Định vị Việt Nam trong thị trường du lịch đang "viết lại luật chơi"
"Trong khi các cường quốc du lịch truyền thống như Mỹ đối mặt với sự suy giảm đáng kể, thì các quốc gia du lịch "ngôi sao đang lên" như Nhật Bản, Việt Nam, Indonesia, Arab Saudi, Nam Phi… đang "viết lại luật chơi" - chuyên gia phân tích về bối cảnh du lịch toàn cầu năm 2025.

Báo cáo Du lịch được Tổ chức Du lịch Liên hợp quốc (UN Tourism) công bố ngày 9/9, xếp hạng Việt Nam là một trong những điểm đến du lịch lớn có hiệu suất hoạt động mạnh nhất trên thế giới. Ảnh: VOV
Du lịch Việt Nam ghi dấu ấn tăng trưởng bền vững và chiến lược tiếp thị
Travel & Tour World (TTW - nền tảng truyền thông du lịch toàn cầu, có trụ sở chính tại New York, Mỹ) ngày 1/12, dẫn phân tích của các chuyên gia chỉ rõ một thực tế: Năm 2025 trong khi các cường quốc du lịch truyền thống như Mỹ phải đối mặt với sự suy giảm đáng kể cả về số khách đến và mức chi tiêu, thì những quốc gia ngôi sao đang lên như Nhật Bản, Việt Nam, Indonesia, Arab Saudi, Nam Phi và Brazil đang "viết lại luật chơi".
Với "chìa khoá" thành công của những ngôi sao đang lên này được thúc đẩy bởi cách hiện đại hoá chính sách thị thực, tiếp thị và đầu tư vào cơ sở hạ tầng hiệu quả, đảm bảo rằng các quốc gia được định vị là những điểm đến chào đón và cạnh tranh.
"Nhật Bản, Việt Nam, Indonesia, Arab Saudi, Nam Phi và Brazil đang cùng nhau chuyển đổi bối cảnh du lịch, thu hút nhiều triệu du khách và lập nên những kỷ lục mới. Liên minh hùng mạnh đó không chỉ làm tăng số lượng du khách, mà còn định hình lại cách nhìn nhận của thế giới về du lịch. Đó là khi lĩnh vực du lịch của họ tiếp tục phát triển mạnh thì ngành du lịch thế giới cần thích ứng, với các quốc gia ngôi sao đang lên này dẫn đầu con đường hướng tới tương lai tươi sáng hơn và cạnh tranh hơn" - chuyên gia chia sẻ trên Travel & Tour World.

Dòng khách du lịch quốc tế (bao gồm hơn 3.100 người) đổ xuống cảng Hạ Long, Việt Nam sáng 11/11 từ 2 siêu du thuyền Westerdam (Mỹ) và Star Voyager (quốc tịch Bahamas). Ảnh: Huy Driver

Du khách quốc tế trải nghiệm ẩm thực đường phố trên phố cổ Hội An, Việt Nam. Ảnh: Vinh Loc/Báo Đà Nẵng
Với Việt Nam - đất nước ghi dấu ấn về tăng trưởng bền vững và chiến lược tiếp thị - Travel & Tour World lưu ý: Việt Nam đã trở thành một trong những điểm đến du lịch phát triển nhanh nhất châu Á. Theo số liệu thống kê mới nhất, tổng lượng khách du lịch quốc tế đến Việt Nam 10 tháng đầu năm 2025 đạt hơn 17 triệu lượt người - tăng 21,5% so với cùng kỳ năm 2024. Dẫn đầu các thị trường khách quốc tế lớn nhất tới Việt Nam là Trung Quốc, Hàn Quốc, Ấn Độ.
Việt Nam cũng đã triển khai Chương trình kích cầu du lịch - đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy sự tăng trưởng bền vững này. Các chương trình Roadshow (hoạt động quảng bá lưu động trên đường phố) tại những quốc gia như Nga, Ấn Độ cũng giúp lan toả sức cuốn hút của điểm đến Việt Nam. Trong khi kết nối hàng không được cải thiện, việc tạo điều kiện thuận lợi về thị thực đã giúp khách du lịch quốc ghé thăm dễ dàng hơn.
Đà gia tăng du lịch Việt Nam rõ ràng nhất là từ Trung Quốc (+ 44,3%) và Ấn Độ (+ 42,2%). Các quốc gia Đông Nam Á khác như Philippines, Lào và Indonesia cũng cho thấy sức tăng trưởng mạnh mẽ, chứng tỏ rằng kết nối khu vực và các chiến dịch tiếp thị có mục tiêu đang thúc đẩy thành công cho Việt Nam.

Hiệp hội Du lịch Mỹ đã công bố Dự báo Du lịch (Travel Forecast) được cập nhật, dự đoán chi tiêu du lịch sẽ tăng trưởng ít năm 2025, nhưng du lịch inbound (đón du khách quốc tế nhập cảnh) sẽ giảm đáng kể. Ảnh: iStock
Còn với Mỹ - quốc gia vốn đã thành công trong nỗ lực điều hướng bối cảnh du lịch thời hậu đại dịch, để trở thành điểm đến hàng đầu cho khách du lịch toàn cầu - các chuyên gia khuyến cáo: Nhằm đảo ngược tình thế, Mỹ cần những cải cách chính sách đáng kể. Ví dụ như hợp lý hoá thủ tục nhập cảnh và làm cho đất nước hấp dẫn hơn đối với khách du lịch quốc tế.
Khách Trung Quốc chuyển hướng du lịch sau căng thẳng ngoại giao Trung - Nhật
Với Nhật Bản - đất nước gây ấn tượng với số lượng khách du lịch quốc tế tăng vượt mức trước đại dịch - Travel & Tour World nhấn mạnh: Ngành du lịch của "Đất nước mặt trời mọc" có đà phục hồi ngoạn mục năm 2025, với sự gia tăng số lượng khách đến từ Trung Quốc đặc biệt đáng chú ý.
Theo hãng tin Kyodo, trong 10 tháng đầu năm 2025 Nhật Bản đón khoảng 35,5 triệu lượt khách du lịch quốc tế. Dự kiến tổng số khách đến trong cả năm 2025 sẽ vượt qua mức kỷ lục 31,88 triệu lượt khách của năm 2019, cũng như vượt kỷ lục hàng năm trước đó là khoảng 36,87 triệu lượt khách năm 2024.

Đám đông khách du lịch nước ngoài trải nghiệm quận Asakusa - nơi được biết đến là cái nôi của nghệ thuật truyền thống từ thời kỳ Edo - ở Thủ đô Tokyo, Nhật Bản ngày 18/11. Ảnh: Kyodo

Du khách Trung Quốc trên con phố mua sắm ở trung tâm thành phố Osaka, Nhật Bản ngày 14/11. Ảnh: Kohei Inoue
Đặc biệt số khách du lịch quốc tế ghé thăm Nhật Bản trong tháng 10 vừa qua đạt khoảng 3,9 triệu lượt người - tăng 17,6% so với cùng kỳ năm trước. Theo quốc gia và khu vực, Hàn Quốc dẫn đầu danh sách các thị trường nguồn gửi khách lớn nhất với hơn 867.000 lượt khách đến. Tiếp theo là Trung Quốc với hơn 715.000 lượt khách đến (theo Cơ quan Xúc tiến du lịch Nhật Bản - JNTO).
Du khách Trung Quốc chiếm 18,4% tổng số khách đến, được thúc đẩy bởi các kỳ nghỉ lễ quốc gia. Nhưng không rõ liệu xu hướng này có thể được duy trì sau phát biểu hồi đầu tháng 11 của Thủ tướng Nhật Bản Sanae Takaichi liên quan vấn đề Đài Loan (Trung Quốc), dẫn tới căng thẳng ngoại giao. Ngày 14/11 Trung Quốc khuyến cáo công dân hạn chế tới Nhật Bản, khiến khoảng 500.000 vé máy bay cùng hàng loạt tour du lịch bị hủy.

Thành phố Cape Town, Nam Phi nổi tiếng với cảng biển lớn nằm bên bờ Đại Tây Dương, với những cảnh quan tự nhiên tươi đẹp như Vương quốc thực vật Cape, núi Cái Bàn (Table Mountain) và mũi đất Cape vươn dài ra biển. Ảnh: bookmundi

Khách du lịch mặc trang phục Hanbok truyền thống chụp ảnh tại Cung điện Gyeongbokgung ở Seoul, Hàn Quốc. Ảnh: Xinhua/Wang Yiliang
Cũng theo Travel & Tour World ngày 1/12, du khách Trung Quốc đang chuyển sang các điểm đến được ưa chuộng khác như: Hàn Quốc, Thái Lan, Việt Nam, Singapore, Malaysia, Indonesia…
Với cảnh quan thiên nhiên ngoạn mục, bề dày lịch sử và sự đa dạng văn hoá, Việt Nam tiếp tục nổi lên là điểm đến lý tưởng cho khách du lịch Trung Quốc. Đặc biệt hút khách dịp cuối năm là các điểm đến đẹp như tranh vẽ: Hà Nội, Vịnh Hạ Long, Thành phố Hồ Chí Minh. Đồng thời với các lựa chọn du lịch giá cả phải chăng, du lịch sinh thái và môi trường thân thiện, Việt Nam đã và đang định vị mình là lựa chọn hàng đầu cho du khách Trung Quốc tìm kiếm các kỳ nghỉ thư giãn và khám phá văn hoá.
Link nội dung: https://congdankhuyenhoc.vn/dinh-vi-viet-nam-trong-thi-truong-du-lich-dang-viet-lai-luat-choi-179251203150239754.htm