Du lịch Thanh Hóa cần có thêm nhiều sản phẩm mới hấp dẫn du khách

Hiếu Minh
11:42 - 27/05/2025

Du lịch Thanh Hoá có sự tăng trưởng ấn tượng bởi Thanh Hoá đã, đang và tiếp tục có những sản phẩm du lịch mới, độc đáo, hấp dẫn… trong đó Sầm Sơn vẫn là nơi khách du lịch trải nghiệm đông nhất.

5 tháng đầu năm 2025, Thanh Hoá đón gần 7,5 triệu lượt khách du lịch, tổng thu gần 16 ngàn tỉ đồng trong đó thu từ nguồn khách quốc tế trên 100 ngàn USD. Chỉ riêng mấy ngày nghỉ lễ dịp 30 tháng 4, ngày 1 tháng 5, tỉnh Thanh Hoá đã đón 1.600.000 lượt khách sau thành phố Hồ Chí Minh, xếp thứ 2 cả nước.
Du lịch Thanh Hóa cần có thêm nhiều sản phẩm mới hấp dẫn du khách - Ảnh 1.

Bãi biển Sầm Sơn (Thanh Hoá) bây giờ.

Sầm Sơn - một thời du lịch hè 

Tôi có may mắn sống ở quê hương Thanh Hoá từ năm 1980 của thế kỷ 20 đến nay (45 năm) nên có thể hình dung ra sự phát triển từng bước của xứ Thanh. Riêng về kinh tế du lịch có lẽ bắt đầu từ Sầm Sơn vào năm 1989 khi Thanh Hoá tập trung cao độ huy động các cấp, các ngành, các huyện, thị, thành tiến hành một mùa hè lịch sử - Hội chợ Sầm Sơn hè 1989 với câu khẩu hiệu: Sầm Sơn kinh tế - Sức khỏe - Bạn bè.

Vùng biển xinh đẹp nổi tiếng Sầm Sơn như được "cởi trói", cả tỉnh Thanh Hoá như ngày hội. Nào luồng tre nứa từ các huyện miền núi chuyển về, nào gạch ngói, xi măng, phên dậu các huyện miền xuôi mang đến dựng ki ốt, nhà tạm tranh tre nứa lá được dựng lên khắp các ngõ ngách của Sầm Sơn để đón khách du lịch, bán hàng, các tụ điểm vui chơi, tắm biển. 

Du khách đổ về Sầm Sơn ngày càng nhiều, đến độ Ban Tuyên huấn Tỉnh ủy Thanh Hoá cũng mang cót ép, luồng tre dựng lán trại đón khách. "Cao cấp" hơn một chút Thị Đoàn Sầm Sơn phối hợp với Quận Đoàn Hoàn Kiếm Hà Nội đón đưa khách vào nghỉ dưỡng tắm biển tại Làng Du lịch thanh niên Hương Biển. Làng này là mấy chục ki ốt "giắt" vào rừng phi lao ven biển Sầm Sơn bây giờ là tuyến đường Hồ Xuân Hương…

Để thu hút khách du lịch, Tỉnh ủy Thanh Hoá còn cho phép tỉnh đoàn Thanh Hoá tổ chức cuộc thi với tên gọi: "Người đẹp hè Sầm Sơn 89". Cuộc thi người đẹp cấp tỉnh, thành đoàn đầu tiên của cả nước sau cuộc thi hoa hậu của Báo Tiền Phong năm 1988. 

Từ thời điểm mở hội chợ năm 1989 hơn 10 năm sau đó, khách thập phương đổ về Sầm Sơn ngày càng nhiều và cũng xuất hiện tình hình phức tạp trong kinh doanh du lịch đến độ nói đến Sầm Sơn người ta nghĩ xấu nhiều hơn tốt…

Du lịch Thanh Hoá - hiện tại và tương lai

Không thể để tình trạng lộn xộn trong hoạt động du lịch ở một vùng biển đẹp mang tiếng xấu, lãnh đạo tỉnh Thanh Hoá mà trực tiếp là Sầm Sơn đã có nhiều biện pháp lập lại kỷ cương. Đồng thời tập trung cải thiện môi trường đầu tư kêu gọi các doanh nghiệp trong và ngoài nước có tiềm lực và kinh nghiệm làm du lịch.

Mở đầu cho công cuộc "khai khẩn" Sầm Sơn là Tập đoàn FLC năm 2014 với dự án FLC Sam Son Beach và Golf Resort (5000 tỉ đồng) tại vùng đầm lầy hoang vu ven biển. 

Chỉ sau 1 năm diện mạo tổ hợp FLC đã hình thành. Kiến trúc biệt thự, khách sạn độc đáo cùng những tiện ích hiện đại của FLC vào thời điểm ra mắt nhanh chóng lọt vào tầm ngắm của hàng triệu du khách. Đây chính thức là những sản phẩm du lịch mới lạ, hấp dẫn người dân.

Chưa hết, năm 2019 tin vui cực lớn làm cho nhiều người ở xứ Thanh nói riêng cả nước nói chung khi biết Tập đoàn Sungroup đầu tư cả tỉ USD vào Sầm Sơn từng bước khắc phục tình trạng du lịch 1 mùa (3 tháng hè). 

Nói là làm, nhiều công trình trong cả chục hạng mục với số tiền đầu tư khổng lồ dần hiện hữu như Quảng trường biển Sầm Sơn với tổng diện tích tích hơn 2 ha sức chứa cả vạn người đi vào hoạt động năm 2023, đây là công trình tạo nên biểu tượng mới cho xứ Thanh, được nhiều du khách ví von như "góc Singapore" tại Sầm Sơn. 

Công viên nước ngoài trời lớn nhất miền Bắc (Sun World Sầm Sơn) trên diện tích gần 34 ha vốn đầu tư hơn 6.000 tỉ đồng đã đưa 12 trong 14 tổ hợp trò chơi nước vào hoạt động…Những sản phẩm du lịch mới độc đáo lần đầu tiên có mặt tại xứ Thanh đã nâng tầm ngành công nghiệp không khói của địa phương này tăng tốc ấn tượng.

Không chỉ đầu tư vào Sầm Sơn, một số công trình mà Tập đoàn Sungroup đã, đang và tiếp tục làm đẹp những vùng đất xứ Thanh luôn mang hồn cốt của quá khứ và thời đại, tôn vinh và gìn giữ giá trị văn Hoá lịch sử mà tiền nhân để lại cho các thế hệ mai sau; đồng thời cũng là nơi để các thế hệ nối tiếp tưởng nhớ các bậc hiền nhân và bày tỏ lòng biết ơn vô hạn tới công lao của những người tiếp tục "thổi hồn" vào lịch sử, danh thắng. 

Du lịch Thanh Hóa cần có thêm nhiều sản phẩm mới hấp dẫn du khách - Ảnh 2.

Du lịch Thanh Hóa cần có thêm nhiều sản phẩm mới hấp dẫn du khách - Ảnh 3.

Phối cảnh làng huyền tích Am Tiên.

Mới đây tại ngàn Nưa thuộc huyện Triệu Sơn tỉnh Thanh Hoá, Tập đoàn Sungroup tiếp tục triển khai dự án du lịch mang tên "Huyền tích Am Tiên" tổng vốn đầu tư 35 ngàn tỉ đồng với nhiều hạng mục trong đó hạng mục 5 ngôi làng: Hỏa, Thủy, Âm, Kim, Bạch Tượng là điểm nhấn với nhiều trải nghiệm cho du khách.

Với diện tích hơn 10 ha trong tổng diện tích khoảng 350 ha của dự án, " làng huyền tích" mà công trình chủ đạo "làng Hỏa" với thanh gươm năm xưa Bà Triệu mang bên mình cùng voi chiến dẫn đầu hùng binh ra trận. Nơi đây tái hiện lòng dũng cảm, khí phách chiến đấu kiên cường không khuất phục của Bà Triệu trước kẻ thù. 

Làng Thủy có hồ nước lớn với dấu chân voi trắng một ngà in nổi nhắc nhớ cuộc tiến quân thần tốc đánh giặc năm xưa. Làng Âm với âm thanh từ chiếc chiêng vàng là lời hiệu triệu muôn dân vùng lên đánh đuổi giặc ngoại xâm. Làng Kim với Quảng trường vàng "Golden Plaza" - chủ đề chiến thắng, nơi tái hiện ngành nghề thủ công, trưng bày, triển lãm lấp lánh màu vàng kim thể hiện đánh đuổi giặc ngoại xâm để đất nước yên bình bắt tay lao động sản xuất làm ra của cải vật chất. 

Du lịch Thanh Hóa cần có thêm nhiều sản phẩm mới hấp dẫn du khách - Ảnh 4.

Minh hoạ về Bạch tượng - voi trắng một ngà cao 70m tại làng huyền tích.

Vị trí cao nhất là Làng Bạch Tượng (voi trắng một ngà) cao 70m là không gian thể hiện lòng kính trọng Bà Triệu đã thuần phục Bạch Tượng rồi voi trắng một ngà cùng Bà Triệu dẫn đầu hùng binh đánh giặc phương Bắc. Tất cả các hạng mục trong làng huyền tích sẽ là những công trình mang hồn cốt của "thao trường" năm xưa Bà Triệu luyện quân, chuẩn bị lương thảo đánh giặc…

Du lịch Thanh Hóa cần có thêm nhiều sản phẩm mới hấp dẫn du khách - Ảnh 5.

Màn thay gác tại Cung điện Gyeongbokgung Hàn Quốc . Ảnh Hiếu Minh

Tôi đã đôi lần đi công tác tại Hàn Quốc và cũng đôi lần ghé thăm, trải nghiệm cung điện Gyeongbokgung tọa lạc trong lòng thủ đô Seoul hiện đại. Cung điện nổi tiếng này được bao bọc bởi 2 ngọn núi là Namsan và Bugaksan. Màn lính thay gác tại cung điện này đã thu hút khách du lịch khắp nơi trên thế giới khi đặt chân đến xứ sở Kim Chi. 

Bởi, từ rất xa xưa rồi bên cạnh những công trình hiện đại, giờ đây mọi người lại được đắm mình trong không gian văn Hoá lịch sử cách nay gần 1000 năm của Xứ Hàn. Và, hôm nay viết bài báo này tôi cũng đang hình dung một ngày không xa người dân khắp nơi về với xứ Thanh cũng được hòa mình vào không gian ngàn Nưa sống cùng hào khí những ngày Bà Triệu cưỡi voi đánh cồng dẫn đầu đoàn quân ra trận.

Link nội dung: https://congdankhuyenhoc.vn/du-lich-thanh-hoa-can-co-them-nhieu-san-pham-moi-hap-dan-du-khach-179250527114238922.htm