Kết nối Cảng hàng không quốc tế Gia Bình với tuyến cao tốc từ Hà Nội tới Hải Phòng

Bộ Xây dựng vừa điều chỉnh quy hoạch cảng hàng không Quốc tế Gia Bình theo tiêu chuẩn cấp sân bay 4F - tiêu chuẩn của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO), theo đó, Cảng hàng không quốc tế Gia Bình có công suất 50 triệu khách/năm.

Phối cảnh Cảng hàng không quốc tế Gia Bình.
Định hướng kết nối Cảng hàng không quốc tế Gia Bình với tuyến cao tốc từ Thủ đô Hà Nội tới Cảng và thành phố Hải Phòng
Bộ Xây dựng vừa phê duyệt quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Gia Bình với công suất 50 triệu khách/năm, gần 2.000ha đất.
Theo đó, Cảng hàng không quốc tế Gia Bình được phát triển theo 2 giai đoạn chính.
Giai đoạn từ năm 2021 đến năm 2030, Cảng được quy hoạch đạt công suất phục vụ khoảng 30 triệu hành khách/năm và 1,6 triệu tấn hàng hóa/năm.
Giai đoạn 2, tầm nhìn đến năm 2050, công suất của Cảng được mở rộng đáng kể, tăng lên khoảng 50 triệu hành khách/năm và 2,5 triệu tấn hàng hóa/năm.
Tổng nhu cầu sử dụng đất cho giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 là 1.960ha. Quy hoạch cũng chi tiết hóa các khu vực chức năng. Nhà ga hành khách trong giai đoạn 2021-2030 được quy hoạch tại khu vực phía Đông, đáp ứng công suất 30 triệu hành khách/năm. Đến tầm nhìn năm 2050, nhà ga hành khách được mở rộng về phía Tây để đáp ứng công suất 50 triệu hành khách/năm.
Cũng theo quy hoạch, nhà ga hàng hóa cũng được quy hoạch tại khu vực phía Đông trong giai đoạn đầu và được mở rộng về phía Đông trong tầm nhìn 2050, đồng thời dự phòng phát triển tại khu vực phía Nam khi có nhu cầu.
Quy hoạch yêu cầu phải định hướng kết nối Cảng hàng không quốc tế Gia Bình với tuyến cao tốc từ Thủ đô Hà Nội tới Cảng và thành phố Hải Phòng.
Ủy ban nhân dân Thành phố Hà Nội và Ủy ban nhân dân tỉnh Bắc Ninh có trách nhiệm phối hợp rà soát, hoàn thiện quy hoạch và đầu tư các tuyến đường bộ, đường sắt kết nối, bảo đảm hiệu quả vận hành của công trình.
Bộ Xây dựng yêu cầu Ủy ban nhân dân tỉnh Bắc Ninh rà soát, bảo vệ quỹ đất cho dự án, chủ động phối hợp với các bộ, ngành liên quan để đảm bảo hạ tầng điện, nước, giao thông kết nối hiệu quả, sẵn sàng cho sự phát triển của một trung tâm hàng không mới của khu vực...
Giao Cục Hàng không Việt Nam nghiên cứu, tiếp thu Báo cáo thẩm định của Vụ Kế hoạch - Tài chính để hoàn thiện hồ sơ Quy hoạch; chủ trì, phối hợp với Ủy ban nhân dân tỉnh Bắc Ninh và các cơ quan liên quan tổ chức công bố, quản lý và thực hiện quy hoạch theo quy định.
Cách Hà Nội khoảng 40 km, Cảng hàng không quốc tế Gia Bình (Bắc Ninh) được khởi công từ tháng 12/2024 với tổng diện tích gần 1.900 ha.
Theo kế hoạch, sân bay cơ bản hoàn thành và bước đầu đưa vào khai thác từ cuối năm 2026 phục vụ hội nghị thượng đỉnh APEC 2027.
Link nội dung: https://congdankhuyenhoc.vn/ket-noi-cang-hang-khong-quoc-te-gia-binh-voi-tuyen-cao-toc-tu-ha-noi-toi-hai-phong-179251014231726606.htm