Huy động mọi nguồn lực phát triển hạ tầng giao thông, tuyệt đối không để xảy ra tham nhũng, tiêu cực
Ngày 13/1, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã dự và chỉ đạo Hội nghị tổng kết công tác năm 2022, triển khai nhiệm vụ năm 2023 của ngành giao thông vận tải do Bộ Giao thông vận tải tổ chức.
Ngành Giao thông vận tải hoàn thành nhiệm vụ trên tất cả các mặt công tác
Theo Báo cáo của Bộ Giao thông vận tải, năm 2022, Bộ Giao thông vận tải đã hoàn thành, trình Chính phủ ban hành 8/8 nghị định, ban hành 49 thông tư theo thẩm quyền, đạt 100% kế hoạch; được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt 4/5 quy hoạch ngành quốc gia,.
Hoạt động vận tải đã phục hồi, sản lượng các loại hình vận tải đều tăng trưởng ấn tượng. Tính đến hết ngày 31/12/2022, so với cùng kỳ, khối lượng hàng hóa tăng 23,7%; luân chuyển hàng hóa tăng 29,4%, khối lượng vận chuyển hành khách tăng 52,8%; luân chuyển hành khách tăng 78,3% so với cùng kỳ.
Việc triển khai đầu tư, phát triển kết cấu hạ tầng giao thông đặc biệt được chú trọng, đảm bảo cả 3 mục tiêu "chất lượng, tiến độ, hiệu quả". Chỉ riêng năm 2022, Chính phủ đã trình và được Quốc hội khóa XV thông qua chủ trương đầu tư 6 dự án quan trọng quốc gia, trong đó chỉ riêng Kỳ họp lần thứ III, đã thông qua 5 dự án.
Ngành giao thông vận tải đã hoàn thành và đưa vào khai thác đảm bảo chất lượng 22 dự án; trong đó có nhiều dự án quan trọng như đường cao tốc đoạn Cam Lộ - La Sơn, đường cất hạ cánh tại 2 cảng hàng không Nội Bài, Tân Sơn Nhất, 2 dự án đường sắt trên tuyến đường sắt Hà Nội - thành phố Hồ Chí Minh, thông xe tuyến chính 3 dự án thành phần đường cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 1.
Hoàn thiện toàn bộ thủ tục theo đúng quy định pháp luật để khởi công 18 dự án động lực như nhà ga T3 Cảng hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất, cầu Rạch Miễu 2 và đặc biệt lần đầu tiên ngành giao thông vận tải tổ chức khởi công đồng loạt theo hình thức trực tuyến dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía đông với 12 dự án thành phần.
Tính đến 31/12/2022, Bộ Giao thông vận tải giải ngân lên đến 47.905 tỷ, khoảng 87% kế hoạch, cao hơn mức bình quân cả nước khoảng hơn 75%; dự kiến hết năm tài chính, sẽ giải ngân được 95,7% tổng kế hoạch được giao.
Năm 2023, ngành giao thông vận tải thống nhất hành động với phương châm "Đoàn kết, kỷ cương; bản lĩnh, linh hoạt; đổi mới, sáng tạo; kịp thời, hiệu quả", tiếp tục nâng cao hơn nữa chất lượng xây dựng thể chế, bảo đảm minh bạch, nhất quán, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp; đẩy mạnh hiệu quả hoạt động vận tải trong nước, tập trung phục hồi vận tải quốc tế.
Đặc biệt, hoàn thiện thủ tục đầu tư để khởi công 23 dự án, hoàn thành 29 dự án; phấn đấu giải ngân tối thiểu 90% kế hoạch năm 2023 được Thủ tướng Chính phủ giao.
Đầu tư dự án phải đặt lợi ích của quốc gia, dân tộc lên trên hết
Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cho biết, năm 2022, tuy gặp nhiều khó khăn, thách thức, nhưng cả nước đã đạt được nhiều kết quả, thành tích đáng ghi nhận, trong đó có đóng góp quan trọng, thiết thực của ngành giao thông vận tải với vai trò và truyền thống "đi trước mở đường".
Bên cạnh đó, Thủ tướng cũng thẳng thắn chỉ rõ, công tác quản lý nhà nước của ngành Giao thông vận tải ở nhiều mảng còn chưa theo kịp thực tiễn; chồng chéo giữa các quy định pháp luật như chính sách; các dự án triển khai còn vướng mắc trong giải phóng mặt bằng, nguồn vật liệu, một số dự án chậm tiến độ, tình trạng bán thầu; vẫn còn xảy ra những vụ việc tham nhũng, tiêu cực như tại các trung tâm đăng kiểm…
Theo đó, Thủ tướng chỉ đạo, đối với việc đầu tư các dự án, phải đặt lợi ích của quốc gia, dân tộc lên trên hết, tăng cường giám sát, nhất là trong công tác đấu thầu, giám sát thi công. Các Ban quản lý dự án cần rà soát, xem xét lại, rút kinh nghiệm, hạn chế việc bán thầu, chia nhỏ các dự án, tránh tham nhũng, tiêu cực; rút kinh nghiệm, kiểm điểm sâu sắc trong công tác đăng kiểm ô tô, tổ chức lại công tác này.
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhận định, năm 2023 tình hình thế giới tiếp tục có nhiều khó khăn, phức tạp, do đó, yêu cầu Ngành giao thông vận tải chủ động nhận diện khó khăn, chuẩn bị nguồn lực chủ động ứng phó, bám sát các Nghị quyết của Bộ Chính trị, Quốc hội, Chính phủ, triển khai Nghị quyết Đại hội Đảng XIII để đạt được mục tiêu 3.000km đường cao tốc vào năm 2025.
Thủ tướng nhấn mạnh, đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, hàng đầu cần được ưu tiên thực hiện trong năm 2023; đề nghị Bộ Giao thông vận tải phối hợp với các bộ, ngành liên quan tập trung tháo gỡ các vướng mắc để huy động mọi nguồn lực cho đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng giao thông bằng các hình thức BT, BOT, nếu vướng mắc ở đâu cần nỗ lực tháo gỡ, vấn đề là phải làm nghiêm túc, không được tham ô, tham nhũng; phải có cơ chế, công cụ kiểm soát chặt chẽ.
Ngành giao thông vận tải và các địa phương chủ động, tích cực, đổi mới sáng tạo hơn nữa trong phát triển hạ tầng, không trông chờ, ỷ lại; phối hợp triển khai bài bản, có trọng tâm, trọng điểm.
Thủ tướng cho biết, cả nhiệm kỳ trước huy động được khoảng 136 nghìn tỷ đồng cho hạ tầng giao thông vận tải, nhiệm kỳ này dự kiến đạt gần 500 nghìn tỷ đồng. Nhiệm kỳ này tập trung cho phát triển hệ thống đường cao tốc, nhiệm kỳ tới tập trung cho hệ thống đường sắt.
Thủ tướng lưu ý: "Nhiều lĩnh vực vẫn còn tình trạng xin - cho, dễ nảy sinh tiêu cực; đề nghị ngành giao thông vận tải và các địa phương xem xét, những việc, lĩnh vực mà nhân dân và xã hội làm được và làm tốt thì khuyến khích xã hội hóa, khuyến khích hợp tác công tư".
Thủ tướng Chính phủ đề nghị ngành giao thông vận tải xây dựng các dự án, hoàn thiện thể chế, hoàn thiện thủ tục khuyến khích hợp tác công tư trong xây dựng các tuyến giao thông trọng điểm như nâng cấp tuyến đường sắt Bắc - Nam, đường bộ cao tốc, kết nối các vùng trong nước và với các nước lân cận.
Ngành giao thông vận tải tiếp tục theo dõi, bám sát, hoàn thiện, kịp thời trình cấp có thẩm quyền xem xét đối với dự thảo Luật Đường bộ, về điểm này phải có các công cụ kiểm tra, giám sát; tập trung đổi mới hoạt động vận tải, nâng cao chất lượng hoạt động vận tải, tránh tiêu cực trong điều hành vận tải; về điểm này thì nên để thị trường điều tiết, lĩnh vực tư nhân làm tốt hơn thì nên để họ làm.
Lưu ý trong quý I/2023, Bộ Giao thông vận tải phải báo cáo Thủ tướng Chính phủ vấn đề thôi không quản lý luồng lạch ở các địa phương nữa mà giao địa phương trực tiếp quản lý; tăng cường quản lý bằng điện tử từ kinh nghiệm áp dụng thu phí điện tử không dừng.
Nghiên cứu xây dựng các dự án kết nối với các nước láng giềng Trung Quốc, Lào, Campuchia; phát huy tối đa các dự án hợp tác đối tác công tư; đẩy nhanh nghiên cứu dự án đường sắt tốc độ cao (khoảng 200 km/giờ), trước tiên, nghiên cứu đoạn Thành phố Hồ Chí Minh đi Cần Thơ trên tinh thần tìm hướng tuyến thẳng nhất, tạo không gian phát triển mới; hoàn thiện các thủ tục, đề xuất các dự án PPP về phát triển các tuyến cao tốc kết nối, cảng biển... Tập trung cao độ với tỉnh Đồng Nai để hoàn thành giải phóng mặt bằng sân bay Long Thành; các bộ, ngành phải chủ động vì đây là công trình trọng điểm quốc gia.
Bộ và ngành giao thông vận tải tập trung đổi mới hoạt động vận tải để nâng cao hơn nữa chất lượng phục vụ cũng như đáp ứng kịp thời nhu cầu vận tải phục vụ phát triển kinh tế - xã hội và nhu cầu đi lại của người dân.
Đồng thời, cần tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành, địa phương và Bộ Công an để triển khai đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm như chở quá khổ, quá tải, xe dù, bến cóc, vi phạm quy định về nồng độ cồn.
Thủ tướng cũng lưu ý ngành giao thông vận tải chú trọng công tác xây dựng đảng, cải cách hành chính, trong đó tiếp tục thực hiện sắp xếp, tinh gọn bộ máy hành chính, đơn vị sự nghiệp, nâng cao hiệu quả hoạt động của các doanh nghiệp nhà nước; đẩy mạnh xây dựng Chính phủ điện tử và chuyển đổi số theo hướng lấy người dân là trung tâm phục vụ; xây dựng các cơ sở dữ liệu nền tảng dùng chung và các cơ sở dữ liệu chuyên ngành, hướng tới quản lý, điều hành dựa trên dữ liệu số.