Công ty VETC - "Ông trời con" trong thu phí tự động?-Bài 1: VETC vừa chiếm đoạt tiền vừa coi thường dân

17:42 - 19/08/2022

Chỉ trong một thời gian ngắn vận hành hệ thống thu phí tự động không dừng ETC, Công ty TNHH Thu phí tự động VETC đã bộc lộ là một doanh nghiệp kính doanh lừa dối, trịch thượng và coi thường người dân, coi thường báo chí.

Bài 1:  VETC vừa chiếm đoạt tiền vừa coi thường dân

Gần đây, Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam VEC, Cục Đăng kiểm Việt Nam, các nhà đầu tư BOT và các nhà cung cấp dịch vụ ETC (Công ty VETC và Công ty VDTC) phải rà soát, khắc phục tồn tại, lỗi kỹ thuật trong quá trình vận hành hệ thống thu phí tự động không dừng ETC.

Tuy nhiên, Bộ Giao thông Vận tải dường như không biết đến cách chiếm đoạt tiền của dân nhưng lại hành xử trịch thượng, coi thường người dân của một trong 2 doanh nghiệp này – đó là Công ty VETC.

Ngày 22/7/2022, xe ô tô của Tạp chí Công dân và Khuyến học đưa cán bộ đi công tác Nghệ An. Xe đi đến trạm thu phí Hoàng Mai đã được nhân viên của Công ty Thu phí tự động VETC  dán tem  ETC "chính hãng" và nhận được tờ giấy hướng dẫn với nội dung: " Giấy hướng dẫn nạp tiền VETC. Tên đơn vị hưởng thụ: Công ty TNHH Thu phí tự động VETC. Số tài khoản 16010000000626 – BIDV…". Tờ giấy này cũng hướng dẫn cách nạp tiền, nội dung nạp tiền, và "mọi thắc mắc liên hệ tổng đài 19006010".

Chi tiết đến thế, thuận lợi đến thế nên người có trách nhiệm của đoàn công tác đã chuyển khoản ngay tiền từ tài khoản ở ngân hàng BIDV đến tài khoản của Công ty TNHH Thu phí tự động VETC. Chỉ 1 phút sau ngân hàng BIDV đã thông báo qua tin nhắn điện thoại: "Quý khách đã chuyển thành công số tiền 500.000 đồng đến số tài khoản 16010000000626/ Công ty TNHH Thu phí tự động VETC/BIDV  vào lúc 22/7/2022  15:49:41. Nội dung: (biển số xe); Số tham chiếu: 249053xxx".

Vào lúc 16 giờ 40 phút 30 giây cùng ngày, phía Công ty Thu phí tự động VETC nhắn tin vào điện thoại của người có trách nhiệm của đoàn công tác với nội dung: Quý khách đăng ký thành công tài khoản VETC số E0101622xxx vào lúc 16:40:30  22/07/202; đồng thời đề nghị tải app VETC hoặc liên hệ 19006010…

Như vậy, về thủ tục đăng ký tài khoản, nạp tiền để chiếc ô tô này có thể đi qua các trạm thu phí trên đường cao tốc đã hoàn tất. Thế nhưng, Công ty VETC đã "làm xiếc" với Nhà nước và hành người dân!

Tối hôm đó, chiếc ô tô đã dán tem thu phí không dừng đi vào làn thu phí không dừng của cầu Bến Thủy thì bị nhân viên ách lại và yêu cầu lui xe nếu không sẽ bị phạt theo quy định (1-2 triệu đồng) với lý do máy tại trạm thu phí  báo "không hợp lệ" !  Đoàn công tác  khẳng định đã mở tài khoản, đã nộp tiền qua tài khoản (đưa ra bằng chứng lưu trên điện thoại) nhưng không được chấp nhận, đành phải lùi lại đi sang cửa thu tiền mặt trước sự khó chịu của lái xe những ô tô đi phía sau. Thời gian tranh luận, lùi, chuyển làn mất cả chục phút.

Tra tài khoản VETC số E0101622xxx đã mở, đã chuyển tiền thành công thì hỡi ôi: Tài khoản có số dư khả dụng là… 0 đồng!

Trong chuyến trở về Hà Nội theo quốc lộ 1A, chiếc ô tô chở cán bộ của Tạp chí điện tử Công dân và Khuyến học đi qua các trạm thu phí khác đều lâm vào tình trạng "không hợp lệ" với sự khó chịu của các bên liên quan: Những người ngồi trên xe, nhân viên các trạm thu phí và lái xe những chiêc xe đi phía sau!

Thời gian sau đó, người có trách nhiệm của Tạp chí Công dân và Khuyến học Liên tục trong mấy tuần liền gọi điện theo số tổng đài hotline của Công ty TNHH Thu phí tự động VETC (số 19006010 – có thu phí của người gọi) ở các khung giờ khác nhau, song đều được nghe lời cảm ơn cài sẵn, nghe đoạn nhạc chối tai dài dằng dặc và câu trả lời luôn lặp lại như bất tận, rằng:  "hiện tại các tư vấn viên đều bận", quý khách có thể để lại tin nhắn hoặc vào fanpage VETC Giao thông thông minh trên facbook để được tư vấn và giải đáp!!

Đành phải vào facbook để tìm fanpage VETC Giao thông thông minh! Sẽ là khốn khổ cho ai không có tài khoản facbook nếu muốn vào fanpage VETC Giao thông thông minh để được…tư vấn và giải đáp. Thế nhưng tình trạng "nói chuyện với bóng ma" lại lặp lại. Tại trang fanpage này có slogan "Sống hiện đại- lái văn minh" và những lời hoa mỹ lại tuôn ra: "Dịch vụ thu phí tự động đường bộ VETC là giải pháp giao thông thông minh tại trạm thu phí giúp tiết kiệm thời gian, nhiên liệu, giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường"!

Khi vào fanpage VETC Giao thông thông minh, thì người dân  nhận được lời chào vô cùng lịch sự và "thân ái": "Xin chào Anh/Chị…Cảm ơn Anh/Chị đã quan quan tâm đến Công ty Thu phí tự động VETC. Mời Anh/Chị đặt câu hỏi hoặc lựa chọn nội dung để được hỗ trợ".  Người có trách nhiệm của Tạp chí  trình bày việc đã mở tài khoản VETC, đã nạp tiền (kèm theo hình ảnh ngân hàng thông báo đã chuyển tiền thành công), nhưng qua các trạm thu phí vẫn bị coi không hợp lệ, đồng thời cũng phản ánh là gọi số hotline của công ty nhiều lần nhưng không kết nối được. Fanpage VETC Giao thông thông minh "trả lời" vô cùng lịch sự như sau: "Với yêu cầu này, em xin phép chuyến đến tư vấn viên hỗ trợ anh/chị. Anh/ chị vui lòng chờ đợi. Cảm ơn anh/chị".

Sau đó đến gần 1 tháng (kể từ khi dán thẻ, nạp tiền vào tài khoản của Công ty VETC)  thì vẫn không có bất cứ một sự liên lạc nào từ phía Công ty VETC trả lời Tạp chí Công dân và Khuyến học. Không những thế, thật kinh ngạc là ngày 1/8/2022, phía Công ty VETC lại ngang nhiên nhắn tin tới số máy điện thoại của Tổng Biên tập Tạp chí với nội dung: VETC cấp thêm một mã định danh tài khoản giao thông mới và yêu cầu phải nạp tiền mới đủ điều kiện lưu thông trên cao tốc.  Trước đó Tạp chí đã cử người liên lạc bằng điện thoại với Công ty VETC đề nghị giải đáp, nhưng phái VETC trả lời là rất bận, không thu xếp được.  Cực chẳng đã, Tạp chí đã gửi Công văn  đến VETC và Công ty Tasco (được cơ quan chức năng cho biết là công ty quản lý  Công ty VETC) để trao đổi về tình trạng lỗi trong khi triển khai thu phí không dừng, đồng thời đề nghị giải đáp sự cố VETC gây ra cho Tạp chí Công dân và Khuyến học. Tuy nhiên, Công ty Tasco và Công ty VETC đều tỏ thái độ rất trịch thượng, coi thường, cho đến nay cũng không hề liên lạc, không thèm trả lời (dù trong công văn gửi, Tạp chí đã ghi rõ số điện thoại của người có trách nhiệm để liên hệ)!

Đến nay còn đúng 3 ngày là tròn một tháng kiên trì "vui lòng chờ đợi", dù tìm mọi cách liên lạc, từ gọi hotline, đến  vào app, gửi công văn, Tạp chí điện tử Công dân và Khuyến học vẫn không hề nhận được bất cứ một phản hồi nào của Công ty TNHH Thu phí tự động VETC ở bất cứ hình thức nào.

Công ty VETC - có phải là "Ông trời con"  trong thu phí tự động? - Ảnh 1.

Sao kê của BIDV thể hiện việc khách hàng đã chuyển tiền thành công từ ngày 22/7.

Sợ rằng có lỗi gì từ phía ngân hàng khi chuyển tiền vào tài khoản ETC của Công ty  VETC, ngày  9/8/2022, Tạp chí Công dân và Khuyến học đã đến làm việc với Ngân hàng Thương mại cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt Nam BIDV- Chi nhánh Đông Đô.  Phía BIDV đã cung cấp sao kê của cán bộ Tạp chí  đã chuyển khoản thành công từ tài khoản cá nhân tại ngân hàng BIDV 500.000 đồng đến tài khoản giao thông ETC số 16010…26 ngày 22/7.

Vậy nhưng cho đến nay, tài khoản ETC này vẫn chưa sử dụng được do số dư bằng… 0! Và đương nhiên, nếu xe ô tô của Tạp chí Công dân và Khuyến học nếu đi vào đường cao tốc mà không được thông xe do số dư tài khoản bằng 0 thì sẽ phải chịu phạt từ 1-3 triệu đồng!

Công ty VETC - có phải là "Ông trời con"  trong thu phí tự động? - Ảnh 2.

Đã dán thẻ, nạp tiền ETC vào tài khoản của VETC nhưng sau gần 1 tháng vẫn không thể đi qua trạm thu phí, trong khi đó VETC lại trịch thương yêu cầu nạp tiền vào 1 tài khoản khác.

Việc Công ty Thu phí tự động VETC phớt lờ với thái độ trịch thường, coi thường người dân, coi thường báo chí như đề cập trên đây không phải là trường hợp hãn hữu.  Nhiều người dân đã phản ánh đến các cơ quan báo chí rằng họ đã nạp tiền vào tài khoản của VETC nhưng số dư tài tài khoản mà Công ty cấp cho họ vẫn là …0 đồng và việc ô tô của họ đi qua các trạm thu phí là không thể, nhưng bằng nhiều cách liên lạc, đề nghị họ vẫn không  thèm được trả lời.

Nạp tiền cho Công ty VETC mà không được cho qua trạm thu phí không dừng, VETC lại yêu cầu  phải nạp thêm tiền vào tài khoản khác do VETC chỉ định – có nghĩa là người dân đã bị Công ty VETC chiếm đoạt khoản tiền trước đó. Cứ tính khoảng  vài chục ngàn người bị Công ty VETC cài bẫy để rơi vào tình thế này, mỗi người mất 500.000 đồng thì số tiền mà VETC chiếm đoạt của dân là  không hề nhỏ.

Xem thêm:

VETC tiếp tục bị khách hàng tố chiếm đoạt tiềnhttps://www.baogiaothong.vn/vetc-tiep-tuc-bi-khach-hang-to-chiem-doat-tien-d563231.html

  -VETC "phớt lờ" phản ánh nạp tiền rồi vẫn không qua được làn ETC: https://laodong.vn/xa-hoi/vetc-phot-lo-phan-anh-nap-tien-roi-van-khong-qua-duoc-lan-etc-1082496.ldo



Link nội dung: https://congdankhuyenhoc.vn/cong-ty-vetc-co-phai-la-ong-troi-con-trong-thu-phi-tu-dong-179220819174243312.htm