Hà Nội dự kiến tăng giá vé xe buýt từ ngày 1/1/2024
Từ ngày 1/1/2024, Hà Nội dự kiến tăng giá vé xe buýt. Cự ly có mức tăng cao nhất là trên 40km, từ 9.000 đồng lên 20.000 đồng.
Giá vé xe buýt tăng cao nhất từ 9.000 lên 20.000 đồng
Sở Giao thông Vận tải Hà Nội vừa đề xuất Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội điều chỉnh giá vé xe buýt đối với các tuyến buýt có trợ giá trên địa bàn kể từ ngày 1/1/2024.
Cụ thể, đối với giá vé lượt, cự ly dưới 15km có mức điều chỉnh từ 7.000 lên 8.000 đồng; từ 15 - 25km là từ 7.000 đồng lên 10.000 đồng; từ 25 - 30km, từ 8.000 đồng lên 12.000 đồng; từ 30 - 40km là từ 9.000 đồng lên 15.000 đồng; trên 40km là từ 9.000 đồng lên 20.000 đồng - đây cũng là cự ly có mức tăng cao nhất.
Ngoài tăng giá vé lượt, giá vé tháng cũng có mức tăng trung bình 40%.
Theo đó, học sinh, sinh viên và công nhân khu công nghiệp đi một tuyến là 70.000 đồng (hiện là 55.000 đồng), liên tuyến 140.000 đồng (hiện là 100.000 đồng). Vé tập thể đi một tuyến 100.000 đồng (hiện là 70.000 đồng), liên tuyến 200.000 đồng (hiện là 140.000 đồng).
Đối tượng là người có công, người cao tuổi (60 tuổi trở lên), trẻ em dưới 6 tuổi, nhân khẩu thuộc hộ nghèo tiếp tục được miễn tiền vé xe buýt.
Ngân sách thành phố hỗ trợ 50% giá vé tháng đối với học sinh, sinh viên, công nhân khu công nghiệp; hỗ trợ 30% vé tháng với cán bộ, nhân viên tại các văn phòng công sở, doanh nghiệp khu công nghiệp mua vé tháng theo hình thức tập thể.
Tăng giá vé xe buýt giúp tăng thu, giảm trợ giá, bảo đảm cân đối ngân sách
Theo VGP, lý giải cho đề xuất tăng giá vé, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Hà Nội Nguyễn Phi Thường cho rằng, từ năm 2014 đến nay, thành phố đã không điều chỉnh nên giá vé đang rất thấp so với mặt bằng thu nhập của người dân.
Trong khi đó, chi phí cho hoạt động vận tải công cộng đã tăng gần 50% so với năm 2014. Việc tăng giá vé xe buýt giúp tăng thu, giảm mức trợ giá, bảo đảm khả năng cân đối ngân sách của thành phố.
Đánh giá về tác động khi tăng giá vé xe buýt, lãnh đạo Sở Giao thông Vận tải Hà Nội cho rằng, năm 2023 sản lượng hành khách có dấu hiệu phục hồi, dự kiến sau khi cơ cấu lại giá vé ít nhiều ảnh hưởng đến tâm lý hành khách, dẫn đến sản lượng ban đầu giảm nhẹ, sau đó sẽ tăng trở lại.
Phương án này được áp dụng vào thực tế sẽ tác động không lớn đến hành khách đi xe buýt, đặc biệt là khách vãng lai (sử dụng vé lượt). Mặc dù sản lượng giảm nhẹ nhưng doanh thu lại tăng thêm.
Về mặt xã hội, giá vé đề xuất điều chỉnh như trên bảo đảm nhóm người có thu nhập thấp có thể tham gia phương tiện giao thông công cộng bằng xe buýt; tiếp tục duy trì chính sách ưu tiên học sinh, sinh viên, công nhân các khu công nghiệp, góp phần thực hiện an sinh xã hội.
Ngoài ra, việc điều chỉnh giá vé xe buýt còn nhằm tạo điều kiện đầu tư đổi mới phương tiện, nâng cấp cơ sở hạ tầng cho xe buýt, từng bước nâng cao chất lượng dịch vụ, mở rộng vùng phục vụ để người dân lựa chọn phương tiện xe buýt cho nhu cầu đi lại trên địa bàn thành phố, hạn chế sử dụng phương tiện cá nhân.
Link nội dung: https://congdankhuyenhoc.vn/ha-noi-du-kien-tang-gia-ve-xe-buyt-tu-ngay-1-1-2024-179231017201217232.htm