Du lịch Nhật Bản: Đồng Yên "yếu" thúc đẩy số du khách quốc tế vượt mức thời trước COVID-19
Báo chí mới đây dẫn thông báo ngày 15/11 từ Cơ quan Xúc tiến Du lịch Nhật Bản (JNTO) cho biết: Nhật Bản đón gần 20 triệu lượt du khách quốc tế trong 10 tháng đầu năm 2023, với số khách đến trong tháng 10 lần đầu tiên vượt mức thời trước COVID-19.
Du lịch Nhật Bản đón số du khách quốc tế vượt mức 2 triệu người/tháng
Cụ thể theo dữ liệu của JNTO, số du khách quốc tế ghé thăm Nhật Bản tăng từ 2,18 triệu người trong tháng 9, lên 2.516.500 người vào tháng 10. Con số này tăng 0,8% so với 2.496.568 lượt khách đến trong tháng 10/2019. Điều đó cũng cho thấy số du khách quốc tế đến Nhật Bản đã vượt qua mức 2 triệu lượt người/tháng (trong vòng 5 tháng, tính tới tháng 10).
JNTO cho biết số liệu tháng 10 được hỗ trợ bởi sự phục hồi các chuyến bay quốc tế lên 80% so với mức của thời trước COVID-19. Cũng như nhu cầu du lịch Nhật Bản tăng mạnh từ cả Đông Nam Á, Bắc Mỹ, châu Âu và Australia.
Dẫn đầu trong số du khách quốc tế đến Nhật Bản vào tháng 10 là Hàn Quốc với 631.100 lượt người, tăng gấp 3,2 lần so với tháng 10/2019. Tiếp theo là vùng lãnh thổ Đài Loan (Trung Quốc) với 424.800 lượt khách đến, tăng 2,7%. Đặc biệt du khách đến từ Canada, Mexico và Đức đạt mức cao nhất mọi thời đại vào bất kỳ tháng nào trong 10 tháng đầu năm 2023.
Số du khách đến từ các quốc gia khác đang bù đắp cho sự phục hồi còn chậm của dòng du khách đến từ Trung Quốc đại lục, hiện vẫn thấp hơn 65% so với số khách đến hồi tháng 10/2019. Du khách Trung Quốc từng chiếm gần 1/3 trong tổng số khoảng 32 triệu du khách quốc tế đến và chiếm 40% tổng mức chi tiêu của du khách quốc tại Nhật Bản năm 2019.
Đây là lần đầu tiên số du khách quốc tế đến Nhật Bản vượt qua mức được ghi nhận thời trước COVID-19. Theo lý giải của các chuyên gia, yếu tố thúc đẩy chính là sự suy yếu của đồng Yên (JP¥) khiến Nhật Bản trở thành một "điểm đến tuyệt vời giá rẻ".
Đồng Yên "yếu" khiến Nhật Bản trở thành một "điểm đến tuyệt vời giá rẻ"
Lý do được cho là do Nhật Bản tiếp tục theo đuổi chính sách nới lỏng tiền tệ, đẩy lãi suất xuống tới mức 0. Trong khi Mỹ tiếp tục theo đuổi việc thắt chặt, tăng lãi suất nhằm giảm chi phí kinh tế cho người tiêu dùng. Kết quả là các nhà đầu tư "bán phá giá" đồng Yên, tạo ra sự chênh lệch giá ngày càng gia tăng giữa 2 loại tiền tệ JP¥ và USD.
JP¥ vốn được giao dịch ở mức khoảng 110 JP¥/1USD năm 2019, nay đang duy trì quanh mức 150 JP¥/1USD. Đồng Yên "yếu" khiến các sản phẩm và dịch vụ rẻ hơn nhiều đối với du khách quốc tế, kích thích họ vung tay mua sắm nhiều chưa từng thấy.
Với đồng Yên "yếu" du khách Mỹ không phải là những người duy nhất được hưởng lợi, mà theo thống kê mức chi tiêu tăng nhiều nhất từ các du khách Philippines - tăng 2,18 lần so với năm 2019. Du khách Hàn Quốc và Singapore cũng chi tiêu gấp đôi số tiền so với mức thông thường của họ trước đây.
Trong một diễn biến khác, chính quyền trung ương và các thành phố Nhật Bản đang gia tăng nỗ lực giảm bớt căng thẳng do tình trạng quá tải du lịch gây ra. Các chính sách được đề xuất bao gồm: Tăng cường dịch vụ đi chung xe; thay đổi linh hoạt lịch trình vận chuyển và mở một số tuyến mới tới các điểm du lịch nổi tiếng.
Một số điểm đến du lịch cũng đang giới thiệu các biện pháp kiểm soát đám đông. Ví dụ như tại tỉnh Yamanashi, các cơ quan chức năng giám sát du lịch núi Phú Sĩ (Fuji) đang xem xét những biện pháp họ có thể thực hiện sau mùa leo núi 2023 quá tải vượt tầm kiểm soát.