Hà Nội trao giải tác phẩm hay về khuyến học - khuyến tài, xây dựng xã hội học tập
Ngày 21/5, Hội Khuyến học Hà Nội tổ chức Hội nghị chuyên đề về công tác thông tin, tuyên truyền và trao giải cho tác phẩm tuyên truyền hay về khuyến học - khuyến tài, xây dựng xã hội học tập năm 2024.
Tham dự hội nghị, có Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam Lê Mạnh Hùng, Trưởng Ban Thông tin tuyên truyền Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam Nguyễn Tiến Dũng, cùng lãnh đạo các ban, ngành, đoàn thể thành phố Hà Nội.
Nhìn lại công tác thông tin, tuyên truyền về khuyến học - khuyến tài, bà Nguyễn Thị Ngọc Minh cho biết: Hội Khuyến học Hà Nội nhận thức rõ tầm quan trọng của công tác tuyên truyền, thực hiện sự chỉ đạo của Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam, của Thành ủy, Ủy ban nhân dân thành phố, ngay từ đầu năm, Hội Khuyến học thành phố Hà Nội đã ban hành kế hoạch, hướng dẫn cụ thể đến các tổ chức thành viên. Từ đó nâng cao nhận thức của người dân về vai trò của tự học, học tập suốt đời.
Các nội dung tuyên truyền tập trung vào những sự kiện trọng đại của đất nước và Thủ đô gắn với chủ đề khuyến học - khuyến tài, xây dựng xã hội học tập. Tuyên truyền các văn bản chỉ đạo của Trung ương và thành phố. Đặc biệt là tuyên truyền xây dựng các mô hình học tập.
Những kết quả nổi bật của Hội Khuyến học Hà Nội trong công tác thông tin, tuyên truyền về khuyến học - khuyến tài
Tính đến tháng 5/2024, Hội Khuyến học Hà Nội đã xuất bản và ban hành 17 số Bản tin Khuyến học Hà Nội với 483 bài viết, số lượng xuất bản 700 cuốn/số.
Hoạt động website Hội Khuyến học Hà Nội đã đăng 2.414 bài viết, riêng trong giai đoạn từ tháng 5/2023-5/2024 đã đăng 340 tin, bài. Đồng thời xuất bản 6 cuốn kỷ yếu.
Thực hiện Kế hoạch công tác thông tin, tuyên truyền năm 2024, Hội Khuyến học Hà Nội thực hiện đánh giá kết quả tác phẩm tuyên truyền hay về khuyến học - khuyến tài, xây dựng xã hội học tập.
Qua 4 tháng triển khai, đến hết tháng 4/2024, đã có 79 tác phẩm được chọn lọc, đánh giá. Trong đó có 24 tác phẩm bài viết, 21 tác phẩm thơ, 5 tiểu phẩm, 9 ca khúc, 7 tranh vẽ và 13 tác phẩm ảnh chụp.
Chủ tịch Hội Khuyến học Hà Nội đánh giá: "Hầu hết các tác phẩm đều phản ánh đúng quan điểm, chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; truyền tải thông điệp về công tác khuyến học - khuyến tải, xây dựng xã hội học tập. Các tác phẩm phản ánh đúng thực chất hoạt động khuyến học tại cơ sở, có sự đầu tư công phu, bài bản, có chiều sâu".
Sau một thời gian đánh giá nghiêm túc và công bằng, khách quan, Ban đánh giá đã chọn ra 12 tác phẩm đạt giải A (chiếm 15,19%), 35 tác phẩm đạt giải B (chiếm tỉ lệ 44,3%), 29 tác phẩm đạt giải C (chiếm 36,71%).
Hội Khuyến học Hà Nội biểu dương các tổ chức, thành viên đã tích cực tham gia thực hiện tác phẩm tuyên truyền về khuyến học - khuyến tài, xây dựng xã hội học tập, gồm: quận Thanh Xuân, quận Tây Hồ và quận Đống Đa.
Bên cạnh những kết quả đạt được còn tồn tại một số hạn chế như một số đơn vị đã triển khai kế hoạch tuyên truyền đến tổ chức cơ sở, cán bộ, hội viên nhưng chưa thực sự quan tâm, đôn đốc sát sao.
Một số tổ chức đơn vị không có tác phẩm tuyên truyền gửi về Hội Khuyến học thành phố như Hội Khuyến học quận Hà Đông, huyện Thạch Thất, huyện Thanh Trì và 26 tổ chức khuyến học các trường đại học, cao đẳng Hà Nội.
Một số đơn vị chỉ tham gia 1 tác phẩm như Hội Khuyến học quận Ba Đình, Nam Từ Liêm, thị xã Sơn Tây, huyện Chương Mỹ và huyện Mỹ Đức. Một số tác phẩm chưa đạt chất lượng cao, chưa có sự đầu tư về nội dung, chất lượng, tính thẩm mỹ, nghệ thuật...
Trong thời gian tới, Hội Khuyến học Hà Nội sẽ tiếp tục thực hiện một số nội dung trọng tâm. Trong đó, đặc biệt chú trọng quán triệt, tuyên truyền các văn bản chỉ đạo về khuyến học - khuyến tài, xây dựng xã hội học tập.
Tổ chức thông tin, tuyên truyền các dịp lễ lớn gắn với chủ đề khuyến học - khuyến tài, xây dựng xã hội học tập, tuyên truyền công tác hội, đặc biệt là xây dựng mô hình học tập, công dân học tập. Tuyên truyền gương tập thể, cá nhân thực hiện tốt việc tự học, học thường xuyên, học suốt đời, gương cán bộ khuyến học tiêu biểu...
Đồng thời tổ chức tập huấn kỹ năng thông tin, tuyên truyền, ứng dụng công nghệ thông tin. Xây dựng đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên trong hệ thống khuyến học thành phố. Đổi mới công tác tuyên truyền, đa dạng hóa nội dung, hình thức phù hợp với từng đối tượng.
Khuyến học - khuyến tài phải khởi nguồn từ sự tâm huyết
Phát biểu tại hội nghị, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam Lê Mạnh Hùng nhận định: Công tác khuyến học - khuyến tài, xây dựng xã hội học tập đã nhận được sự quan tâm của Đảng và Nhà nước. Hội Khuyến học thành phố Hà Nội đã có nhiều đổi mới, sáng tạo trong việc tổ chức các phong trào, hoạt động về khuyến học - khuyến tài, xây dựng xã hội học tập.
Tiêu biểu là tham mưu cho cấp ủy, chính quyền, tích cực phối hợp với các ban ngành, nhất là ngành tuyên giáo, ngành giáo dục đào tạo, công tác dân vận để cụ thể hóa Nghị quyết của cấp ủy và chính quyền. Đây là cơ chế quan trọng để triển khai công tác khuyến học - khuyến tài.
Hội Khuyến học Hà Nội đã chú trọng chỉ đạo nhân rộng các mô hình công dân học tập, dòng họ học tập, đơn vị học tập và biểu dương những gương điển hình nhân tố mới.
Công tác thông tin, tuyên truyền thiết thực của Hội Khuyến học Hà Nội đã góp phần cổ vũ, động viên, khuyến khích gia đình, dòng họ, cơ quan, đơn vị, các trường đại học cao đẳng nhận thức đầy đủ hơn về tự học, học tập suốt đời. Từ đó, thúc đẩy công tác khuyến học - khuyến tài, xây dựng xã hội học tập ngày một hiệu quả.
Nhiều tác phẩm tuyên truyền có tính lay động. Giải thưởng lớn nhất mà các tác phẩm đạt được là giải thưởng cho tấm lòng tâm huyết và trách nhiệm của những người làm công tác khuyến học. Khuyến học - khuyến tài trước hết phải khởi nguồn từ tâm, sau đó là gắn liền với hành trình tri thức, nâng tầm trí tuệ, đổi mới sáng tạo.
Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam kỳ vọng, các cấp ủy, chính quyền thành phố Hà Nội sẽ tiếp tục quan tâm sâu sắc đến công tác khuyến học - khuyến tài.
Hội Khuyến học Hà Nội phát huy hơn nữa vai trò nòng cốt, tập trung tuyên truyền ở cơ sở, cơ quan, tổ chức, đoàn thể, các khu dân cư, để mỗi cơ quan trở thành cơ quan học tập, mỗi đơn vị là một đơn vị học tập, mỗi cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trở thành công dân học tập. Từ đó tạo nên những thành tích, kết quả mới, để ở đâu có người dân, ở đó có công tác khuyến học.
Một số hình ảnh tại hội nghị:
Link nội dung: https://congdankhuyenhoc.vn/ha-noi-trao-giai-tac-pham-hay-ve-khuyen-hoc-khuyen-tai-xay-dung-xa-hoi-hoc-tap-179240521131843129.htm