Cục Hàng không Việt Nam khắc phục nhiều "ám ảnh" của hành khách tại sân bay Tân Sơn Nhất
Trước thông tin báo chí phản ánh khách đi taxi sân bay Tân Sơn Nhất “gánh thêm phí” và hành khách “ám ảnh cảnh chờ đợi khi nhập cảnh”, Cục Hàng không Việt Nam vừa có công văn báo cáo Bộ Giao thông Vận tải về việc này.
Khắc phục việc chậm trả hành lý
Về phản ánh hành khách nhập cảnh phải chờ đợi để lấy hành lý, Cục Hàng không Việt Nam cho biết, Cảng vụ hàng không miền Nam đã phối hợp với Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất tiến hành khảo sát một số chuyến bay.
Cụ thể, thời gian trả hành lý từ lúc tàu bay đóng chèn tại vị trí đỗ gần đối với kiện hành lý đầu tiên là từ 8-15 phút, kiện cuối cùng là 27-43 phút; từ lúc tàu bay đóng chèn tại các vị trí đỗ xa đối với kiện hành lý đầu tiên là 27-42 phút, kiện cuối cùng là 38-71 phút.
Qua khảo sát thực tế, cùng với hiện trạng kết cấu hạ tầng tại Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, Cục Hàng không Việt Nam đã xác định một số nguyên nhân dẫn đến thời gian trả hành lý kéo dài.
Hiện nay tại sân bay Tân Sơn Nhất, số lượng chuyến bay quốc tế đang trên đà hồi phục, sản lượng khách tăng cao. Vì vậy, một số khung giờ cao điểm hành khách phải chờ để làm thủ tục nhập cảnh trước khi lấy hành lý. Tổng thời gian khách nhập cảnh và lấy hành lý cũng kéo dài hơn.
Hơn nữa, tại Tân Sơn Nhất có nhiều vị trí đỗ xa. Vì vậy, khi tàu bay đỗ tại các vị trí này, xe kéo hành lý trong quá trình di chuyển vào khu vực băng chuyền trả hành lý phải mất 15-17 phút do đi qua nhiều điểm hot spot tại khu vực sân đỗ và dừng chờ quan sát tại các giao lộ, dừng chờ tàu bay khác di chuyển.
Hot spot là vị trí trên khu vực hoạt động của sân bay đã từng hoặc tiềm ẩn nguy cơ xảy ra va chạm hoặc xâm nhập đường cất hạ cánh, là nơi tổ lái và người điều khiển phương tiện cần tăng cường chú ý, quan sát.
Ngoài ra, diện tích khu vực băng chuyền hành lý còn hạn chế nên hành khách khó khăn trong việc tiếp cận băng chuyền. Do đó, việc giải phóng hành lý trên băng chuyền đối với một số chuyến bay có số lượng hành khách đông, hành lý nhiều bị kéo dài hơn các chuyến bay thông thường.
Trước tình hình trên, Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu Cảng vụ hàng không miền Nam làm việc với các đơn vị liên quan, yêu cầu thực hiện các giải pháp để khắc phục, hạn chế, giảm thiểu thời gian hành khách chờ lấy hành lý.
Đối với Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu bố trí đầy đủ nhân viên trực băng chuyền hành lý, hỗ trợ giải tỏa hành lý trên băng chuyền; bố trí băng chuyền hành lý linh hoạt, trường hợp đông chuyến trả hành lý cùng thời điểm thì điều chỉnh cho phù hợp.
Trong dịp cao điểm 30/4-1/5 và hè 2023, Cục Hàng không Việt Nam, Cảng vụ hàng không miền Nam sẽ phối hợp với các đơn vị tiếp tục kiểm tra, giám sát để kịp thời phát hiện, xử lý các khó khăn, bất cập phát sinh và có phương án rút ngắn thời gian hành khách phải chờ đợi khi làm thủ tục nhập cảnh và lấy hành lý tại Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất.
Xác định nguyên nhân và khắc phục vấn đề phí taxi sân bay
Về nội dung thông tin khách đi taxi sân bay Tân Sơn Nhất “gánh thêm phí”, Cục Hàng không Việt Nam đã yêu cầu Cảng vụ hàng không miền Nam phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan để xác minh nguyên nhân và thực hiện các giải pháp khắc phục nội dung thông tin phản ánh của hàng khách.
Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất sẽ tiến hành tổ chức lựa chọn các đơn vị vận tải hành khách bằng xe ô tô theo kế hoạch lựa chọn đã được phê duyệt, các mức giá dịch vụ tối thiểu. Sau khi hoàn thành lựa chọn các đơn vị vận tải, Cảng hàng không quôc tế Tân Sơn Nhất sẽ có văn bản báo cáo.
Trước đó, tháng 3/2023, Công ty cổ phần đầu tư TCP (chủ đầu tư nhà để xe TCP tại sân bay Tân Sơn Nhất) thông báo taxi vào sân bay Tân Sơn Nhất sẽ phải trả phí dịch vụ từ 5.000-10.000 đồng/lượt, áp dụng từ ngày 1/4/2023.
Theo đó, các taxi đón khách ở sân bay Tân Sơn Nhất khi qua nhà xe TCP phải trả các chi phí là vé vào cổng, phí thuê làn, tổng cộng 24.100-34.100 đồng/lượt. Trong đó, phí taxi vào sân bay theo lượt 9.100 đồng/lượt (chưa bao gồm thuế), taxi khi qua nhà để xe TCP ở sân bay phải đóng 5.000-10.000 đồng/lượt.
Bổ sung biển báo ưu tiên người khuyết tật
Cục Hàng không Việt Nam cho biết thời gian qua cũng nhận được thông tin hành khách phản ánh về việc lối đi ưu tiên tại điểm kiểm tra an ninh soi chiếu quốc tế thiếu thông tin cho người khuyết tật.
Hiện tại, Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất đã bổ sung biển báo trước lối đi ưu tiên dành cho hành khách cần sự trợ giúp như hành khách là người già trên 70 tuổi, phụ nữ mang thai, trẻ em dưới 2 tuổi và người khuyết tật tại khu vực soi chiếu an ninh hàng không của nhà ga đi quốc tế.
Cục Hàng không Việt Nam sẽ tiếp tục yêu cầu Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam quán triệt tới các nhân viên hàng không đảm bảo thái độ văn minh, lịch sự khi thực hiện nhiệm vụ, đồng thời tăng cường hỗ trợ các hành khách là người già, người khuyết tật, phụ nữ đi cùng em bé và người cần sự hỗ trợ đặc biệt.
Dịp nghỉ Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương và 30/4-1/5/2023 kéo dài 5 ngày, lượng hành khách đi chuyển bằng đường hàng không qua Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất dự kiến tăng cao.
Ước tính dịp này Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất sẽ phục vụ 755.910 hành khách (trong đó 255.715 khách quốc tế, 500.195 khách quốc nội) và 4.466 chuyến bay (trong đó 1.380 chuyến bay quốc tế, 3.086 chuyến bay quốc nội, ngày cao nhất dự kiến khoảng 810 chuyến bay/ngày). Sản lượng hành khách tăng hơn 32% và chuyến bay tăng hơn 18% so với cùng kỳ năm 2022.
Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất đã chủ động các phương án để phục vụ hành khách trong dịp cao điểm; đảm bảo trật tự, an ninh hàng không, tăng cường lực lượng và phối hợp với các đơn vị liên quan kiểm tra, rà soát, giám sát chặt chẽ khu vực công cộng.