xa những gì mà các chatbot bình thường có thể làm với những câu trả lời đàm thoại thay cho các câu trả lời mẫu.

Tuy nhiên, lợi ích lớn hơn AI có thể tạo ra cho ngành du lịch là trao quyền cho con người. AI có thể xử lý thành thạo hầu hết các tác vụ thủ công, đơn giản, vì vậy các doanh nghiệp có thể tối ưu hóa cấp độ nhân sự và đào tạo nhân lực chất lượng cao để xây dựng và duy trì cơ sở hạ tầng công nghệ cấp cao.

Theo ông Ray Frederick, cơ hội này mở ra con đường mới cho những người làm việc trong lĩnh vực du lịch để nâng cao kỹ năng của mình, tìm kiếm giá trị lớn hơn trong công việc. Khi con người và AI kết hợp với nhau, các công ty có thể củng cố lực lượng lao động của mình đồng thời cải thiện sự hài lòng lâu dài của nhân viên.

Thách thức tài chính và phát triển bền vững của trí tuệ nhân tạo

Tuy nhiên, việc áp dụng trí tuệ nhân tạo cũng đi kèm với những căng thẳng tài chính. Chi phí đào tạo và duy trì mô hình công nghệ cao vẫn là yếu tố cản trở, đặc biệt là đối với các doanh nghiệp vừa và nhỏ có dòng tiền hạn chế. Các chuyên gia ước tính cần hơn 4 triệu USD Mỹ để đào tạo một mô hình ngôn ngữ lớn như GPT-3, mặc dù vào đầu tháng 3/2023, OpenAI đã giảm chi phí cho giao diện lập trình ứng dụng ChatGPT của mình.

Tác động môi trường của AI cũng là điều đáng lo ngại. Một báo cáo của Đại học Massachusetts, Mỹ ước tính việc đào tạo một mô hình AI có thể tạo ra lượng carbon tương đương với lượng khí thải trong vòng đời của 5 chiếc ô tô.

Tuy nhiên, may mắn là các nhà khoa học đã để tâm đến vấn đề này. Một nhóm nghiên cứu đến từ Singapore đang nỗ lực khiến cho AI trở nên bền vững hơn, với cách tiếp cận liên quan đến các mô hình đào tạo với lượng dữ liệu phù hợp nhất để ngăn chặn lượng khí thải carbon khổng lồ.

Theo Giám đốc Công nghệ của Traveloka, đây là những thời điểm chuyển giao thú vị và không có gì phải nghi ngờ về vai trò then chốt của AI tạo sinh trong việc cách mạng hóa ngành du lịch. Nhưng điều quan trọng là làm thế nào để sử dụng công nghệ này một cách có trách nhiệm.

Trí tuệ nhân tạo tạo sinh (Artificial Intelligence Generation) là một lĩnh vực của trí tuệ nhân tạo (AI) liên quan đến việc sử dụng các thuật toán AI để tạo ra các nội dung mới mà không cần sự can thiệp của con người. Các nội dung này có thể bao gồm văn bản, hình ảnh, âm thanh, video hoặc bất kỳ loại dữ liệu nào khác.

Trí tuệ nhân tạo tạo sinh là một lĩnh vực đầy tiềm năng và thách thức cho con người. Nó có thể mang lại nhiều lợi ích cho xã hội và nền kinh tế, nhưng cũng có thể gây ra những rủi ro và vấn đề về đạo đức và an ninh.

GPT-4 là một mô hình ngôn ngữ học sâu sử dụng các mạng thần kinh nhân tạo có thể tạo ra văn bản giống như lời nói của con người. Công cụ này tiến bộ hơn công nghệ được sử dụng cho ChatGPT là GPT-3.5.

Link nội dung: https://congdankhuyenhoc.vn/khai-thac-tiem-nang-cua-tri-tue-nhan-tao-trong-nganh-du-lich-179230427163716273.htm