Đề xuất mở rộng cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây

PV
15:40 - 22/11/2022

Bộ Giao thông vận tải đề nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét giao Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) nghiên cứu, thực hiện các bước chuẩn bị đầu tư mở rộng cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây.

Cụ thể, Bộ Giao thông vận tải thống nhất với đề nghị của VEC và Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp, đề xuất Thủ tướng xem xét giao VEC nghiên cứu, thực hiện các bước chuẩn bị đầu tư mở rộng đường cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây.

Theo quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, đường cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh (từ vành đai 3) - Long Thành - Dầu Giây được quy hoạch 10 làn xe.

Dự án cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây giai đoạn 1 với quy mô 4 làn xe, do VEC làm chủ đầu tư, tổng mức đầu tư hơn 20.600 tỷ đồng đã đưa vào khai thác từ năm 2016. 

Đề xuất giao VEC đầu tư mở rộng cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây - Ảnh 1.

Bộ Giao thông vận tải đề xuất giao VEC đầu tư mở rộng cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây. Ảnh: VEC

Từ đó đến nay, lượng xe trên cao tốc này tăng trung bình khoảng 10,45%/năm. Hiện nay, đoạn từ nút giao An Phú đến nút giao cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (dài gần 21km) đã mãn tải bốn làn xe, nhu cầu vận tải vượt 25% so với năng lực thông hành của đường…

Với quy mô bốn làn xe hiện tại, 21km cao tốc nói trên không đáp ứng được nhu cầu vận tải, đặc biệt khi sân bay Long Thành giai đoạn 1 vào khai thác. Do vậy, đầu tư mở rộng đường cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây là rất cần thiết và cấp bách.

Theo đề xuất của VEC, doanh nghiệp này sẽ nghiên cứu đầu tư mở rộng đoạn từ nút giao vành đai 2 đến nút giao với đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (km 4 đến km 25 + 920) dài 21,92km, tổng mức đầu tư khoảng 14.786 tỉ đồng.

Uỷ ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh đầu tư mở rộng nút giao An Phú và đoạn từ nút giao này đến nút giao vành đai 2 dài 4km (km 0 đến km 4) do đoạn này đã được VEC bàn giao cho Uỷ ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh quản lý, vận hành khai thác và bảo trì.

Về quy mô, đoạn từ nút giao vành đai 2 đến nút giao vành đai 3 (km 4 đến km 8 + 770) VEC đề xuất mở rộng từ 4 lên 8 làn xe theo quy hoạch cũ do đoạn này nằm ngoài phạm vi quy hoạch cao tốc.

Đoạn từ nút giao vành đai 3 đến nút giao với đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (km 8 + 770 đến km 25 + 920) mở rộng với quy mô 10 làn xe theo quy hoạch được Thủ tướng phê duyệt năm 2021.

VEC đã nghiên cứu, trình bày ưu, nhược điểm của bốn phương án đầu tư mở rộng cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây và kiến nghị chọn phương án VEC tự huy động vốn để mở rộng và thu phí tuyến đường để hoàn vốn đầu tư. 

Phương án này có ưu điểm là tiến độ triển khai thuận lợi, dự kiến đầu năm 2026 hoàn thành; không phải xử lý xung đột lợi ích giữa nhà đầu tư mới và VEC.

Nhược điểm của phương án này là hiện vốn điều lệ của VEC rất thấp nên để có thể huy động vốn vay mở rộng đường do VEC quản lý, VEC cần được tăng vốn điều lệ theo đề án tái cơ cấu đã được trình cấp thẩm quyền.

Giữa tháng 10/2022, Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp đã có văn bản nhận định phương án VEC kiến nghị mang tính thực tiễn và khả thi nhất và đề nghị Bộ Giao thông vận tải thống nhất báo cáo Thủ tướng Chính phủ chấp thuận.

Link nội dung: https://congdankhuyenhoc.vn/de-xuat-mo-rong-cao-toc-thanh-pho-ho-chi-minh-long-thanh-dau-giay-179221122145437492.htm