Giáo viên phổ thông cao cấp tương đương trình độ thạc sĩ trở lên

Phan Anh
19:52 - 04/10/2025

Bộ Giáo dục và Đào tạo đang dự thảo Thông tư quy định việc xác định tương đương chức danh giáo viên khi thay đổi vị trí việc làm. Theo đó, nhóm chức danh giáo viên tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông cao cấp tương đương nhóm chức danh 3, có trình độ thạc sĩ trở lên.

Các chức danh giáo viên được xác định tương đương khi trình độ chuẩn được đào tạo tương đương hoặc không thấp hơn theo quy định. Trình độ chuẩn được đào tạo theo chức danh nhà giáo thực hiện theo quy định của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Các chức danh giáo viên được xác định tương đương khi cùng nhóm chức danh nghề nghiệp viên chức, có cùng hệ số lương. Nhóm chức danh nghề nghiệp viên chức và hệ số lương thực hiện theo quy định của pháp luật về viên chức.

Danh mục các nhóm chức danh giáo viên tương đương

STT

Nhóm chức danh tương đương

Nhóm chức danh giáo viên

1

Nhóm 1: Trình độ tiến sĩ; nhóm chức danh nghề nghiệp viên chức loại A3, nhóm 1 (A3.1)


2

Nhóm 2: Trình độ tiến sĩ; nhóm chức danh nghề nghiệp viên chức loại A3, nhóm 2 (A3.2)

Giáo viên trung cấp cao cấp; Giáo viên sơ cấp cao cấp.

3

Nhóm 3: Trình độ thạc sĩ trở lên; nhóm chức danh nghề nghiệp viên chức loại A2, nhóm 1 (A2.1)

Giáo viên dự bị đại học cao cấp; Giáo viên trung cấp chính; Giáo viên tiểu học cao cấp; Giáo viên trung học cơ sở cao cấp; Giáo viên trung học phổ thông cao cấp.

4

Nhóm 4: Trình độ đại học; nhóm chức danh nghề nghiệp viên chức loại A2, nhóm 1 (A2.1)

Giáo viên trung cấp chính.

5

Nhóm 5: Trình độ đại học trở lên; nhóm chức danh nghề nghiệp viên chức loại A2, nhóm 2 (A2.2)

Giáo viên mầm non cao cấp; Giáo viên tiểu học chính; Giáo viên trung học cơ sở chính; Giáo viên trung học phổ thông chính; Giáo viên dự bị đại học chính; Giáo viên sơ cấp chính.

6

Nhóm 6: Trình độ đại học; nhóm chức danh nghề nghiệp viên chức loại A1

Giáo viên mầm non chính; Giáo viên tiểu học; Giáo viên trung học cơ sở; Giáo viên trung học phổ thông; Giáo viên dự bị đại học; Giáo viên trung cấp.

7

Nhóm 7: Trình độ thạc sĩ trở lên; nhóm chức danh nghề nghiệp viên chức loại A1

Giáo viên mầm non chính; Giáo viên tiểu học; Giáo viên trung học cơ sở; Giáo viên trung học phổ thông; Giáo viên dự bị đại học; Giáo viên trung cấp

8

Nhóm 8: Trình độ cao đẳng trở lên; nhóm chức danh nghề nghiệp viên chức loại A0

Giáo viên trung cấp thực hành; Giáo viên mầm non.

9

Nhóm 9: Trình độ trung cấp; nhóm chức danh nghề nghiệp viên chức loại B

Giáo viên sơ cấp; Giáo viên mầm non chưa đạt trình độ chuẩn được đào tạo; Giáo viên tiểu học chưa đạt trình độ chuẩn được đào tạo

Những ưu điểm của việc xác định tương đương chức danh giáo viên

1. Có nhiều trường hợp giáo viên được chuyển công tác giữa cấp mầm non, tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông, quy định tương đương giúp việc đánh giá, bổ nhiệm chức danh mới thuận lợi hơn, tránh "lệch chức danh, mất quyền lợi".

2. Khi giáo viên đạt trình độ đào tạo cao hơn hoặc đáp ứng các tiêu chí sẽ được hưởng chức danh cao hơn - kể cả khi chuyển cấp - là động lực để họ tiếp tục học tập, nâng cao năng lực chuyên môn, bằng cấp.

3. Yêu cầu "cùng nhóm chức danh nghề nghiệp, cùng hệ số lương" giúp đảm bảo khi chuyển, giáo viên không bị mất thu nhập do việc "hạ chức danh" không phù hợp với năng lực hiện có.

4. Bảng quy định về chức danh tương đương giữa các cấp giáo viên (mầm non, tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông) sẽ giúp các sở giáo dục, đơn vị quản lý và từng giáo viên nắm rõ quyền lợi, trách nhiệm của mình, đồng thời xác định được phạm vi và nguyên tắc khi thực hiện việc chuyển đổi chức danh.

Tuy vậy, đề xuất nên kết hợp tiêu chí định tính và định lượng, nghĩa là không chỉ bằng cấp mà còn năng lực sư phạm, kết quả đánh giá hiệu quả công việc, thời gian công tác.

Cùng với đó, khi công nhận tương đương, nên có giai đoạn chuyển tiếp, hỗ trợ đào tạo, bồi dưỡng để giáo viên thích nghi với cấp học mới trước khi đánh giá chính thức hưởng chức danh mới.

Ngoài ra, trong bảng nhóm tương đương, nên phân biệt rõ từng cấp (mầm non, tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông) với các yêu cầu chuyên ngành riêng, để tránh nghĩ rằng "một công thức áp dụng cho tất cả".

Link nội dung: https://congdankhuyenhoc.vn/giao-vien-pho-thong-cao-cap-tuong-duong-trinh-do-thac-si-tro-len-179251004195231065.htm