Công ty VETC "phớt lờ" phản ánh nạp tiền rồi vẫn không qua được làn ETC
Suốt cả tháng trời, những phản ánh về việc đã dán tem, nạp tiền nhưng không thể đi qua làn thu phí tự động không dừng (ETC) của người dân bị VETC "phớt lờ", không đưa ra lời giải đáp.
Nạp tiền rồi vẫn không qua được trạm
Mới đây, Báo Lao Động nhận được phản ánh về tình trạng xe ôtô dù đã dán tem, nạp tiền nhưng vẫn không thể qua được làn thu phí tự động. Tình trạng này xảy ra đối với xe đã dán thẻ thu phí của Công ty TNHH Thu phí tự động VETC.
Cụ thể, ngày 22.7, ôtô của Tạp chí Công dân và Khuyến học đưa cán bộ đi công tác Nghệ An. Đến trạm thu phí Hoàng Mai, xe đã được nhân viên của Công ty TNHH Thu phí tự động (VETC) dán tem ETC chính hãng và nhận được tờ giấy hướng dẫn nạp tiền vào tài khoản công ty mở tại ngân hàng BIDV.
Chủ xe sau đó đã nạp số tiền 500.000 đồng vào tài khoản và cho biết nhận được thông báo "đăng ký thành công tài khoản".
Tuy nhiên, khi ôtô đi vào làn thu phí không dừng của cầu Bến Thủy thì đã không thể đi qua. Nhân viên tại trạm thu phí yêu cầu lùi xe, nếu không sẽ bị phạt theo quy định với lý do máy báo “không hợp lệ”.
"Chúng tôi khẳng định đã mở tài khoản và nộp tiền nhưng không được chấp nhận, đành phải lùi lại đi sang cửa thu tiền mặt trước sự khó chịu của lái xe những ôtô đi phía sau. Thời gian tranh luận, lùi, chuyển làn mất cả chục phút" - chủ ôtô của Tạp chí Công dân và Khuyến học cho biết.
Điều đáng nói, khi thực hiện tra cứu tài khoản VETC đã mở, chủ xe mới tá hoả với thông báo tài khoản có số dư khả dụng là… 0 đồng!
Thêm vào đó, trong chuyến hành trình trở về Hà Nội theo Quốc lộ 1A, chiếc ôtô chở cán bộ của Tạp chí điện tử Công dân và Khuyến học đi vào làn thu phí không dừng đều lâm vào tình trạng “không hợp lệ”.
VETC phớt lờ
Sau khi gặp sự cố, phía Tạp chí Công dân và Khuyến học cho biết đã làm đủ mọi cách để tìm hướng xử lý, cố gắng có được phản hồi của VETC nhưng bất lực. Từ hotline đến fanpage, gửi công văn, liên hệ tới các kênh liên lạc của công ty này đều không trả lời lại đối với phản ánh sự việc xảy ra tại làn thu phí tự động.
Cụ thể, gọi tới số hotline được niêm yết 19006010 ở nhiều khung giờ khác nhau từ chiều tối ngày 22.7 đến ngày 28.7, người gọi chỉ nhận được những lời cảm ơn được cài đặt sẵn, đi kèm với thông báo “hiện tại các tư vấn viên đều bận”. Không những vậy, nhắn tin vào fanpage của Công ty VETC trên mạng xã hội, tình trạng “nói chuyện với thinh không” cũng lặp đi lặp lại.
Đáng chú ý, vào ngày 1.8, phía dịch vụ VETC tiếp tục nhắn tin cho chủ xe ôtô cấp thêm một mã định danh tài khoản giao thông mới và yêu cầu nạp tiền mới đủ điều kiện lưu thông trên cao tốc.
"Đến hôm nay đã gần một tháng kiên trì chờ đợi, tìm mọi cách liên lạc, Tạp chí điện tử Công dân và Khuyến học vẫn không hề nhận được bất cứ một phản hồi nào của Công ty TNHH Thu phí tự động VETC" - phía tạp chí cho hay.
Để làm rõ thêm vụ việc, ngày 9.8, đại diện Tạp chí Công dân và Khuyến học đã đến làm việc với Ngân hàng Thương mại cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt Nam BIDV- Chi nhánh Đông Đô.
Tại buổi làm việc, phía BIDV đã cung cấp sao kê chuyển khoản từ tài khoản cá nhân tại ngân hàng BIDV 500.000 đồng sang tài khoản giao thông ETC.
Tuy nhiên, theo phía Tạp chí này cho biết, đến nay tài khoản ETC vẫn chưa sử dụng được do số dư bằng 0 đồng.
Trước đó, trong quá trình triển khai thu phí không dừng, VETC từng liên tục gặp phải những ồn ào. Vào đầu năm nay là sự việc hàng trăm ôtô dán thẻ không dừng bị từ chối thanh toán trên nhiều tuyến cao tốc, VETC sau đó nói sự việc xảy ra do lỗi ổ cứng trên thiết bị lưu trữ. Gần đây là sự việc VETC bị "tố" dán đè thẻ Etag lên 40.000 xe hay mới đây nhất là phản ánh của nhiều lái xe "tố" tài khoản thu phí không dừng bị VETC trừ tiền 2 lần.
Liên quan đến vấn đề này, mới đây, Bộ Giao thông Vận tải đã có văn bản yêu cầu Tổng cục Đường bộ Việt Nam, các nhà cung cấp dịch vụ gồm Công ty Cổ phần Giao thông số VDTC, Công ty TNHH thu phí tự động VETC xử lý tồn tại, bất cập trong công tác dán thẻ định danh hệ thống thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ theo hình thức điện tử không dừng ETC.
Đối với các nhà cung cấp dịch vụ, Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu rà soát, phối hợp để có giải pháp khắc phục ngay tồn tại bất cập trong việc đăng ký, dán thẻ tham gia dịch vụ. Có giải pháp hỗ trợ chủ phương tiện có nhu cầu kích hoạt hoặc chuyển đổi tài khoản thu phí giữa các nhà cung cấp dịch vụ thu phí bảo đảm khả thi, thuận tiện cho chủ phương tiện.
"Các nhà cung cấp dịch vụ chịu trách nhiệm trước pháp luật nếu xảy ra sự cố và tranh chấp pháp lý trong quá trình vận hành hệ thống" - Bộ Giao thông Vận tải nhấn mạnh.
Link nội dung: https://congdankhuyenhoc.vn/cong-ty-vetc-phot-lo-phan-anh-nap-tien-roi-van-khong-qua-duoc-lan-etc-179220819121223163.htm