Định hướng giáo dục sinh viên ý thức lập nghiệp, ý thức trách nhiệm, trở thành công dân học tập
Nội dung định hướng giáo dục sinh viên ý thức lập nghiệp, trách nhiệm đối với tập thể, cộng đồng, đất nước, phấn đấu trở thành công dân học tập trong nền kinh tế số, xã hội số được nhấn mạnh trong dự thảo Thông tư Quy định về công tác sinh viên.

Sinh viên của Đại học Quốc gia Hà Nội tham gia khóa học Mùa đông về Trí tuệ nhân tạo (AI) 2025. Ảnh: VNU
Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa công bố dự thảo Thông tư Quy định về công tác sinh viên lấy ý kiến rộng rãi của các cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan.
Định hướng giáo dục sinh viên ý thức phấn đấu trở thành công dân học tập trong nền kinh tế số, xã hội số
Dự thảo Thông tư quy định về nguyên tắc thực hiện công tác sinh viên, bảo đảm tính hiện đại, phát huy tối đa việc ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số. Công tác sinh viên phải được thực hiện trên cơ sở bảo đảm sự phối hợp chặt chẽ giữa nhà trường với các cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan; giữa các đơn vị, bộ phận liên quan với tổ chức đoàn thể trong nhà trường.
Dự thảo đặc biệt nhấn mạnh các nội dung giáo dục, hỗ trợ phù hợp với bối cảnh kinh tế số và hội nhập quốc tế.
Theo đó, về giáo dục chính trị, tư tưởng, dự thảo quy định các nội dung định hướng giáo dục sinh viên ý thức lập nghiệp, trách nhiệm đối với tập thể, cộng đồng, đất nước, nhân loại, phấn đấu trở thành công dân học tập trong nền kinh tế số, xã hội số. Xây dựng môi trường để sinh viên rèn luyện, phấn đấu trở thành công dân toàn cầu, tự tin hội nhập quốc tế.
Về giáo dục pháp luật, các quy định chú trọng tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong phổ biến, giáo dục pháp luật cho sinh viên.
Về giáo dục kĩ năng, dự thảo Thông tư chú trọng phát triển kĩ năng số, kĩ năng phòng, chống tệ nạn xã hội, kĩ năng khởi nghiệp. Đồng thời, dự thảo cũng nhấn mạnh các nội dung giáo dục về những kĩ năng thiết yếu khác như kĩ năng giao tiếp, làm việc nhóm, giải quyết xung đột, tư duy phản biện, sáng tạo, kĩ năng ngoại ngữ, liên văn hóa và hội nhập quốc tế.
Về công tác hỗ trợ học tập, dự thảo khuyến khích xây dựng các mô hình, cơ chế để sinh viên được tham gia vào công tác tư vấn, hỗ trợ học tập (hỗ trợ đồng đẳng).
Dự thảo Thông tư quy định hỗ trợ việc làm và khởi nghiệp, tư vấn, hỗ trợ sinh viên có nhu cầu làm thêm để trang trải cuộc sống, bảo đảm an toàn, phù hợp, hỗ trợ tích cực cho chuyên môn đào tạo.
Dự thảo Thông tư cũng quy định, tư vấn, hỗ trợ nâng cao năng lực cho người học trong phòng ngừa, nhận diện khó khăn, giải quyết và tìm kiếm sự trợ giúp phù hợp để khắc phục khó khăn về học tập, sức khỏe thể chất, tinh thần và quan hệ xã hội.
Đồng thời tạo điều kiện cho sinh viên tham gia, thực hiện các thủ tục liên quan đến tín dụng sinh viên, học bổng, miễn giảm học phí, dịch vụ trong khu nội trú sinh viên; giới thiệu chỗ ở; đăng kí tạm trú, tạm vắng…
Dự thảo Thông tư nêu rõ, nhà trường phối hợp với công an cấp xã và các cơ quan liên quan kết nối cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư phục vụ cho công tác quản lí, theo dõi và cập nhật kịp thời việc thay đổi nơi cư trú của sinh viên ngoại trú.
Theo dự thảo Thông tư, việc đánh giá kết quả rèn luyện của sinh viên được định hướng vào "trách nhiệm", thái độ của sinh viên thay cho các quy định trước đó thường tập trung vào "ý thức" của sinh viên. Điều này phát huy trách nhiệm bản thân sinh viên, phù hợp với xu thế đào tạo nguồn nhân lực trong bối cảnh mới.
Bên cạnh đó, dự thảo cũng đưa ra các hình thức kỷ luật sinh viên vi phạm kỷ luật.
Dự thảo Thông tư được xây dựng nhằm áp dụng thống nhất cho cả cơ sở giáo dục đại học và cơ sở giáo dục nghề nghiệp; sinh viên trong nhà trường và các cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan.
Dự thảo Thông tư Quy định về công tác sinh viên có 05 chương, 40 điều gồm những quy định chung; nội dung công tác sinh viên; đánh giá kết quả rèn luyện, khen thưởng, kỉ luật sinh viên; trách nhiệm của cơ quan, tổ chức, cá nhân trong công tác sinh viên và điều khoản thi hành.
Các trường hợp không thuộc đối tượng áp dụng của Thông tư Quy định về công tác sinh viên bao gồm: nhà trường thuộc lực lượng vũ trang, trung tâm giáo dục nghề nghiệp; sinh viên là người nước ngoài đang học tập tại Việt Nam, sinh viên là người Việt Nam đang học tập ở nước ngoài, học sinh của chương trình đào tạo sơ cấp, học viên học khóa bồi dưỡng ngắn hạn, học viên theo học chương trình giáo dục thường xuyên, học viên của cơ sở đào tạo thạc sĩ, nghiên cứu sinh.