Giá trị của niềm tin, chuẩn mực và sự tử tế

Cổng Thông tin điện tử Chính phủ giữ triết lý truyền thông và nguyên tắc cốt lõi: Giữ vững niềm tin công chúng bằng sự chuẩn mực, tử tế, lan tỏa những thông tin thật sự thiết thực cho đời sống.

Tổng Bí thư Tô Lâm, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn tham quan gian trưng bày của Cổng Thông tin điện tử Chính phủ, Báo Điện tử Chính phủ tại Hội báo toàn quốc 2025. Ảnh: VGP
Trong kỷ nguyên số, khi thói quen tiếp nhận thông tin của công chúng thay đổi từng ngày, Cổng Thông tin điện tử Chính phủ đã vượt ra khỏi vai trò “công báo” truyền thống để trở thành kênh chính thống lan tỏa nhất trên không gian mạng. Không chỉ truyền đạt chính sách, thông điệp và chỉ đạo điều hành từ Chính phủ tới nhân dân, Cổng còn là cầu nối hai chiều, phản ánh nguyện vọng, bức xúc từ đời sống xã hội lên cơ quan lãnh đạo.
Riêng Fanpage Thông tin Chính phủ đã có hơn 8,4 triệu người theo dõi, trung bình 20 triệu lượt truy cập mỗi ngày, thậm chí cả trăm triệu lượt tiếp cận trong 24 tiếng trong những thời điểm bùng nổ. Cổng đã khẳng định sức lan tỏa mạnh mẽ và uy tín của thông tin chính thống.
Ông Nguyễn Hồng Sâm – Tổng Giám đốc Cổng Thông tin điện tử Chính phủ, Tổng Biên tập Báo Điện tử Chính phủ – khẳng định triết lý truyền thông và nguyên tắc cốt lõi: giữ vững niềm tin công chúng bằng sự chuẩn mực, tử tế, lan tỏa những thông tin thật sự thiết thực cho đời sống.
Thưa ông, trong một thế giới phẳng, đầy biến động, cách làm truyền thông đã đổi thay nhiều và ngày càng khó. Ông có triết lý như thế nào để đưa Cổng Thông tin điện tử Chính phủ trở thành nơi thu hút được sự quan tâm của người dân trong cả nước đến thế?
Đúng là thời thế đã khác rất nhiều. Mỗi người dân đều có một smart phone. Họ có thể tham gia mạng xã hội và trở thành người sáng tạo nội dung số. Nhu cầu và cách tiếp cận thông tin của công chúng rất đa dạng. Nếu vẫn giữ cách tuyên truyền như trước đây thì công chúng sẽ quay lưng ngay.
Chúng tôi quan niệm rất rõ: Giá trị thông tin là cốt lõi, nhưng cách thức truyền tải cũng phải rất đa dạng, phù hợp với từng “tệp” độc giả. Báo chí ngày nay phải đa nền tảng, đa phương thức và gắn liền với công nghệ. Báo chí, truyền thông không thể đứng ngoài các mạng xã hội, các nền tảng xuyên biên giới. Hãy tận dụng nó để truyền tải thông tin nhanh nhất, chính xác nhất, có trọng tâm trọng điểm, có bản sắc, nhân văn đến với độc giả của mình, tạo thêm niềm tin và đồng thuận xã hội.
Phải chủ động đi đến nơi công chúng hiện diện và mang đến cho họ những gì họ cần: thông tin chính xác – nhanh – chính thống – thiết thực. Tất cả những gì chúng tôi phát đi đều phải có giá trị thực sự thiết thực để người dân có thể dựa vào đó để quyết định chuyện học hành, công ăn việc làm, đầu tư hay cả sinh kế hằng ngày.
Mạng xã hội mang lại lợi thế rất lớn về chi phí. Thay vì phải có cả ngàn nhân sự và tiêu tốn hàng trăm tỷ đồng mỗi năm cho hoạt động truyền thông, thì ở đây, chỉ với một nhóm rất nhỏ, gần như không tốn chi phí hạ tầng, chúng tôi vẫn có thể đưa thông tin tiếp cận được hàng chục triệu bạn đọc mỗi ngày.
Vấn đề là ở chỗ, những thông tin ở đó là thông tin chính thống và khô khan. Đâu là bí quyết để fanpage của Cổng hấp dẫn tới 8,4 triệu người theo dõi và con số này tiếp tục gia tăng ấn tượng?
Chúng tôi không phải kênh giải trí, cũng không chạy theo showbiz hay thể thao. Giá trị cốt lõi của Cổng là kênh thông tin chính thống, giữ vai trò như chiếc cầu nối hai chiều.
Một chiều từ Chính phủ xuống – những chính sách mới ban hành, thông điệp quan trọng, luật pháp và các chỉ đạo điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ phải đến với người dân và doanh nghiệp một cách nhanh nhất, chính xác nhất, dễ hiểu nhất.
Chiều ngược lại, từ đời sống lên – chính là những hơi thở nóng hổi của xã hội, những bức xúc, khó khăn hay nguyện vọng rất đời thường của người dân, doanh nghiệp cần được lắng nghe và phản ánh kịp thời để phục vụ người dân và doanh nghiệp tốt hơn.
Nói gọn lại, chúng tôi đã làm tốt việc bảo đảm cho dòng thông tin liên tục, thông suốt, không bị đứt gãy giữa Chính phủ – hệ thống chính trị – người dân – doanh nghiệp. Đây là một chức năng mang tính “hạ tầng mềm” nhưng cực kỳ quan trọng: chỉ khi thông tin trung thực được chuyển đến đúng người, đúng lúc thì chỉ đạo điều hành mới có hiệu lực và niềm tin của nhân dân mới được củng cố.
Đặc biệt, nhờ ứng dụng chuyển đổi số mạnh mẽ, khoảng cách giữa Nhà nước và công dân ngày càng được rút ngắn, không kể không gian và thời gian. Ngày nay, không chỉ các doanh nghiệp, các chuyên gia, mà ngay cả một cụ già 90 tuổi cũng có thể gửi trực tiếp kiến nghị tới lãnh đạo Chính phủ chỉ bằng một cú điện thoại, một tin nhắn.
Đó chính là minh chứng rõ nhất cho tinh thần: chính phủ gần dân, chính phủ đồng hành và không ai bị bỏ lại phía sau. Và với chúng tôi, khi một người dân ở vùng sâu vùng xa cũng có thể phản ánh kiến nghị và được lắng nghe - đó là thành công rất lớn của Cổng.
Ông có thể chia sẻ vài con số cụ thể về mức độ lan tỏa của Cổng thông tin điện tử Chính phủ?
Con số lan tỏa chính là thước đo thuyết phục nhất, bởi công chúng có thể nói bằng cảm xúc, nhưng lượt truy cập lại nói bằng hành vi thật. Hiện nay, có khoảng 800 cơ quan báo chí trong nước thường xuyên tham khảo tin từ Cổng để sử dụng làm nguồn tin chính thống. Ngay cả các hãng thông tấn quốc tế lớn cũng coi đây là địa chỉ tin cậy, từ đó dẫn lại trong các bản tin của họ về Việt Nam.
Trên mạng xã hội, chúng tôi không chỉ đưa tin mà còn có trách nhiệm dẫn dắt, định hướng dư luận. Với 8,4 triệu người theo dõi fanpage Thông tin Chính phủ, trung bình mỗi ngày chúng tôi đạt tới 20 triệu lượt truy cập – một con số mà ít kênh chính thống nào có được. Và có những thời điểm, hiệu ứng lan tỏa thực sự bùng nổ: riêng ngày 2/9/2025, fanpage ghi nhận tới 104 triệu lượt truy cập chỉ trong 24 giờ; ngày 30/4/2025, con số lên tới 48,8 triệu lượt.
Link nội dung: https://congdankhuyenhoc.vn/gia-tri-cua-niem-tin-chuan-muc-va-su-tu-te-179250923131247805.htm