Đơn vị đăng kiểm tuyệt đối không được tự ý đóng cửa
Cục Đăng kiểm Việt Nam vừa có văn bản hướng dẫn gửi các đơn vị đăng kiểm xe cơ giới trên cả nước nhằm khắc phục tình trạng ùn tắc dịp cận Tết 2023.
Khắc phục tình trạng xe ùn ứ chờ đăng kiểm
Theo văn bản này, nhằm phục vụ tốt hơn nhu cầu kiểm định xe cơ giới trong dịp gần Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, Cục Đăng kiểm Việt Nam đã có văn bản số 5239/ĐKVN-VAR ngày 26/12/2022 chỉ đạo các Trung tâm đăng kiểm nâng cao vai trò trách nhiệm, đảm bảo phục vụ tốt nhu cầu kiểm định phương tiện của nhân dân, doanh nghiệp trong thời gian một số Trung tâm Đăng kiểm bị tạm dừng hoạt động.
Tuy nhiên, theo phản ánh của các phương tiện thông tin đại chúng và của người dân, tình trạng xe ô tô ùn ứ, xếp hàng dài tại các đơn vị đăng kiểm vẫn đang diễn ra.
Để từng bước khắc phục tình trạng này, Cục Đăng kiểm Việt Nam hướng dẫn các đơn vị đăng kiểm xe cơ giới thực hiện nghiêm các nội dung sau:
Các đơn vị đăng kiểm tuyệt đối không được tự ý đóng cửa, dừng phục vụ nhu cầu kiểm định xe cơ giới. Cục Đăng kiểm Việt Nam sẽ thực hiện kiểm tra và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.
Đối với phương tiện có các hạng mục kiểm tra được đánh giá thuộc khiếm khuyết, hư hỏng không quan trọng, không ảnh hưởng tới an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường (MINOR DEFECTS - MiD), các đơn vị đăng kiểm cấp Giấy Chứng nhận an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường theo đúng quy định tại Thông tư số 16/2021/TT-BGTVT.
Để các đơn vị đăng kiểm thực hiện đánh giá một cách thống nhất, thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp, Cục Đăng kiểm Việt Nam đã đưa ra các hạng mục được đánh giá thuộc khiếm khuyết, hư hỏng không quan trọng, không ảnh hưởng tới an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường vẫn được cấp Giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường theo quy định.
Các đơn vị đăng kiểm xe cơ giới thực hiện niêm yết công khai các nội dung nêu trên dưới dạng bảng thông báo nền bảng trắng hoặc xanh, chữ màu xanh hoặc trắng (hoặc bảng điện tử), vị trí treo dễ thấy, dễ đọc tại nơi chờ làm thủ tục kiểm định; thông báo trên các phương tiện thông tin truyền thông để người dân và doanh nghiệp nắm được.
Phòng Kiểm định xe cơ giới bổ sung hướng dẫn trên Cổng thông tin điện tử của Cục Đăng kiểm Việt Nam, khuyến cáo chủ xe cần chủ động đăng ký lịch kiểm định; chủ động kiểm tra, bảo dưỡng xe trước khi đưa xe đi kiểm định để hạn chế nội dung không đạt, phải kiểm định nhiều lần gây quá tải, ách tắc tại các đơn vị đăng kiểm.
Khám xét Phòng kiểm định xe cơ giới thuộc Cục Đăng kiểm Việt Nam
Ngày 28/12, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố đã chủ trì phối hợp với Công an Hà Nội, các đơn vị nghiệp vụ Bộ Công an đã khám xét Phòng kiểm định xe cơ giới - Cục Đăng kiểm Việt Nam (18 Phạm Hùng, phường Mỹ Đình, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội).
Việc khám xét phòng kiểm định xe cơ giới thuộc Cục Đăng kiểm Việt Nam nằm trong kế hoạch mở rộng điều tra sai phạm tại các trung tâm đăng kiểm ở thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh thành phía Nam.
Cùng trong ngày 28/12, tại buổi gặp mặt báo chí thông báo tình hình, kết quả công tác đảm bảo trật tự an toàn xã hội trong năm 2022 và một số công tác trọng tâm năm 2023, Công an thành phố Hồ Chí Minh cũng thông tin cập nhật kết quả điều tra vụ án đưa hối lộ, môi giới hối lộ, nhận hối lộ và giả mạo trong công tác xảy ra tại các trung tâm đăng kiểm tại Thành phố Hồ Chí Minh.
Theo Thượng tá Trần Thị Kim Lý, Chánh Văn phòng Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Hồ Chí Minh, đến nay, có 43 bị can bị khởi tố, khám xét 12 trung tâm đăng kiểm tại khu vực thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam.
Theo kết quả điều tra đến nay, để có tiền chia cho các nhân viên hàng tuần và làm quỹ hoạt động của trung tâm, các bị can là giám đốc các trung tâm đăng kiểm đã chỉ đạo nhân viên trung tâm trong quá trình kiểm định chất lượng và đo tiêu chuẩn khí thải bảo vệ môi trường đã cố ý bỏ qua lỗi vi phạm.
Các lỗi vi phạm chủ yếu là lỗi trong công đoạn kiểm tra thủ công, cho thuê các phụ tùng thay thế không đảm bảo tiêu chuẩn, sử dụng phần mềm can thiệp vào hệ thống đăng kiểm để thay đổi thông số kiểm định khí thải... của hơn 70.000 phương tiện giao thông cơ giới đường bộ của các chủ phượng tiện và các đối tượng môi giới đưa đến kiểm định nhằm thu lợi bất chính với số tiền ước tính gần 10 tỷ đồng.
Theo thượng tá Lý, cơ quan điều tra tiếp tục mở rộng điều tra, làm rõ những hành vi liên quan đến sai phạm tại các trung tâm đăng kiểm mà cơ quan điều tra đã khám xét. Ngoài ra, Công an thành phố Hồ Chí Minh làm rõ trách nhiệm công tác quản lý nhà nước về thanh tra, kiểm tra, nếu có sai phạm sẽ xử lý nghiêm.
Đề xuất miễn đăng kiểm lần đầu với ô tô mới
Ngày 28/12, Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết vừa trình Bộ Giao thông vận tải phương án thực hiện miễn đăng kiểm lần đầu cho ô tô sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu mới trong thời gian 1 năm tính từ năm sản xuất.
Theo Cục Đăng kiểm Việt Nam, phương án miễn thực hiện kiểm tra an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường lần đầu tiên (sau khi đăng ký biển số lần đầu) đối với xe sản xuất lắp ráp, nhập khẩu mới chưa qua sử dụng, trong thời gian 1 năm tính từ năm sản xuất, không thu phí dịch vụ kiểm định là phù hợp.
Qua kết quả nghiên cứu 6 tháng (từ tháng 6 đến tháng 11/2022) trên cơ sở số lượng các xe mới sản xuất lắp ráp, nhập khẩu được chứng nhận tại Việt Nam cho thấy tỉ lệ không đạt cần phải bảo dưỡng, sửa chữa để kiểm định lại đối với nhóm xe này có tỉ lệ rất thấp, từ 0,17 - 0,31%.
Đa số các xe thuộc diện đề xuất miễn tại thời điểm kiểm định vẫn còn trong thời hạn bảo hành của nhà sản xuất, nhà nhập khẩu. Việc miễn đăng kiểm lần đầu cũng giúp người dân, lái xe, chủ xe giảm thời gian và chi phí.
Theo tính toán, mức tiền mà mỗi chủ xe được giảm khi kiểm định lần đầu từ 250.000 - 570.000 đồng/xe tương ứng với từng loại xe.
Về đề xuất miễn đăng kiểm 1 năm, theo Cục Đăng kiểm Việt Nam, việc lưu kho, lưu bãi trong thời gian dài sẽ gây ra hư hỏng, hao mòn, giảm đặc tính kỹ thuật đối với nhiều chi tiết nhựa, cao su, dầu bôi trơn, cấu kiện điện tử... trên ô tô. Nếu để tồn kho quá lâu, xe không còn đảm bảo các tính năng thông số kỹ thuật nên cần được kiểm tra, kiểm định trước khi chạy để đảm bảo an toàn.
Khi thực hiện miễn đăng kiểm lần đầu, đồng nghĩa với việc tăng trách nhiệm của nhà sản xuất, lắp ráp nhập khẩu. Đối với doanh nghiệp bảo hiểm, cần phải phối hợp cùng nhà sản xuất, chủ xe để xác định trách nhiệm khi xảy ra vấn đề bảo hiểm, bồi thường.
Để đảm bảo có đầy đủ dữ liệu phục vụ công tác quản lý nhà nước, Cục Đăng kiểm Việt Nam đề xuất phương án chỉ miễn đăng kiểm nhưng vẫn cần lập hồ sơ phương tiện.
Đối với yêu cầu đảm bảo cơ sở dữ liệu và phương án kiểm soát các xe gian, xe lậu, xe tự ý thay đổi thông số kỹ thuật trước khi đưa vào tham gia giao thông, Cục Đăng kiểm Việt Nam đang xây dựng phần mềm để liên thông, kết nối trực tiếp cơ sở dữ liệu từ sản xuất lắp ráp, nhập khẩu đến kiểm định lưu hành.
Liên quan tới hành lang pháp lý, để thực hiện miễn kiểm tra an toàn kỹ thuật lần đầu, cần thực hiện bổ sung, sửa đổi Thông tư số 16/2021/TT-BGTVT ngày 12/8/2021 của Bộ Giao thông vận tải quy định về kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ. Cục Đăng kiểm Việt Nam đã đăng ký vào chương trình xây dựng văn bản quy phạm pháp luật năm 2023 của Bộ Giao thông vận tải và đang thực hiện các bước xây dựng dự thảo bổ sung, sửa đổi Thông tư 16.
Theo dự thảo sửa đổi, bổ sung Thông tư 16/2021/TT-BGTVT đang được Cục Đăng kiểm Việt Nam soạn thảo, xe ô tô mới đăng ký biển số lần đầu sẽ thực hiện đăng kiểm qua những bước sau:
Bước 1: Chủ xe đưa đến đơn vị đăng kiểm.
Bước 2: Đơn vị đăng kiểm căn cứ số khung, số máy, giấy đăng ký xe, giấy chứng nhận chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường xe cơ giới nhập khẩu hoặc bản sao phiếu kiểm tra chất lượng xuất xưởng của xe để tra cứu dữ liệu thông số kỹ thuật của phương tiện từ cơ sở dữ liệu trực tiếp. Đơn vị đăng kiểm tải dữ liệu về và ghi nhận vào cơ sở dữ liệu kiểm định. Dữ liệu tải về là thông số kỹ thuật gốc của phương tiện và không thể sửa đổi.
Bước 3: Đơn vị đăng kiểm nhập thông tin hành chính, chụp ảnh thực tế phương tiện, chỉ kiểm tra nhận dạng phương tiện và thực hiện lập Hồ sơ phương tiện cho xe, in giấy chứng nhận kiểm định (có mã QR code), tem kiểm định, tem thu phí sử dụng đường bộ. Không thực hiện kiểm tra an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của phương tiện trên thiết bị tại đơn vị đăng kiểm và không thu giá dịch vụ kiểm định.
Bước 4: Chủ phương tiện nộp lệ phí cấp giấy chứng nhận và phí sử dụng đường bộ được quy định theo đầu phương tiện quy định.
Bước 5: Đơn vị đăng kiểm dán tem kiểm định, tem thu phí sử dụng đường bộ lên xe và cấp giấy chứng nhận kiểm định cho chủ xe hoặc cấp giấy hẹn cấp giấy chứng nhận kiểm định đối với phương tiện mới chỉ được cấp giấy hẹn cấp đăng ký xe.
Link nội dung: https://congdankhuyenhoc.vn/don-vi-dang-kiem-tuyet-doi-khong-duoc-tu-y-dong-cua-179221229075351857.htm