Hải Phòng: Phát triển phẩm chất, năng lực học sinh, tiếp cận chương trình mới đối với khối Tiểu học
Ngành Giáo dục và Đào tạo thành phố Hải Phòng, năm học 2023-2024 định hướng phát triển phẩm chất, năng lực học sinh và tiếp cận chương trình mới đối với khối Tiểu học.
Ngày 14/8, Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố Hải Phòng tổ chức Hội nghị tổng kết năm học 2022-2023, triển khai nhiệm vụ năm học 2023-2024 đối với bậc Tiểu học.
Theo báo cáo đánh giá của Sở Giáo dục và Đào tạo, năm học 2022-2023 khối Tiểu học thành phố đã hoàn thành nhiệm vụ năm học đúng tiến độ. Đáng chú ý, trong điều kiện khó khăn cả về cơ sở vật chất và thiếu giáo viên nhưng vẫn phải triển khai dạy 2 môn bắt buộc là Tin học và Ngoại ngữ đối với khối lớp 3, song thầy và trò các cơ sở giáo dục Tiểu học vẫn nỗ lực vượt khó.
Toàn thành phố Hải Phòng có thêm 47 phòng Tin học, nâng tổng số phòng Tin học lên 273 phòng. Tổng số máy tính là 5.277 máy, tăng 1139 máy so với năm học trước, đạt tỷ lệ 19,3 máy tính/phòng học Tin. Toàn thành phố có 116.991 em được học môn Tin học, đạt tỷ lệ 60,1%, tăng tới 15,11% so với năm học trước. Riêng khối lớp 3 đạt tỷ lệ là 99,5% (không kể học sinh 2 trường chuyên biệt).
Đối với khối lớp 4 và lớp 5, ngành Giáo dục và Đào tạo tiếp tục xây dựng và thực hiện kế hoạch giáo dục theo định hướng phát triển phẩm chất, năng lực học sinh và tiếp cận chương trình mới, phù hợp với nhu cầu của học sinh và điều kiện của nhà trường, địa phương.
Để chuẩn bị cho năm học 2023-2024, ngành Giáo dục và Đào tạo thành phố đã tổ chức thành công các buổi Hội thảo giới thiệu sách giáo khoa lớp 4, hướng dẫn giáo viên nghiên cứu, tổ chức lựa chọn sách giáo khoa sử dụng cho năm học 2023-2024; tổ chức thành công các đợt bồi dưỡng giáo viên tập huấn sử dụng sách giáo khoa năm học 2023-2024; tổ chức thành công các chuyên đề dạy học chương trình Giáo dục phổ thông 2018; tổ chức thành công Hội thi giáo viên dạy giỏi cấp Tiểu học, giao lưu viết chữ đẹp giáo viên cấp Tiểu học....
Phát biểu tại Hội nghị, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Phạm Quốc Hiệu cho biết, ngay từ đầu năm học, các đơn vị giáo dục đã tích cực xây dựng và thực hiện kế hoạch giáo dục nhà trường một cách chủ động, linh hoạt, sáng tạo phù hợp với tình hình thực tế của đơn vị, phát huy tối đa cơ sở vật chất hiện có và năng lực đội ngũ giáo viên để thực hiện hiệu quả các phương pháp, hình thức tổ chức dạy học, đổi mới kiểm tra, đánh giá nhằm phát triển năng lực, phẩm chất học sinh. Nhiều đơn vị đã làm tốt công tác xã hội hóa, đẩy mạnh chuyển đổi số trong giáo dục, xây dựng thư viện số, phòng học thông minh…
Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo cũng nhấn mạnh, năm học 2023-2024 là năm hết sức quan trọng trong quá trình đổi mới giáo dục phổ thông. Đây là năm học mà sau cố gắng trong cả một quá trình, ngành giáo dục phải bứt tốc, để về đích trong năm học 2024-2025, điều này đòi hỏi sự quan tâm, tập trung cao độ thực hiện đổi mới phương pháp dạy, phương pháp học, phương pháp kiểm tra, đánh giá, đặc biệt với các môn học mới.
Năm học mới 2023-2024, cấp Tiểu học phấn đấu củng cố, giữ vững và nâng cao chất lượng dạy và học; bố trí mạng lưới, quy mô trường, lớp phù hợp để tạo thuận lợi cho người dân, đảm bảo quyền lợi học tập của học sinh; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số; bố trí đủ giáo viên cho các môn Ngoại ngữ, Tin học, song song với huy động các nguồn lực để đầu tư cho giáo dục.