Du lịch Trung Quốc: Tuần lễ vàng Tết Trung thu - Quốc khánh 2023 hứa hẹn vượt mức năm 2019
Sau mùa du lịch hè 2023 sôi động, thị trường du lịch Trung Quốc được dự báo có thể tăng trưởng vượt mức thời trước COVID-19 nhờ "cú hích" dịp Tuần lễ vàng cuối tháng 9 - đầu tháng 10, do Tết Trung thu trùng với kỳ nghỉ lễ Quốc khánh Trung Quốc 1/10.
Kỳ nghỉ dài tạo "cú hích" bùng nổ thị trường du lịch Trung Quốc
Tết Trung thu là dịp lễ hội quan trọng thứ 2 ở Trung Quốc, sau Tết Nguyên đán. Kỳ nghỉ Tết Trung thu năm nay rơi vào ngày 29/9, sát với dịp nghỉ lễ Quốc khánh Trung Quốc 1/10 nên kéo dài hơn (từ 29/9 đến 6/10) với cao điểm di chuyển 12 ngày (từ 27/9 đến 8/10). Điều đó được dự báo tạo nên một "cú hích" mới khiến thị trường du lịch Trung Quốc bùng nổ.
Từ giữa tháng 9 báo chí đã dẫn lời giới chuyên môn dự báo Trung Quốc đang hướng tới một mùa du lịch bội thu, khi các cơ quan giao thông vận tải báo cáo doanh số bán vé máy bay và tàu tăng mạnh dịp Tuần lễ vàng Tết Trung thu - Quốc khánh 1/10.
Hãng tin Trung Quốc Xinhua dẫn nguồn từ ngành đường sắt Trung Quốc, với báo cáo "một kỷ lục mới về doanh số bán vé trong 1 ngày" - bán ra 22,9 triệu vé ngày 15/9. Theo đó, khoảng 190 triệu chuyến đi bằng đường sắt được dự đoán sẽ được thực hiện trong đợt cao điểm bùng nổ du lịch này.
Con số trên gần gấp đôi so với 72 triệu chuyến đi được du khách thực hiện trong cùng kỳ nghỉ lễ năm 2022, đồng thời cao hơn khá nhiều so với 138 triệu chuyến đi được thực hiện thời trước COVID-19 năm 2019.
Ông Jin Junhao - Phó Cục Trưởng Cục Hàng không dân dụng Trung Quốc cho biết: Vé máy bay cũng được bán rất "chạy", với hơn 21 triệu người dự kiến sẽ di chuyển bằng đường hàng không trong kỳ nghỉ dài này. "Số lượng chuyến bay nội địa và hành khách trung bình hàng ngày tăng đáng kể, lần lượt là 18 và 17% so với cùng kỳ năm 2019" - ông Jin Junhao nêu rõ thêm.
Xu hướng quan tâm tới du lịch nước ngoài (outbound) cũng đang gia tăng. Theo đại lý du lịch trực tuyến Qunar, Bangkok (Thái Lan), Hồng Kông (Trung Quốc), Tokyo (Nhật Bản), Kuala Lumpur (Malaysia) và Singapore đang là những điểm đến du lịch nước ngoài (outbound) được du khách Trung Quốc tìm kiếm nhiều nhất từ đầu tháng 9.
Dữ liệu từ công cụ theo dõi chuyến bay Imetrip cho thấy, số lượng đặt chỗ cho các chuyến bay quốc tế đạt con số gần 1 triệu cho kỳ nghỉ dài Tết Trung thu - Quốc khánh Trung Quốc 1/10. Trong đó Trip.com (đại lý du lịch trực tuyến hàng đầu thế giới) ghi nhận số lượng đặt chỗ du lịch outbound trên nền tảng của họ cao hơn gần 20 lần so với cùng kỳ năm 2022.
Theo một nghiên cứu của hãng dữ liệu và phân tích ForwardKeys, 37% du khách Trung Quốc dự định lưu lại điểm đến đã chọn từ 6-8 đêm. Con số này cho thấy mức tăng 3% so với cùng kỳ năm 2019.
Du lịch outbound của Trung Quốc khởi sắc khi các chính sách nhập cảnh thuận lợi hơn
Du lịch nước ngoài (outbound) của Trung Quốc khởi sắc dịp này cũng được cho là có phần nhờ chính sách nhập cảnh thuận lợi hơn được áp dụng tại các nước như Thái Lan, Nhật Bản …
Dữ liệu từ ứng dụng theo dõi máy bay Flight Master cho thấy: Số lượng đặt chỗ cho các tuyến nối Thủ đô Tokyo của Nhật Bản với 2 thành phố lớn của Trung Quốc là Thượng Hải và Bắc Kinh, nằm trong Top 10 đường bay quốc tế nổi lên hàng đầu trong kỳ nghỉ Tuần lễ vàng Tết Trung thu - Quốc khánh Trung Quốc 1/10.
Theo Cơ quan xúc tiến du lịch Nhật Bản (JNTO), trong 8 tháng đầu năm 2023 Nhật Bản đã đón khoảng 15,19 triệu lượt du khách. Đặc biệt chỉ riêng trong tháng 8 số du khách quốc tế tới Nhật Bản đã phục hồi lên khoảng 2,2 triệu người - đạt 86% so với mức 2,52 triệu khách đến cùng kỳ năm 2019.
Nguyên nhân chủ yếu được cho là sự gia tăng trở lại của dòng du khách Trung Quốc với 364.100 khách đến - con số này tuy vẫn còn cách khá xa so với hơn 1 triệu người tới vào tháng 8/2019, nhưng đã đánh dấu mức tăng 16% so với tháng 7. Nhật Bản hy vọng số khách đến sẽ tăng mạnh hơn dịp Tuần lễ vàng Tết Trung thu - Quốc khánh Trung Quốc 1/10.
Với Thái Lan, thời trước Covid-19 Trung Quốc là nguồn du khách quốc tế lớn nhất - chiếm 11 triệu lượt người trên tổng số khoảng 39,9 triệu khách đến năm 2019. Năm 2023 tính tới nay, Thái Lan đã đón khoảng 19 triệu du khách và vẫn đang tiếp tục thúc đẩy các kế hoạch thu hút thêm nhiều du khách quốc tế trong 3 tháng cuối năm.
Mới nhất là động thái triển khai sáng kiến miễn thị thực (visa-free) cho du khách Trung Quốc và Kazakhstan kể từ ngày 25/9/2023 đến hết tháng 2/2024. Mở màn cho sáng kiến đó, sáng 25/9 tân Thủ tướng Thái Lan Srettha Thavisin đã dẫn đầu đoàn quan chức Chính phủ tới sân bay Suvarnabhumi ở Thủ đô Bangkok, để tham dự lễ đón VIP dành cho nhóm du khách Trung Quốc đầu tiên đến từ Thượng Hải được hưởng chính sách miễn thị thực 30 ngày khi nhập cảnh Thái Lan.
Bộ trưởng Giao thông vận tải Thái Lan Suriya Jungrungreangkit dự đoán số lượng du khách outbound của Trung Quốc tới Thái Lan sẽ tăng đáng kể trong kỳ nghỉ Tuần lễ vàng Tết Trung thu - Quốc khánh Trung Quốc 1/10. Với số chuyến bay hàng ngày đến từ Trung Quốc tăng từ 72 lên 96 chuyến; số lượng du khách Trung Quốc đến hàng ngày tăng từ 9.680 người lên 18.657 người. Ông Suriya cũng bày tỏ tin tưởng mục tiêu thu hút khoảng 5 triệu du khách Trung Quốc năm 2023 là "trong tầm tay".