Grab lần đầu báo lãi sau thuế 11 triệu USD
Nhờ kết nối chuyển hướng kinh doanh sang dịch vụ vận chuyển, giao hàng, Grab đã thu hẹp được khoản lỗ, lần đầu tiên báo lãi sau một thời gian dài tưởng chừng sắp... phá sản.
Grab vừa báo lãi sau thuế 11 triệu USD trong quý IV/2023
Grab vừa công bố kết quả kinh doanh quý IV/2023 với khoản lợi nhuận sau thuế 11 triệu USD. Đây là quý đầu tiên công ty có lãi sau hơn 10 năm hoạt động. Cùng kỳ 2022, Grab vẫn lỗ sau thuế 391 triệu USD.
Trong khi đó cùng kỳ công ty vẫn lỗ 391 triệu USD. Năm 2023 Grab vẫn lỗ 485 triệu USD, thu hẹp đáng kể so với khoản lỗ hơn 1,7 tỷ USD vào năm 2022.
Mảng giao hàng tăng trưởng tốt và chiếm ưu thế so với mảng dịch vụ di chuyển. Mặc dù vậy, cổ phiếu Grab vẫn giảm giá sau kết quả lợi nhuận khả quan.
Trong năm 2023, mảng giao hàng trở thành động lực tăng trưởng chính của Grab, với doanh thu đạt gần 1,2 tỷ USD, chiếm tỷ trọng 51% tổng doanh thu của công ty. Năm 2022, mảng giao hàng chiếm 46% doanh thu Grab.
Đây cũng là mảng kinh doanh tăng tốc mạnh mẽ trong năm vừa qua (tăng 80% trong một năm). Trong khi đó, dịch vụ vận chuyển của Grab giảm tỷ trọng từ mức 48% xuống còn 37% sau một năm. Mảng giao hàng của Grab bao gồm các hoạt động giao hàng như giao đồ ăn, giao nhận hàng nội đô…
Như vậy, kết thúc năm tài chính 2023, mặc dù vẫn lỗ, nhưng kết quả lợi nhuận tích cực trong quý IV/2023 đã phản ánh những nỗ lực trước đó của công ty công nghệ dịch vụ tiên phong này trong việc cắt giảm các chi phí, đồng thời chuyển đổi chiến lược phát triển theo hướng mới từ kinh doanh dịch vụ di chuyển sang đầu tư thêm vào các dịch vụ giao nhận. Đây cũng là xu hướng mới trong thời kỳ phục hồi kinh tế hậu COVID.
Việc lần đầu tiên có lãi đã giúp Grab có thêm động lực phát triển trong thời gian tiếp theo. Được biết, trong năm 2024, Grab sẽ tiếp tục lấn sân sang lịch vực cung cấp dịch vụ tài chính trên các ứng dụng di động, với việc kết nối với các nhà băng lớn trong khu vực và các quốc gia để cung cấp các dịch vụ, tiện ích về tài chính cá nhân trên nền tảng công nghệ mang thương hiệu Grab.
Được biết, tại Việt Nam, GrabFood (dịch vụ gọi đồ ăn, được tính trong mảng giao hàng) đang chiếm ưu thế mảng gọi đồ ăn, đặc biệt sau khi Baemin chính thức rút khỏi thị trường.
Hiện GrabFood cùng ShopeeFood đang thống trị mảng này với tỷ trọng lần lượt là 47% và 45% trong năm 2023, theo báo cáo về hoạt động giao đồ ăn ở Đông Nam Á của Momentum Works.
Link nội dung: https://congdankhuyenhoc.vn/grab-lan-dau-bao-lai-sau-thue-11-trieu-usd-179240223141311477.htm