Hội Khuyến học Thái Bình: Tập trung nâng cao chất lượng mô hình học tập
HộI Khuyến học Thái Bình tập trung nâng cao chất lượng mô hình học tập sau khi tổ chức Hội nghị sơ kết công tác khuyến học 6 tháng đầu năm 2022 và tập huấn triển khai một số nhiệm vụ công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2021-2030.
Hội Khuyến học tỉnh Thái Bình vừa tổ chức Hội nghị sơ kết công tác khuyến học 6 tháng đầu năm 2022 và tập huấn triển khai một số nhiệm vụ công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2021-2030.
Đồng chí Vũ Mạnh Hiền, nguyên Tỉnh uỷ viên, Phó Chủ tịch HĐND - Ủy viên Ban thường vụ Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam, Chủ tịch Hội Khuyến học tỉnh Thái Bình chủ trì Hội nghị.
Thay mặt Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam, TS. Nguyễn Hồng Sơn, Phó Chủ tịch Hội Khuyến học Việt Nam dự và triển khai một số nội dung tập huấn nghiệp vụ.
Báo cáo sơ kết 6 tháng đầu năm, công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập trên địa bàn tỉnh Thái Bình đảm bảo sự ổn định, có nhiều mặt đã thể hiện sự chuyển biến tích cực đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới. Một số nhiệm vụ rõ nét là sự phát triển của tổ chức hội, hội viên, chất lượng triển khai và xây dựng các mô hình học tập; công tác xây dựng quỹ và trao học bổng của các địa phương cơ sở. Đồng thời báo cáo cũng chỉ rõ một số hạn chế và nguyên nhân mà các cấp hội cần có giải pháp khắc phục để công tác Hội tiếp tục phát triển vững chắc trong thời gian tới.
Về nội dung chương trình tập huấn: TS. Nguyễn Hồng Sơn đã làm rõ những nội dung chương trình 387 và Chương trình 677 của Thủ tướng Chính phủ, đồng thời còn làm sâu sắc thêm cơ sở khoa học và thực tiễn trong việc xây dựng chương trình và các tiêu chí đánh giá, công nhận các mô hình học tập.
Đồng thời đồng chí nhấn mạnh phương châm thu thập minh chứng làm cơ sở xét duyệt công nhận các mô hình học tập cần đảm bảo tính khoa học, tính thực tiễn, tích cực áp dụng kỹ thuật số để đơn giản hóa hồ sơ, thủ tục trong việc cung cấp minh chứng nhằm vừa động viên khích lệ đối tượng phấn đấu, vừa nâng cao chất lượng các mô hình học tập.
TS. Bùi Trọng Trâm, Phó Chủ tịch Hội Khuyến học Thái Bình triển khai kế hoạch số 186/KH-UBND ngày 31/12/2021 của UBND tỉnh về thực hiện đề án "Xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2021-2030" trên địa bàn tỉnh Thái Bình và kế hoạch số 29/KH-HKH ngày 05/4/2022 của Hội Khuyến học tỉnh về thực hiện Chương trình 387.
Trong triển khai đồng chí đã chú trọng làm rõ những mục tiêu cần đạt được trong xây dựng XHHT và xây dựng các mô hình học tập trong từng giai đoạn 2021-2025 và 2026-2030, đặc biệt nhấn mạnh những nhiệm vụ giải pháp mà Hội Khuyến học các cấp cần triển khai thực hiện đã được đề cập trong 2 văn bản nêu trên, đồng thời phối hợp chặt chẽ với ngành giáo dục - đào tạo để triển khai thực hiện Thông tư 22/2020/TT-BGDĐT ngày 06/8/2020 của Bộ GD-ĐT "Quy định về đánh giá, xếp loại Đơn vị học tập" và thực hiện các nhiệm vụ có liên quan được chỉ đạo trong Kế hoạch số 186/KH-UBND, Kế hoạch số 29/KH-HKH và kế hoạch của Hội Khuyến học tỉnh thực hiện Chương trình 677.
Đồng chí Vũ Văn Thanh, Phó Chủ tịch Hội Khuyến học tỉnh đã triển khai Nghị quyết Đại hội đại biểu Hội Khuyến học Việt Nam lần thứ VI, nhiệm kỳ 2021-2026 và giới thiệu Điều lệ (sửa đổi, bổ sung) Hội Khuyến học Việt Nam khóa VI. Đồng chí tập trung nhấn mạnh 10 nhiệm vụ cơ bản mà các cấp hội cần tích cực triển khai thực hiện trong giai đoạn 2021-2026 đã được Trung ương Hội KHVN xác định trong Kế hoạch số 53/KH-KHVN ngày 18/2/2022 (kế hoạch triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ VI, nhiệm kỳ 2021-2026 Hội KHVN).
Tại Hội nghị, đồng chí Vũ Mạnh Hiền, Chủ tịch Hội Khuyến học Thái Bình đã đánh giá cao tinh thần trách nhiệm, sự tâm huyết của đội ngũ cán bộ, hội viên của tổ chức khuyến học các cấp (nhất là cấp Hội cơ sở).
Đồng chí cũng chỉ ra một số hạn chế mà các cấp hội cần tập trung khắc phục trong thời gian tới: Phong trào và chất lượng của các mô hình học tập ở một số nơi hiệu quả chưa cao, chưa đồng đều; công tác tham mưu của một số cấp Hội cơ sở với cấp ủy, chính quyền còn chưa chủ động, hiệu quả thấp; công tác phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể còn hạn chế; công tác xây dựng và phát triển quỹ khuyến học ở một số địa phương, cơ sở còn gặp nhiều khó khăn.
Về chỉ đạo nhiệm vụ công tác khuyến học trong 6 tháng cuối năm và trong thời gian tới đồng chí đã chỉ rõ 9 nhiệm vụ trọng tâm mà các cấp hội cần chủ động triển khai thực hiện, trong đó đồng chí đặc biệt nhấn mạnh việc tập trung cao độ của Thường trực các cấp hội trong triển khai 10 nhiệm vụ giải pháp cơ bản thực hiện Nghị quyết Đại hội VI Hội KHVN; tích cực tham mưu cho cấp ủy, chính quyền, trong lãnh đạo, chỉ đạo triển khai kịp thời, hiệu quả Chương trình 387, Chương trình 677 của Thủ tướng Chính phủ; đồng thời tiếp tục triển khai mạnh mẽ hơn nữa thực hiện Kết luận 49 của Ban Bí thư (khóa XII) và Quyết định 489 ngày 8/4/2020 của Thủ tướng Chính phủ.
Về một số nhiệm vụ trước mắt, Chủ tịch Hội Khuyến học Thái Bình yêu cầu Thường trực Hội Khuyến học các cấp, Ban chỉ đạo xây dựng xã hội học tập của các Đảng ủy trực thuộc Tỉnh ủy nghiên cứu kỹ các văn bản của Đảng, Nhà nước và của tỉnh về công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập, nhất là các văn bản đã được triển khai tại Hội nghị tập huấn.
Trên cơ sở đó rà soát và bổ sung vào chương trình hành động toàn khóa thực hiện Nghị quyết Đại hội khuyến học các cấp và các chương trình, kế hoạch công tác của cấp Hội. Đồng thời, triển khai các nhiệm vụ, giải pháp để khắc phục khó khăn, quyết tâm hoàn thành thắng lợi toàn diện các chỉ tiêu, kế hoạch đã đề ra trong chương trình công tác năm 2022.
Vũ Văn Thanh (Hội Khuyến học Thái Bình)
Link nội dung: https://congdankhuyenhoc.vn/hoi-khuyen-hoc-thai-binh-tap-trung-nang-cao-chat-luong-mo-hinh-hoc-tap-179220708153417948.htm