Đề xuất chi 8.300 tỉ đồng nâng cấp các tuyến quốc lộ kết nối Bắc Lào và Trung Quốc
Ba tuyến quốc lộ tại các tỉnh Điện Biên, Thanh Hóa kết nối với Bắc Lào và Trung Quốc được đề xuất nâng cấp, cải tạo, với tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 8.317 tỉ đồng.
Ban Quản lý dự án 4 vừa có văn bản gửi Cục Đường bộ Việt Nam đề xuất nâng cấp, cải tạo các tuyến quốc lộ kết nối với Bắc Lào và Trung Quốc, sử dụng vốn vay của Ngân hàng Thế giới (WB). Dự án sẽ được thực hiện trong 5 năm sau khi Hiệp định tài trợ có hiệu lực, dự kiến kéo dài từ năm 2025-2029.
Về quy mô đầu tư, dự kiến tuyến Quốc lộ 279 đoạn Điện Biên - cửa khẩu Tây Trang, tỉnh Điện Biên có tổng chiều dài hơn 38 km sẽ được đầu tư cải tạo, nâng cấp đảm bảo quy mô tiêu chuẩn kỹ thuật đường cấp III đồng bằng với 2 làn xe.
Kết cấu mặt đường cũ sẽ được tăng cường và xây dựng đoạn mở rộng/tuyến tránh đảm bảo đáp ứng cường độ khai thác theo tiêu chuẩn thiết kế hiện hành.
Tuyến Quốc lộ 4H (đoạn Km 0+00 - Km 47+00; đoạn Km 147+200 - Km 165+500 và nhánh ra cửa khẩu A Pa Chải), tỉnh Điện Biên có chiều dài hơn 94 km, dự kiến được đầu tư cải tạo, nâng cấp đảm bảo quy mô tiêu chuẩn kỹ thuật đường cấp IV miền núi, 2 làn xe.
Tuyến Quốc lộ 217 đoạn từ Quốc lộ 1 đến đường Hồ Chí Minh (đoạn qua tỉnh Thanh Hóa) có chiều dài 52,6 km, được đầu tư cải tạo, nâng cấp đảm bảo quy mô tiêu chuẩn kỹ thuật đường cấp III đồng bằng, 2 làn xe, bề rộng nền đường là 12m, bề rộng mặt đường 11m.
Trong đó, đoạn Km 8+400 - Km 13+255 xây dựng quy mô nền đường 17m và mặt đường 15m để đồng bộ với quy mô tuyến đường trung tâm khu đô thị Bồng đang được đầu tư xây dựng.
Việc đầu tư đồng bộ, hoàn chỉnh tuyến Quốc lộ 217 theo quy mô mạng lưới đường bộ đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, kỳ vọng tạo điều kiện phát triển giao thương hàng hóa giữa hai nước Việt Nam - Lào thông qua cửa khẩu quốc tế Na Mèo; đồng thời kết nối với hệ thống vận tải Bắc - Nam và các cảng biển trong khu vực.
Nâng cấp các tuyến quốc lộ kết nối Trung Quốc và Bắc Lào giúp giảm chi phí vận tải hàng hóa tới các cửa khẩu
Theo đề xuất của Ban Quản lý dự án 4, tổng mức đầu tư dự kiến các tuyến đường này khoảng 8.317 tỉ đồng, tương đương khoảng 350 triệu USD.
Trong đó, chi phí xây dựng, thiết bị trước thuế, chi phí tư vấn thiết kế kỹ thuật/tư vấn thiết kế bản vẽ thi công trước thuế; chi phí tư vấn giám sát thi công trước thuế; chi phí dự phòng cho các hạng mục trên khoảng hơn 6.600 tỉ đồng, tương đương 278,29 triệu USD từ vốn vay Ngân hàng Thế giới.
Còn lại khoảng 1.700 tỉ đồng trích từ vốn đối ứng trong nước, tương đương khoảng 71,71 triệu USD sử dụng cho các hạng mục chi phí quản lý dự án, tư vấn đầu tư xây dựng còn lại, chi phí khác; chi phí giải phóng mặt bằng; các loại thuế, phí; chi phí dự phòng.
Theo Ban Quản lý dự án 4, việc đầu tư dự án góp phần nâng cao năng lực thông hành, đáp ứng nhu cầu vận tải đang tăng cao, rút ngắn khoảng cách giữa các cửa khẩu với các cảng biển, giảm thời gian lưu thông, giảm chi phí vận tải, giảm thiểu tai nạn giao thông, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội vùng dự án. Từ đó, tăng cường kết nối hành lang Đông - Tây, góp phần thúc đẩy giao thương với vùng Bắc Lào và Trung Quốc.
Link nội dung: https://congdankhuyenhoc.vn/de-xuat-chi-8300-ti-dong-nang-cap-cac-tuyen-quoc-lo-ket-noi-bac-lao-va-trung-quoc-179230907135920132.htm