Dạy thêm, học thêm: Khi chính sách còn "vướng" thực tiễn

Phan Anh
10:08 - 23/12/2025

Thông tư số 29/2024/TT-BGDĐT của Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định về dạy thêm, học thêm được kỳ vọng sẽ lập lại trật tự trong hoạt động dạy thêm, học thêm, giảm áp lực cho học sinh và phụ huynh.

Dạy thêm, học thêm: Khi chính sách còn "vướng" thực tiễn - Ảnh 1.

Tuy nhiên, khi đi vào thực tiễn, nhiều quy định đã bộc lộ những bất cập, khiến nhà trường lúng túng, giáo viên khó thực hiện, còn nhu cầu học thêm chính đáng của học sinh vẫn chưa được đáp ứng đầy đủ.

Trước những phản ánh từ thực tế, Bộ Giáo dục và Đào tạo hiện đang xây dựng dự thảo sửa đổi, bổ sung Thông tư số 29/2024/TT-BGDĐT nhằm tháo gỡ khó khăn, bảo đảm tính khả thi khi triển khai trong các cơ sở giáo dục.

Quy định thời lượng và kinh phí còn nhiều "điểm nghẽn"

Dạy thêm, học thêm từ lâu đã là vấn đề thu hút sự quan tâm lớn của xã hội. Trong bối cảnh Chương trình giáo dục phổ thông 2018 đặt ra yêu cầu cao hơn về năng lực, tư duy và kỹ năng, cùng với áp lực thi cử, nhu cầu học thêm của học sinh là có thật.

Thông tư số 29/2024/TT-BGDĐT được ban hành với mục tiêu chấn chỉnh tình trạng dạy thêm tràn lan, ngăn ngừa tiêu cực, bảo đảm công bằng trong giáo dục và bảo vệ quyền lợi người học. Tuy nhiên, khi triển khai tại các địa phương, nhiều trường học và giáo viên cho rằng một số quy định còn cứng nhắc, chưa sát với thực tế dạy và học hiện nay.

Một trong những nội dung gây nhiều tranh luận là quy định giới hạn thời lượng dạy thêm trong nhà trường. Theo Thông tư số 29/2024/TT-BGDĐT, mỗi môn học chỉ được tổ chức dạy thêm không quá 2 tiết/tuần.

Nhiều giáo viên cho rằng quy định này chưa đáp ứng được nhu cầu ôn tập, bồi dưỡng kiến thức của học sinh, đặc biệt là học sinh cuối cấp. Với khối lượng kiến thức lớn, yêu cầu phân hóa cao trong các kỳ thi tuyển sinh lớp 10 và kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông, 2 tiết học thêm mỗi tuần khó có thể giúp học sinh củng cố và nâng cao năng lực.

Thực tế cho thấy, khi nhà trường không thể đáp ứng yêu cầu của học sinh, phụ huynh buộc phải tìm đến các cơ sở dạy thêm ngoài trường, dẫn đến chi phí tăng lên nhưng chất lượng thì khó kiểm chứng.

Thông tư số 29/2024/TT-BGDĐT quy định các cơ sở giáo dục công lập không được thu tiền học thêm trực tiếp từ học sinh; kinh phí tổ chức dạy thêm phải từ ngân sách Nhà nước.

Chủ trương này nhằm hạn chế tình trạng thương mại hóa dạy thêm trong trường học. Tuy nhiên, nhiều địa phương phản ánh ngân sách chưa được bố trí kịp thời hoặc không đủ để chi trả cho hoạt động này. Hệ quả là không ít trường buộc phải tạm dừng hoặc thu hẹp quy mô dạy thêm, dù nhu cầu của học sinh là có thật.

Giáo viên cũng rơi vào tình thế khó xử đó là thầy cô giáo muốn hỗ trợ học sinh nhưng lo ngại vi phạm quy định, trong khi thu nhập bị ảnh hưởng.

Quản lý dạy thêm còn nhiều bất cập

Đối với hoạt động dạy thêm ngoài nhà trường, Thông tư số 29/2024/TT-BGDĐT yêu cầu các cơ sở phải công khai thông tin về giáo viên, môn học, thời gian, địa điểm tổ chức. Tuy nhiên, việc công khai này trên thực tế chỉ là hình thức.

Nhiều cơ sở chỉ đăng tải thông tin một lần, không cập nhật khi có thay đổi, gây khó khăn cho phụ huynh trong việc theo dõi, lựa chọn, đồng thời khiến công tác kiểm tra, giám sát của cơ quan quản lý gặp nhiều hạn chế.

Một bất cập khác là việc phân cấp quản lý giữa nhà trường Uỷ ban nhân dân xã/phường thiếu rõ ràng. Trong một số trường hợp, chưa xác định được đơn vị trường học hay cơ quan quản lí phải chịu trách nhiệm chính khi xảy ra vi phạm về dạy thêm, học thêm.

Các giáo viên cho rằng, nếu không quy định cụ thể đầu mối quản lý, việc kiểm tra, giám sát hoạt động dạy thêm, học thêm sẽ khó đạt hiệu quả như mong muốn.

Từ những phản ánh trên, việc Bộ Giáo dục và Đào tạo xây dựng dự thảo sửa đổi, bổ sung Thông tư số 29/2024/TT-BGDĐT được kỳ vọng sẽ tháo gỡ các "nút thắt" hiện nay. Nhiều giáo viên đề xuất cần tăng tính linh hoạt trong quy định, đồng thời gắn quản lý dạy thêm với việc nâng cao chất lượng dạy học chính khóa.

Dạy thêm, học thêm không phải là vấn đề tiêu cực nếu được tổ chức và quản lý phù hợp. Điều quan trọng là chính sách phải xuất phát từ thực tiễn, có lộ trình hợp lý và nhận được sự đồng thuận của nhà trường, giáo viên, phụ huynh và xã hội. Chỉ khi đó, những vướng mắc trong dạy thêm, học thêm mới thực sự được tháo gỡ.

Link nội dung: https://congdankhuyenhoc.vn/day-them-hoc-them-khi-chinh-sach-con-vuong-thuc-tien-179251223100815341.htm