Cơ hội “săn” lá đỏ mùa Thu Nhật Bản trong tầm tay du khách quốc tế
Sau khi mở cửa biên giới trở lại từ tháng 6/2022, Nhật Bản tiếp tục chính sách dần nới lỏng các biện pháp kiểm dịch. Mới nhất là quyết định bỏ yêu cầu xét nghiệm COVID-19 từ ngày 7/9 với những du khách đã tiêm 3 mũi vaccine.
Với 3 mũi vaccine, du khách được Nhật Bản chào đón từ 7/9
"Từ ngày 7/9 chúng tôi sẽ cho phép du khách gửi bằng chứng đã tiêm phòng (hộ chiếu vaccine), thay vì kết quả xét nghiệm âm tính được thực hiện trong vòng 72 giờ trước khi khởi hành" - Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida cho biết trong cuộc họp báo trực tuyến hôm 24/8.
Quyết định này được đánh giá là bước tiến mới, đưa chính sách kiểm soát biên giới của Nhật Bản gần hơn với chính sách của các nền kinh tế lớn khác cũng như xu thế chung trên thế giới thời hậu COVID-19.
Động thái này được dự đoán sẽ giúp gia tăng số lượng du khách được phép nhập cảnh Nhật Bản mỗi ngày, hiện đang ở mức 20.000 người bao gồm cả công dân Nhật Bản và người nước ngoài. Tuy Thủ tướng Fumio Kishida không công bố mức trần mới sẽ là bao nhiêu, nhưng con số được suy đoán là khoảng 50.000 lượt khách đến mỗi ngày.
Thời trước COVID-19, Nhật Bản đón trung bình 100.000 du khách/ngày, với 32 triệu du khách thăm Nhật Bản năm 2019. Sau khi Nhật Bản đóng cửa biên giới với hầu như tất cả khách nước ngoài vào tháng 11/2021 do sự xuất hiện của biến thể mới Omicron, chỉ có 250.000 du khách quốc tế đến Nhật Bản năm đó.
Tới tháng 6/2022, Nhật Bản bắt đầu từng bước mở cửa biên giới trở lại, nhưng số du khách tới nước này vẫn rất hạn chế vì chỉ có thể đi theo tour có hướng dẫn viên. Trong tháng 6 chỉ 252 du khách đến. Sang tháng 7 tình hình bắt đầu khả quan hơn với 7.900 du khách nhập cảnh.
Trải nghiệm Momijigari (Koyo) kỳ thú - "săn" lá đỏ mùa Thu Nhật Bản
Động lực chính thúc đẩy Nhật Bản "rộng cửa" với du khách hơn là thiệt hại mà các quy định hạn chế đã và đang gây ra với nền kinh tế. Kết quả một cuộc khảo sát trực tuyến hồi tháng 7 của Công ty Tiếp thị du lịch D2C X Inc cho thấy: 72% trong số người được hỏi cho biết họ sẽ hoặc có khả năng từ bỏ ý định du lịch Nhật Bản, nếu các biện pháp kiểm soát biên giới nghiêm ngặt vẫn được duy trì.
Đó là một cái giá quá đắt, khi mức chi tiêu liên quan đến du lịch của du khách nước ngoài đã "lao dốc" từ 38 tỷ USD năm 2019, xuống còn dưới 1 tỷ USD năm 2021. Theo một phân tích, thiệt hại về du lịch của Nhật Bản lên tới 160,7 tỷ USD trong vòng 2 năm đại dịch.
Thời gian không chờ đợi ai khi cao điểm du lịch mùa Thu 2022 đã cận kề. Cùng với Sakura - hoa Anh Đào nở rộ vào mùa Xuân nổi tiếng thế giới, Nhật Bản còn cuốn hút du khách bởi Momijigari hay còn gọi là Koyo. Đó là phong tục ngắm lá mùa Thu, là thú vui tinh thần tinh tế truyền thống của người dân Nhật Bản.
Theo đó, vào thời điểm chuyển mùa từ Hè sang Thu, rừng cây ở Nhật Bản bắt đầu tỏa sáng rực rỡ với các sắc màu tuyệt đẹp làm say đắm lòng người. Đặc biệt Momiji - màu lá phong đỏ đậm độc đáo được coi là biểu tượng cho mùa Thu Nhật Bản. Momiji nổi bật bên các tông màu vàng - cam - vàng nâu của các loài cây rụng lá khác, đẹp nhất là cây Icho (ngân hạnh). Tại một số nơi Momiji càng được tôn lên hơn bởi Kusamomiji (cỏ mùa Thu).
Một yếu tố nữa cũng góp phần tạo nên sự đặc biệt cho mùa Thu Nhật Bản là dịp cao điểm du lịch này thường kéo dài khoảng 3 tháng, từ giữa tháng 9 đến tháng 12, với thời tiết rất dễ chịu và sắc lá Thu đẹp nhất tại vô số địa điểm có thể kéo dài trong khoảng 5 tuần.
Link nội dung: https://congdankhuyenhoc.vn/co-hoi-san-la-do-mua-thu-nhat-ban-trong-tam-tay-du-khach-quoc-te-179220828191812321.htm