Gỡ khó, đẩy nhanh tiến độ xây dựng đường vành đai và cầu biên giới Việt – Trung ở Lào Cai

Những ngày tháng 9 này, trên công trường xây dựng đường vành đai và cầu biên giới Việt – Trung, thuộc xã biên giới Bát Xát, tỉnh Lào Cai sôi động hơn, bởi hàng trăm công nhân cùng thiết bị xe máy chuyên dụng làm việc cả ngày lẫn đêm, sớm hoàn thành công trình, hướng về Đại hội Đảng bộ tỉnh Lào Cai lần thứ I.

Thi công rải đá dăm cấp phối mặt tuyến đường biên giới Kim Thành - Ngòi Phát ở Bát Xát (Lào Cai). Ảnh: Quốc Hồng
Tuyến đường vành đai từ Cửa khẩu Kim Thành đến Ngòi Phát và cầu Bản Vược qua sông Hồng nối Cửa khẩu Bản Vược với Cửa khẩu Pả Sa (Trung Quốc) có ý nghĩa quan trọng thúc đẩy giao thương, xây dựng Khu hợp kinh tế qua biên giới Lào Cai (Việt Nam) – Vân Nam (Trung Quốc).
Vì vậy, tỉnh Lào Cai tập trung dồn lực khắc phục khó khăn, đẩy nhanh tiến độ xây dựng, bảo đảm chất lượng công trình then chốt thực hiện đề án phát triển kinh tế cửa khẩu của địa phương trong nhiệm kỳ 2025 - 2030.
Gỡ khó giải phóng mặt bằng tuyến đường biên giới và xử lý tầng đá phong hóa sâu 70m dưới lòng sông Hồng để thi công cầu Bản Vược
Theo Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng giao thông tỉnh Lào Cai, tuyến đường vành đai từ Cửa khẩu Kim Thành đến Ngòi Phát và cầu Bản Vược qua sông Hồng nối Cửa khẩu Bản Vược với Cửa khẩu Pả Sa (Trung Quốc) là những công trình trọng điểm của tỉnh để thực hiện chủ trương, đề án phát triển kinh tế cửa khẩu, được coi là 1 trong 4 "trụ đỡ" của chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của địa phương trong giai đoạn 2025 - 2030 và sau này.
Dự án nâng cấp tuyến đường tỉnh lộ 156 đoạn Kim Thành – Ngòi Phát có tổng chiều dài hơn 8km, với 4 làn xe, tổng mức đầu tư gần 800 tỷ đồng, gồm phần xây lắp và giải phóng mặt bằng.
Bên cạnh việc thi công mặt nền đường rộng 35m, còn phải san gạt mặt bằng 2 bên đường với chiều sâu 50m thuộc dự án. Bởi vậy, công tác giải phóng mặt bằng gần 150 ha, di dời và tái định cư cho hơn 90 hộ, bồi thường và giải phóng mặt bằng gần 350 hộ gia đình và đơn vị gặp rất nhiều khó khăn.
Nguyên nhân chủ yếu là công tác giải phóng mặt bằng tỉnh lộ 156 giai đoạn trước thực hiện thủ công, không có tọa độ và trong quá trình sử dụng các hộ dân tái lấn chiếm làm mất đi ranh giới đã thu hồi. Chủ đầu tư đã phối hợp với các bên có liên quan tuyên truyền, vận động, tổ chức đối thoại với người dân để xác định ranh giới thửa đất đã thu hồi, thực hiện giải phóng mặt bằng bàn giao cho nhà thầu thi công dự án.
Bên cạnh đó, liên quan đến quỹ đất 5% của Ủy ban nhân dân các xã đang quản lý, do hồ sơ lưu trữ về việc quản lý đất 5% không đầy đủ nên các hộ dân đang khai thác sử dụng trên diện tích đất này không đồng ý trả lại cho Nhà nước (theo quy định đất 5% không phải thu hồi và không được đền bù).
Chủ đầu tư đã tích cực làm việc với Ủy ban nhân dân các xã để tập hợp hồ sơ pháp lý, xác định lại đây là đất 5% hay đất của dân để thực hiện giải phóng mặt bằng sớm nhất.
Tuy vậy, đến nay tại gói thầu số 7 vẫn còn vướng một số hộ dân chưa di chuyển, chủ đầu tư đã phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương thực hiện đối thoại, tiến hành cưỡng chế 1 hộ bảo đảm an toàn, sẽ tiếp tục đối thoại và cưỡng chế đối với 3 hộ còn lại trong tháng 9 này, để bảo đảm thi công gói thầu số 7 đúng tiến độ đề ra.
Công trình cầu biên giới Bản Vược có quy mô và thiết kế dạng dây văng tháp thấp, gồm 3 nhịp, chiều dài 230m, chiều rộng mặt cầu là 35,3m, phủ bê tông nhựa dày 7cm trên lớp chống thấm phun. Dầm cầu làm bằng bê tông cốt thép dự ứng lực, thi công theo phương pháp đúc hẫng kết hợp dây văng đan, trụ tháp cao 20m tính từ mặt cầu.
Về kết cấu, tải trọng được thiết kế theo tiêu chuẩn TCVN 11823-2017 (Việt Nam) và JTG D60-2015 (Trung Quốc). Hoạt tải thiết kế HL93, tải trọng người đi bộ 3kN/m², đáp ứng tiêu chuẩn kỹ thuật của cả hai nước.
Phía Việt Nam sẽ đầu tư xây dựng 1/2 cầu chính với chiều dài 115m, phần cầu dẫn đầu cầu phía Việt Nam là 40m. Tổng kinh phí xây dựng là 282 tỷ đồng.
Tại công trình cầu biên giới Bản Vược, đơn vị thi công khoan cọc nhồi đến độ sâu 70m dưới lòng sông thì gặp tầng đá phong hóa, lỗ khoan bị sụt lở, không bảo đảm yêu cầu kỹ thuật, rất khó thi công. Chủ đầu tư bám sát hiện trường, chỉ đạo nhà thầu sử dụng máy khoan đặc chủng để thi công công trình, bảo đảm tiến độ và chất lượng cầu biên giới Bản Vược.
Thi công 3 ca 4 kíp, đẩy nhanh tiến độ, bảo đảm chất lượng công trình
Chúng tôi có mặt tại gói thầu số 7 dự án nâng cấp tỉnh lộ 156 đoạn Kim Thành – Ngòi Phát (dài 3km) dưới nắng miền núi khá gắt, hàng chục công nhân và thiết bị máy móc chuyên dùng của Công ty trách nhiệm hữu hạn xây dựng Cao Minh miệt mài rải cấp phối đá dăm lớp 1 và lớp 2 để chuẩn bị thảm asphalt mặt đường.
Chỉ huy trưởng công trường Phạm Huy Tú cho biết: "Đơn vị bố trí nhân lực và 6 máy lu, 3 máy gạt, 4 máy xúc thi công liên tục 3 ca 4 kíp cả ngày lẫn đêm, tranh thủ thời tiết khô ráo để bảo đảm tiến độ đề ra". Máy rải đá dăm cấp phối bảo đảm vật liệu đều khắp, bề mặt bằng phẳng không gợn sóng không phân tầng, đúng chiều dày qui định, đúng độ kết dính theo yêu cầu kỹ thuật. Tiếp đó dùng máy lu loại 8 tấn để lu lèn, chạy đúng tốc độ, lèn ép đến khi mặt đường phẳng, nhẵn, lu đi lại không còn hằn vết bánh xe trên mặt đường.
Tại gói thầu số 8, (dài 3km) do Công ty cổ phần Tập đoàn đầu tư xây dựng Cường Thịnh Thi đảm nhiệm thi công, công nhân đang tiến hành thảm nhựa asphalt 700m mặt đường cuối cùng của gói thầu. Chỉ huy trưởng công trường Đặng Bằng Giang cho biết, thời tiết khô ráo, đơn vị sẽ dốc toàn lực để hoàn thành thảm mặt đường trước ngày 25/9, chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ I cuối tháng 9 này.
Đến công trình cầu biên giới Bản Vược, chúng tôi gặp nhóm công nhân của Công ty trách nhiệm hữu hạn thương mại và xây dựng Trung Chính đang dầm mình trong hố bao thi công móng cọc bệ chân trụ T8 dưới lòng sông Hồng cuộn chảy. Chỉ huy trưởng công trường Trần Hưng Lam gạt mồ hôi, cho biết: Trong khi khoan cọc nhồi đến độ sâu 70m thì bất ngờ gặp tầng đá phong hóa, lỗ khoan liên tục bị sụt lở.
Đơn vị đã phải tham khảo ý kiến chủ đầu tư và các chuyên gia về giải pháp rút ngắn thời gian khoan ngậm nước để thi công 12 lỗ khoan bảo đảm yêu cầu kỹ thuật, phục vụ thi công bệ chân trụ T8.
Ở cao trình phía trên bờ sông, nhà thầu cũng đang thi công cốt thép để đổ bê tông bệ đỡ trụ cầu T9. Không khí lao động khẩn trương, nhịp nhàng giữa các tổ, nhóm thi công từng hạng mục công trình.
Theo ông Chu Đức Hải, Giám đốc Ban quản lý dự án xây dựng công trình giao thông tỉnh Lào Cai, cầu Bản Vược khởi công từ cuối tháng 3/2025, đến nay đã đạt khoảng 20% khối lượng. Nhà thầu cam kết hoàn thành xây cầu đúng theo tiến độ là 18 tháng.
Đối với tuyến đường Kim Thành – Ngòi Phát hiện đã đạt 85% khối lượng. Các nhà thầu đang chạy 'nước rút", tập trung nhân công và máy móc thi công phần mặt đường và các hạng mục đèn chiếu sáng, biển báo, cây xanh…, phấn đấu thông toàn bộ tuyến và đưa vào hoạt động vào cuối năm nay.
Một số hình ảnh thi công đường vành đai và cầu biên giới Việt – Trung ở tỉnh Lào Cai, ngày 19/9/2025:

Nhà thầu Công ty trách nhiệm hữu hạn xây dựng Cao Minh đẩy nhanh tiến độ rải cấp phối đá dăm mặt đường tại gói thầu số 7. Ảnh: Quốc Hồng

Rải thảm nhựa mặt đường tại gói thầu số 8 do Công ty cổ phần Tập đoàn đầu tư xây dựng Cường Thịnh Thi đảm nhiệm thi công. Ảnh: Quốc Hồng

Đến nay, tuyến đường Kim Thành - Ngòi Phát dài hơn 8km đã hoàn thành gần 85% khối lượng, phấn đấu thông xe toàn tuyến vào cuối năm nay. Ảnh: Quốc Hồng

Công trình cầu bắc qua sông Hồng nối Cửa khẩu Bản Vược (Việt Nam) với Cửa khẩu Bá Sái (Trung Quốc), ở xã Bát Xát, tỉnh Lào Cai. Ảnh: Quốc Hồng

Khắc phục sự cố tầng đá phong hóa sâu 70m dưới lòng sông Hồng để thi công bệ đỡ trụ T8 của cây cầu Bản Vược. Ảnh: Quốc Hồng

Công nhân Công ty trách nhiệm hữu hạn thương mại và xây dựng Trung Chính thi công cốt thép bệ đỡ trụ cầu T9. Ảnh: Quốc Hồng