Dạy môn Lịch sử: Để "hợp" chứ đừng "tan"
Lịch sử vốn là một môn học độc lập, bắt buộc, truyền đời, vô cùng bổ ích và lý thú, đối với tất cả các thế hệ học sinh đông, tây, kim, cổ.
Họa tiết mặt trống đồng Đông Sơn. Ảnh: Nghệ nhân Thiều Quang Tùng (Đông Sơn, Thanh Hóa) cung cấp.
"Tích hợp" hay "băm nhỏ"?
Lịch sử cũng vốn là một môn khoa học độc lập, bắt buộc, truyền đời, vô cùng bổ ích và lý thú, đối với các nhà khoa học xã hội xưa nay nói riêng và tất cả những người muốn mình, nước mình, dân mình tiến hóa nói chung.
A.Puskin nói: "Kính trọng lịch sử là dấu hiệu để phân biệt văn minh với dã man".
Ở phương Đông, cũng không hề ngẫu nhiên, khi hai cuốn sách đầu tiên mà Khổng Tử làm, lại là hai cuốn "Kinh Thư" (sách Lịch sử) và "Kinh Thi" (sách Thi ca). Thi ca nói riêng và văn học nói chung, ngoài ích lợi và vẻ đẹp tự thân, rất nhiều khi là những ánh xạ, những gương mặt khác của lịch sử và đôi khi, là chính lịch sử (nếu đó là những tác phẩm văn học lịch sử hoặc lịch sử được viết bằng một thứ văn thật hay - như "Sử ký Tư Mã Thiên" chẳng hạn). Không biết bao nhiêu tác phẩm văn học lớn được sinh ra từ chính sử, huyền sử, dã sử, tiểu sử..., đặc biệt là khi chúng lại được chắp thêm đôi cánh của tư tưởng (mà tư tưởng, cũng có lịch sử của nó).
Tóm lại, bản thân môn Lịch sử đã là "Tích hợp" của rất nhiều, nếu không muốn nói là hầu hết các môn học / khoa học khác, để những ai "kính trọng lịch sử" mới có thể được coi là có "dấu hiệu" để giúp thiên hạ nhận biết, mình có là người "văn minh" hay không.
Bây giờ, "băm nhỏ" lịch sử ra rồi "cài cắm" từng "mảnh" lịch sử vào mấy môn học khác, như là "Giáo dục quốc phòng", "Giáo dục công dân", "Giáo dục đạo đức"..., chính là đi ngược lại quá trình "Tích hợp" vốn đã rất khoa học xưa nay của lịch sử, đã "băm nhỏ" ngọn núi lịch sử thành các đồi gò, rồi sau này học sinh ta lại phải chồng các đồi gò ấy lên, nếu muốn hình dung lại lịch sử! Cũng giống như dạy "Giáo" riêng, dạy "Dục" riêng rồi lại bắt người ta phải "Tích hợp" "Giáo" với "Dục" để thành ra "Giáo dục" vậy!
Phải, chớ làm như vậy! Bản thân môn Lịch sử đã có đầy đủ các yếu tố để "Giáo dục quốc phòng", "Giáo dục công dân", "Giáo dục đạo đức"... rồi! Không những thế, về mặt khối/ trọng lượng vật lý thuần túy, môn lịch sử, khi thay thế các môn kia, sẽ giúp cho chiếc cặp/ ba- lô của học sinh ta bé đi rất nhiều như mong mỏi lâu nay. Sách "Vệ sinh học đường" cũng nói rõ: "Học sinh trung học không nên mang trên mình thứ gì nặng quá năm cân".
Có một ai đó đã nói: "Nhiệm vụ quan trọng nhất của giáo dục là truyền lại những gì đã biết", mà người ta biết được rất nhiều từ môn Lịch sử. Nguyên Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Vinh Hiển, từng nói: "Nếu có tiền lệ rồi thì còn nói gì đến cải cách nữa". Về lý thuyết, câu ấy không sai, nhưng cần chú ý rằng, những việc lớn "chưa có tiền lệ" thường hàm chứa rất nhiều mạo hiểm/ rủi ro! Và, trong thực tế, đó là việc dành cho những vĩ nhân. Hay là Hội Khoa học Lịch sử Việt Nam đang đối diện với một vĩ nhân mà không biết nhỉ?
Nếu lơ là môn Lịch sử, sau này, có thể người Việt sẽ không biết dân tộc mình đã dựng và giữ nước như thế nào để học hỏi và quyền biến, mà rồi có khi còn quên luôn cả cha, ông, cụ, kỵ, tổ tiên trong chính dòng họ nhà mình!
Còn rất nhiều việc cần cải cách/ cải tiến hơn thế
Theo chúng tôi, ngành Giáo dục và Đào tạo ta đang còn rất nhiều việc cần làm hơn là việc "Tích hợp - Băm nhỏ" môn Lịch sử, ví như:
- Tập trung giải quyết nạn "Thừa thầy thiếu thợ" trong việc đào tạo nhân lực cho nền kinh tế.
- Tạo chất lượng quốc tế trong giáo dục và đào tạo để bằng cấp của ta thực sự tương đương với bằng cấp của các nước tiên tiến.
- Cải tiến sách giáo khoa môn Văn để học sinh ta thạo/ giỏi tiếng Việt phổ thông trong đời sống hằng ngày và có cơ sở để yêu văn chương cùng tiếng Việt.
- Cải tiến sách giáo khoa Lịch sử và phương pháp giảng dạy môn này, đồng thời đưa Lịch sử vào thi chính thức để "Dân ta phải biết sử ta" như Cụ Hồ đã nói. Đừng để thiên hạ bóp méo lịch sử, gây hại lâu dài cho quốc gia/ dân tộc.
Đã có rất nhiều tiền lệ xấu, ví dụ : Vì không dạy kỹ Lịch sử, nhiều người dân nước ta chỉ biết, cuộc chiến tranh biên giới phía Bắc kết thúc vào đầu tháng 3 năm 1979 mà không biết rằng, cuộc chiến tranh ấy kéo dài từ năm 1979 đến năm 1989, khi Quân Tình nguyện Việt Nam rút hết khỏi Cam pu chia, tập trung nhất là ở hai mặt trận - Lạng Sơn và Hà Giang!
- Giảm tải cho học sinh các cấp.
- Khắc phục, tiến tới loại bỏ bạo lực học đường ...
Còn việc "Tích hợp" phi tiền lệ trong giảng dạy môn Lịch sử thì hãy suy nghĩ và thảo luận thêm, đừng vội đem "Ông bố" Lịch sử ra rồi bắt ba, bốn "Ông con", mỗi người phải "nuôi" bố mình vài ba tháng như thế!
Nước nhà đang thiếu ngân sách, nước bể và nhiệt độ không khí đang lên dần, Biển Đông đang nổi sóng..., việc đang còn bề bộn, chớ làm rối lòng xã hội! Sự lộn xộn thường đẻ ra rất nhiều điều không hay. Đây là lúc cần dạy môn Lịch sử để "Hợp" (không phải là "Tích Hợp"). Đừng gieo mầm "Tan" nữa!
Về mặt pháp lý, Tổng Thư ký Hội Khoa học Lịch sử Việt Nam, Tổng Biên tập Tạp chí "Xưa & Nay" - nguyên Đại biểu Quốc hội khóa 8 đến khóa 14 - ông Dương Trung Quốc - cũng cho biết : "Từ năm 2015, Quốc hội đã có Nghị quyết với 98,25% số phiếu tán thành, giữ lại môn Lịch sử trong chương trình (giảng dạy bắt buộc) ở cấp phổ thông", nhưng "từ đó đến nay, dù thấy được phản ứng xã hội từ giới sử học, từ những người giảng dạy môn Lịch sử, từ các phụ huynh và dư luận đông đảo, Bộ Giáo dục và Đào tạo vẫn giữ nguyên quan điểm của mình" (coi môn Lịch sử là môn học "tự chọn" hoặc "không bắt buộc")!
Thế là, cả về pháp lý, đạo lý và khoa học, Bộ Giáo dục và Đào tạo đều đã đi ngược lại! Thật là kỳ lạ!
Mong rằng, từ những bài học quá khứ và những bài học nhãn tiền, Bộ Giáo dục và Đào tạo đừng đi ngược như thế!
Link nội dung: https://congdankhuyenhoc.vn/day-mon-lich-su-de-hop-chu-dung-tan-179220602094306517.htm