Đề xuất giáo viên làm việc 8 tiếng/ngày: Chuyện thừa giấy vẽ voi?

Ly Hương
16:22 - 14/03/2025

Trên một số diễn đàn xuất hiện những đề xuất liên quan đến việc giáo viên công lập làm việc 8 tiếng/ngày ở trường phổ thông.

Nhiều người đề xuất giáo viên làm 8 tiếng/ngày đưa ra các lý do: nhiều quốc gia quy định, giáo viên làm việc tại trường từ 8 giờ sáng đến 5 giờ chiều. Trong khi đó, ở Việt Nam thì giáo viên dạy số tiết theo định mức nên chưa tận dụng hết năng lực, trách nhiệm của thầy cô giáo.

Để giải quyết hết công việc ở trường, lớp; chăm lo tốt cho học sinh yếu, kém; trao đổi chuyên môn trực tiếp giữa các đồng nghiệp;… thì quy định giáo viên làm việc 8 tiếng/ngày là tối ưu.

Tuy vậy, theo ghi nhận, đa số giáo viên không đồng tình với đề xuất làm việc 8 tiếng/ngày và không ít thầy cô giáo cho rằng chỉ là chuyện "thừa giấy vẽ voi".

Thứ nhất, về hành lang pháp lí, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ban hành Thông tư 05/2025/TT-BGDĐT thay thế Thông tư 28/2009/TT-BGDĐT về chế độ làm việc đối với giáo viên phổ thông.

Theo đó, Điều 5 Thông tư này quy định thời gian thực dạy của giáo viên trung học cơ sở, trung học phổ thông 35 tuần và bổ sung 02 tuần dự phòng để hoàn thành các nội dung giáo dục trong chương trình giáo dục phổ thông.

Như thế, việc đề xuất giáo viên làm việc 8 tiếng/ngày không còn có ý nghĩa. Hơn nữa, trước khi ban hành Thông tư 05/2025/TT-BGDĐT thì Bộ Giáo dục và Đào tạo đã có gần 8 tháng lấy ý kiến của cán bộ quản lí, giáo viên và dư luận xã hội.

Như thế, cơ quan quản lí giáo dục cao nhất đã có sự tính toán rất kĩ về chế độ làm việc đối với giáo viên phổ thông một cách khoa học, thận trọng. Ngoài ra, Thông tư 05/2025/TT-BGDĐT còn kế thừa nhiều nội dung của Thông tư 28/2009/TT-BGDĐT, càng cho thấy sự hợp lí trong việc phân công lao động cho giáo viên phổ thông.

Thứ hai, về thực tiễn dạy học, lao động của giáo viên mang tính đặc thù nên thầy cô giáo rất khó làm việc hành chính 8 tiếng/ngày ở trường công lập.

Ví dụ, để có 1 tiết dạy 45 phút trên lớp có khi giáo viên phải mất vài ba tiếng, thậm chí cả ngày để đọc tài liệu, soạn bài, thiết kế PowerPoint (phần mềm trình chiếu).

Hoặc, đối với môn Ngữ văn, mỗi khi có bài kiểm tra thường xuyên, giáo viên phải mất cả ngày để chấm bài, sửa bài, ghi lời phê, ghi điểm. Còn đối với bài kiểm tra định kì (giữa kì, cuối kì), giáo viên phải mất mấy ngày công mới chấm xong bài.

Riêng giáo viên chủ nhiệm, ngoài việc được giảm 4 tiết theo định mức thì thầy cô giáo còn phải làm rất nhiều việc liên quan đến hồ sơ sổ sách, quản lí học sinh, phối hợp với phụ huynh bất kể đêm ngày, kể cả ngày nghỉ.

Thứ ba, về không gian, nếu phải làm việc 8 tiếng/ngày ở trường thì lấy chỗ đâu cho giáo viên ngồi làm việc? Ở các trường học, ngoài lớp học thì còn có một số phòng chức năng như: phòng thiết bị thí nghiệm; thư viện; phòng bộ môn;… nghĩa là không có chỗ làm việc riêng cho giáo viên bộ môn.

Nếu làm việc 8 tiếng/ngày thì nhà trường phải đảm bảo điều kiện cơ sở vật chất thiết yếu cho giáo viên như cơ quan hành chính, nhưng điều này là bất khả thi ở thời điểm hiện nay.

Link nội dung: https://congdankhuyenhoc.vn/de-xuat-giao-vien-lam-viec-8-tieng-ngay-chuyen-thua-giay-ve-voi-179250314162248306.htm