Đề xuất đổi tên đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam, đẩy nhanh đầu tư trước năm 2030

PV
PV
14:04 - 15/10/2025

Bộ Xây dựng kiến nghị đổi tên tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam thành “đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam”.

Đề xuất đổi tên tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam. Ảnh minh hoạ: pexels

Đề xuất đổi tên tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam. Ảnh minh hoạ: pexels

Đề xuất đổi tên tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam 

Bộ Xây dựng vừa trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Theo đề xuất, tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam sẽ được đổi tên thành “đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam”, có chiều dài 1.541 km, giảm khoảng 4 km so với quy hoạch cũ. Điểm đáng chú ý là đoạn Vinh – Nha Trang được đẩy tiến độ đầu tư lên trước năm 2030, nhằm sớm hình thành trục kết nối xuyên Việt.

Theo Bộ Xây dựng, quy hoạch hiện hành tại Quyết định 1769/QĐ-TTg năm 2021 với đóng vai trò định hướng phát triển hạ tầng giao thông quốc gia, sau hơn ba năm triển khai, việc cập nhật là cần thiết nhằm phản ánh các thay đổi về tăng trưởng GDP, quy mô dân số, tổ chức hành chính và các quy hoạch ngành liên quan.

Từ kết quả rà soát, Bộ Xây dựng đề xuất điều chỉnh quy mô và lộ trình đầu tư của một số tuyến đường sắt quốc gia quan trọng, ưu tiên đưa nhiều tuyến chiến lược vào đầu tư trước năm 2030.

Bộ Xây dựng cho rằng việc đổi tên nhằm phản ánh chính xác định hướng không gian và vị thế chiến lược của tuyến đường sắt trục dọc đất nước, đồng thời tạo cơ sở thuận lợi hơn trong phân kỳ đầu tư.

Cùng với tuyến Bắc - Nam, tuyến Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng dài 391 km được đề xuất đầu tư toàn tuyến trước năm 2030, kết nối trực tiếp cảng cửa ngõ quốc tế Lạch Huyện và các cảng lớn như Nam Đồ Sơn, Đình Vũ – hình thành trục vận tải chiến lược từ vùng Tây Bắc ra biển.

Ở nhóm tuyến liên vùng và quốc tế, Bộ Xây dựng đề xuất đầu tư sớm các tuyến:

Hà Nội – Quảng Ninh (132 km), kết nối sân bay quốc tế Gia Bình;

Hà Nội – Đồng Đăng (156 km) và Hải Phòng – Hạ Long – Móng Cái (187 km), nhằm tăng năng lực kết nối với Trung Quốc;

Vũng Áng – Mụ Giạ (105 km) tăng cường liên kết vận tải Việt Nam – Lào;

Thành phố Hồ Chí Minh – Lộc Ninh (128 km) chuẩn bị hạ tầng liên vận quốc tế với Campuchia.

Bên cạnh đó, nhiều tuyến kết nối cảng biển và vùng kinh tế trọng điểm cũng được điều chỉnh:

Tuyến Kép – Hạ Long – Cái Lân (126 km) tận dụng hạ tầng sẵn có tuyến Lim – Phả Lại.

Tuyến Nam Định – Thái Bình – Hải Phòng (64 km) quy hoạch đường đôi khổ tiêu chuẩn 1.435 mm.

Tuyến Biên Hòa – Vũng Tàu (132 km) mở rộng phạm vi từ ga An Bình đến Vũng Tàu.

Ở cấp độ địa phương, tiến độ nhiều tuyến đường sắt nội vùng cũng được rút ngắn đáng kể, như Tháp Chàm – Đà Lạt, Thành phố Hồ Chí Minh – Cần Thơ – Cà Mau hay tuyến kết nối Tây Nguyên – Đà Nẵng – Bình Phước, bảo đảm đồng bộ với chiến lược phát triển hạ tầng quốc gia.

Đặc biệt, tuyến vành đai phía Đông Hà Nội được rút ngắn còn 31 km, thống nhất khổ ray 1.435 mm; riêng tuyến Thủ Thiêm – Long Thành được chuyển từ đường sắt quốc gia sang đường sắt đô thị, phù hợp định hướng phát triển vùng đô thị Thành phố Hồ Chí Minh mở rộng.

Điều chỉnh tên gọi tuyến Bắc - Nam với kỳ vọng tạo đột phá hạ tầng và kết nối vùng

Theo Bộ Xây dựng, điều chỉnh quy hoạch mạng lưới đường sắt lần này không chỉ mang tính cập nhật kỹ thuật, mà còn là giải pháp chiến lược trong tổ chức lại không gian phát triển lãnh thổ, gắn với mô hình chính quyền hai cấp và các vùng kinh tế trọng điểm.

Dự báo của Học viện Chiến lược, bồi dưỡng cán bộ xây dựng cho thấy: đến năm 2030, khối lượng hàng hóa vận chuyển bằng đường sắt đạt khoảng 15,3 triệu tấn (chiếm 0,31% thị phần), vận chuyển hành khách đạt gần 474 triệu lượt (hơn 4% thị phần), trong đó đường sắt quốc gia chiếm khoảng 2%.

Dù mạng lưới tổng thể giữ nguyên, nhưng Bộ Xây dựng nhấn mạnh cần điều chỉnh lộ trình đầu tư, quy mô và công năng để đảm bảo tính khả thi, hiệu quả và phù hợp định hướng phát triển mới.

Các chuyên gia cho rằng, việc đưa nhiều tuyến chiến lược vào đầu tư sớm trước năm 2030 sẽ tạo bước đột phá trong kết nối vùng, giảm tải cho đường bộ và nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia. Khi các tuyến huyết mạch như Vinh – Nha Trang hay Lào Cai – Hải Phòng được triển khai đồng thời, không gian kinh tế ven trục Bắc – Nam và vùng duyên hải sẽ được mở rộng, tạo hiệu ứng lan tỏa mạnh mẽ cho logistics, du lịch và đô thị hóa.

Link nội dung: https://congdankhuyenhoc.vn/de-xuat-doi-ten-duong-sat-toc-do-cao-bac-nam-day-nhanh-dau-tu-truoc-nam-2030-179251015140442136.htm