Chủ tịch nước Lương Cường đề nghị ngành Giáo dục thực hiện tốt 8 nhiệm vụ trọng tâm
Phát biểu tại Lễ kỉ niệm Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 và Đại hội Thi đua yêu nước ngành Giáo dục lần thứ VIII (2025-2030), Chủ tịch nước Lương Cường đã nhấn mạnh 8 nhiệm vụ trọng tâm ngành Giáo dục cần thực hiện.
Tham dự buổi lễ có Chủ tịch nước Lương Cường, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Thành Long, các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước; lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Bộ Giáo dục và Đào tạo qua các thời kì; đại diện lãnh đạo các bộ, ban, ngành, cơ quan, đoàn thể Trung ương.
Cùng dự sự kiện còn có đại diện lãnh đạo các sở Giáo dục và Đào tạo, cơ sở giáo dục; 39 Nhà giáo nhân dân, 47 Chiến sĩ thi đua toàn quốc được phong tặng trong giai đoạn 2020-2025; 141 tập thể, 174 cá nhân điển hình tiên tiến của các cơ sở giáo dục và đào tạo; đại diện học sinh đoạt Huy chương Vàng trong các kì thi Olympic quốc tế các môn học giai đoạn 2020-2025.
*GS.TS Nguyễn Thị Doan, nguyên Phó Chủ tịch nước, Chủ tịch Hội Khuyến học Việt Nam cùng dự buổi lễ.

Lễ kỉ niệm ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 và Đại hội Thi đua yêu nước ngành Giáo dục lần thứ VIII (2025 - 2030). Ảnh: Nhân Dân

Chủ tịch nước Lương Cường phát biểu tại Lễ kỉ niệm Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 và Đại hội Thi đua yêu nước ngành Giáo dục lần thứ VIII (2025 - 2030). Ảnh: Nhân Dân
Phát biểu tại Lễ kỉ niệm Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 và Đại hội Thi đua yêu nước ngành Giáo dục lần thứ VIII (2025 - 2030), Chủ tịch nước Lương Cường khẳng định vai trò quan trọng của đội ngũ nhà giáo trong tiến trình phát triển của đất nước.
Theo Chủ tịch nước, ngọn lửa của sự tận tụy, hy sinh, nhiệt huyết với nghề của các thế hệ nhà giáo chưa bao giờ tắt. Nhờ sự tận tâm, kiên cường, sáng tạo của đội ngũ nhà giáo, góp phần làm nên những bước phát triển vượt bậc trong công tác giáo dục nước nhà, làm nên những thành tựu to lớn, có ý nghĩa lịch sử, để đất nước ta có được cơ đồ, tiềm lực, vị thế và uy tín quốc tế như ngày nay.
Trong những năm qua, phong trào thi đua yêu nước trong ngành Giáo dục đã có những bước phát triển mới. Nếu “thi đua dạy tốt - học tốt” là mạch nguồn truyền thống, thì ngày nay phong trào thi đua đã được mở rộng và đổi mới với nhiều nội dung thiết thực, trở thành xu hướng nhân văn, giúp mỗi trường học là một nơi nuôi dưỡng trí tuệ và tâm hồn.
“Đại hội thi đua yêu nước của ngành Giáo dục không chỉ là dịp để tôn vinh, mà còn là nguồn động viên tinh thần to lớn, khơi dậy niềm tin, lòng tự hào, khát vọng, ý chí vươn lên của mỗi thầy, cô giáo, của mỗi cán bộ, nhân viên trong ngành giáo dục và mỗi cháu học sinh, sinh viên. Đồng thời, đây còn là động lực để thi đua không chỉ là khẩu hiệu mà phải là hành động cụ thể, là tinh thần đổi mới, sáng tạo mỗi ngày”.
8 nhiệm vụ trọng tâm ngành Giáo dục triển khai thực hiện thời gian tới
Chủ tịch nước Lương Cường đề nghị ngành Giáo dục tiếp tục phát huy những ưu điểm, khắc phục những hạn chế, tập trung triển khai tổ chức thực hiện tốt một số nhiệm vụ trọng tâm.
Một là, tiếp tục quán triệt sâu sắc đường lối, chủ trương, quan điểm của Đảng, tư tưởng của Bác Hồ về giáo dục - đào tạo, và mới nhất là Nghị quyết số 71 của Bộ Chính trị; tập trung hoàn thiện các quy định pháp luật để kịp thời tháo gỡ các điểm nghẽn, nút thắt về thể chế, cơ chế, chính sách; thúc đẩy đổi mới sáng tạo và kiến tạo phát triển giáo dục và đào tạo.
Đẩy mạnh phân cấp, phân quyền gắn với phân bổ nguồn lực, tăng cường tự chủ, tự chịu trách nhiệm của cơ sở giáo dục gắn với kiểm tra, giám sát hiệu quả. Xây dựng hệ thống giáo dục mở, liên thông, thúc đẩy học tập suốt đời và xây dựng xã hội học tập.
Hai là, triển khai có hiệu quả Luật Nhà giáo, xây dựng chính sách phù hợp để huy động được người giỏi ngoài lực lượng nhà giáo tham gia giảng dạy, huấn luyện trong các cơ sở giáo dục. Kiên trì xây dựng văn hoá học đường, văn hoá chất lượng, thực học, thực nghiệp gắn với trách nhiệm nêu gương của đội ngũ nhà giáo.
Ba là, tăng cường giáo dục toàn diện đức, trí, thể, mỹ, hình thành hệ giá trị con người Việt Nam thời đại mới. Theo Chủ tịch nước, điều quan trọng đầu tiên trong giáo dục đó là giáo dục về đạo đức, trồng người phải bắt đầu từ nhân cách, sau đó mới tới giáo dục về kiến thức và kĩ năng. Trong đó cần phân định rõ vai trò, trách nhiệm và cơ chế phối hợp giữa gia đình, nhà trường và xã hội trong giáo dục đạo đức, nhân cách và hệ giá trị chuẩn mực con người Việt Nam; đề cao trách nhiệm của các cơ quan quản lí nhà nước, các cấp uỷ đảng, chính quyền địa phương.
Bốn là, đẩy mạnh chuyển đổi số toàn diện, phổ cập và ứng dụng mạnh mẽ công nghệ số, trí tuệ nhân tạo trong giáo dục và đào tạo; phát triển hệ thống thông tin giáo dục và nhân lực quốc gia, kết nối liên thông với hệ thống thông tin thị trường lao động, việc làm và tích hợp thông tin khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo của các cơ sở giáo dục.
Năm là, hiện đại hóa giáo dục nghề nghiệp, tạo đột phá phát triển nguồn nhân lực có kĩ năng nghề cao; sắp xếp, tổ chức lại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp bảo đảm tinh gọn, hiệu quả, đạt chuẩn quốc gia và vươn tầm quốc tế.
Sáu là, hiện đại hóa, nâng tầm giáo dục đại học, tạo đột phá phát triển nhân lực trình độ cao và nhân tài, dẫn dắt nghiên cứu, đổi mới sáng tạo. Triển khai sắp xếp, tái cấu trúc các cơ sở giáo dục đại học; sáp nhập, giải thể các cơ sở giáo dục đại học không đạt chuẩn; kiên quyết xóa bỏ cấp trung gian, bảo đảm quản trị tinh gọn, thống nhất, hiệu quả.
Đầu tư hiện đại hóa hạ tầng kĩ thuật, mở rộng không gian phát triển để các cơ sở giáo dục đại học hoạt động hiệu quả; đổi mới mạnh mẽ chương trình đào tạo theo chuẩn quốc tế; gắn kết các hoạt động đào tạo với nghiên cứu, phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số quốc gia.
Bảy là, tiếp tục đẩy mạnh hợp tác và hội nhập quốc tế sâu rộng trong giáo dục và đào tạo. Thúc đẩy đàm phán, kí kết các thoả thuận, hiệp định về hợp tác giáo dục, đào tạo, khoa học, công nghệ; chủ động tham gia các tổ chức bảo đảm chất lượng, phát triển giáo dục quốc tế.
Tám là, tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức triển khai thực hiện hiệu quả Chỉ thị số 41, ngày 26/2/2024 của Bộ Chính trị, về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác thi đua, khen thưởng trong tình hình mới; để công tác thi đua, khen thưởng thực sự là động lực to lớn, thúc đẩy hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị của cơ quan, đơn vị, góp phần nâng cao hơn nữa chất lượng, hiệu quả giáo dục, đào tạo, phấn đấu đạt mục tiêu Việt Nam có hệ thống giáo dục quốc dân hiện đại, công bằng và chất lượng, đứng vào nhóm 20 quốc gia hàng đầu thế giới vào năm 2045.

Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn phát động phong trào thi đua yêu nước trong toàn ngành Giáo dục giai đoạn 2025 - 2030. Ảnh: Nhân Dân
Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn phát động phong trào thi đua yêu nước trong toàn ngành Giáo dục giai đoạn 2025 - 2030
Đáp từ Chủ tịch nước, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn cho biết: Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ tiếp tục phát huy sức mạnh tổng hợp của các cấp Đảng ủy, đoàn thể trong việc triển khai công tác thi đua, khen thưởng; tích cực hưởng ứng và triển khai có hiệu quả các phong trào thi đua do Thủ tướng Chính phủ phát động.
Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn đề nghị toàn ngành Giáo dục tập trung vào những nội dung chủ yếu sau:
Thứ nhất, tập trung tuyên truyền, quán triệt sâu sắc tư tưởng Hồ Chí Minh về thi đua yêu nước, nội dung Chỉ thị số 41-CT/TW của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác thi đua, khen thưởng trong tình hình mới, triển khai các giải pháp cụ thể thực hiện Chỉ thị số 41-CT/TW gắn với cụ thể hóa Nghị quyết số 71-NQ/TW của Bộ Chính trị về đột phá phát triển giáo dục và đào tạo, phát biểu của Tổng Bí thư Tô Lâm chỉ đạo ngành Giáo dục tại Lễ khai giảng năm học mới và kỷ niệm 80 năm truyền thống của ngành Giáo dục vừa qua và chỉ đạo của Chủ tịch nước Lương Cường tại Lễ kỷ niệm ngày Nhà giáo Việt Nam và Đại hội Thi đua yêu nước ngành Giáo dục lần thứ VIII hôm nay.
Thứ hai, mỗi cơ sở giáo dục và đào tạo, từng công chức, viên chức, người lao động trong toàn ngành thực hiện tốt các nhiệm vụ, giải pháp của Nghị quyết số 71, Nghị quyết 57, Luật Nhà giáo và nhiều chủ trương, chính sách khác. Toàn ngành thực hiện thật tốt vai trò nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài, nêu cao ngọn cờ tiên phong trên trên mặt trận tư tưởng văn hóa. Phát huy truyền thống lịch sử vẻ vang của ngành Giáo dục, của Bộ Giáo dục và Đào tạo đoàn kết, phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ được Đảng, Nhà nước và Nhân dân giao phó. Triển khai thực hiện tốt Luật Nhà giáo. Xây dựng đội ngũ giáo viên đáp ứng yêu cầu về số lượng, cơ cấu trình độ, năng lực, giảng viên vững vàng bản lĩnh chính trị, giỏi chuyên môn, trong sáng về đạo đức nghề nghiệp, giàu khát vọng cống hiến. Nâng cao chất lượng giáo dục mầm non, phổ thông, triển khai phổ cập giáo dục trung học và tương đương, hiện đại hóa giáo dục nghề nghiệp, tạo đột phá phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao và nhân tài, tăng cường giáo dục đức, trí, thể, mĩ hình thành giá trị con người Việt Nam thời đại mới.
Đẩy mạnh chuyển đổi số toàn diện. Giữ gìn và vun đắp tinh thần đoàn kết, thống nhất trong toàn ngành; nêu cao ý chí trách nhiệm, khát vọng cống hiến, hành động quyết liệt, hiệu quả để tạo nên sức mạnh tổng hợp. Tập thể lãnh đạo các cơ sở giáo dục phải là hạt nhân chính trị vững mạnh, trong sạch, gương mẫu. Đẩy mạnh hợp tác và hội nhập quốc tế sâu rộng, tăng cường áp dụng các tiêu chuẩn quốc tế trong hệ thống giáo dục quốc dân phù hợp với điều kiện và hoàn cảnh Việt Nam.
Thứ ba, tăng cường vai trò định hướng, chỉ đạo, lãnh đạo toàn diện của các cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền trong công tác giáo dục và đào tạo. Các cấp ủy, tổ chức đảng, người đứng đầu cơ quan, đơn vị đổi mới tư duy, hành động, lãnh đạo, chỉ đạo, có kế hoạch và biện pháp cụ thể để tạo chuyển biến mạnh mẽ về chất trong công tác giáo dục và đào tạo; tạo động lực thúc đẩy hoàn thành tốt nhiệm vụ trọng tâm của cơ quan, đơn vị, nâng cao chất lượng và hiệu quả giáo dục và đào tạo.
Mỗi nhà trường là nền tảng, tạo điều kiện vật chất, kĩ thuật, môi trường học tập an toàn và là bệ đỡ giúp học sinh, sinh viên phát triển toàn diện. Mỗi thầy giáo, cô giáo, công chức, viên chức trong toàn ngành phát huy ý thức trách nhiệm, tinh thần làm chủ, cống hiến trí tuệ, sức lực vì sự nghiệp phát triển của ngành Giáo dục. Toàn thể giáo viên, giảng viên, người lao động trong ngành Giáo dục thi đua thực hiện cao nhất tinh thần mỗi thầy cô giáo là một tấm gương sáng cho học sinh noi theo, ra sức đổi mới phương pháp dạy học theo hướng nhà giáo là người dẫn dắt, định hướng, hỗ trợ, phát triển năng lực người học; ứng dụng công nghệ và kĩ thuật hiện đại, thực hiện tốt các phong trào thi đua do Thủ tướng Chính phủ phát động, phong trào thi đua do Bộ Giáo dục và Đào tạo phát động góp phần nâng cao uy tín, chất lượng giáo dục, xứng đáng là quốc sách hàng đầu, quyết định tương lai dân tộc.
Mỗi học sinh, sinh viên nêu cao tinh thần yêu nước bằng cách tôi rèn ý chí, khát vọng, chăm chỉ học tập và rèn luyện, thực hiện lối sống đẹp, có đạo đức, tuân thủ pháp luật và tích cực tham gia các hoạt động cộng đồng, tình nguyện để trở thành người có ích và lập thân, lập nghiệp, xây dựng tương lai đất nước. Ngoài ra, cần chủ động học hỏi, tiếp thu tinh hoa văn hóa thế giới, giữ gìn bản sắc dân tộc và không ngừng nâng cao trí tuệ, kĩ năng để cống hiến cho sự phát triển chung của đất nước, của dân tộc, trở thành công dân toàn cầu.
Thứ tư, nâng cao chất lượng, hiệu quả các phong trào thi đua và công tác khen thưởng, tạo động lực góp phần thực hiện thành công đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, phát triển và ứng dụng khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia, các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển đất nước nhanh và bền vững. Phát hiện, nhân rộng các điển hình tiên tiến trong các phong trào thi đua gắn với việc đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; kịp thời biểu dương, tôn vinh, khen thưởng đúng người, đúng việc, đúng thành tích, khơi dậy tinh thần cống hiến, sáng tạo của các tập thể, cá nhân trong ngành Giáo dục.
Thứ năm, các cơ quan thông tin truyền thông tăng thời lượng chuyên trang, chuyên mục, thông tin về các phong trào thi đua yêu nước, tấm gương người tốt, việc tốt để biểu dương, tôn vinh, nhân rộng, tạo sức lan tỏa sâu rộng trong xã hội.
Trước đó, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn khẳng định, trong suốt 80 năm qua, ngành Giáo dục luôn nhận được sự quan tâm đặc biệt của Đảng, Nhà nước, Chính phủ, của toàn dân. Đặc biệt, Giáo dục được định hướng là đột phá chiến lược, quốc sách hàng đầu với nhiệm vụ quan trọng là phát triển con người, đào tạo nguồn nhân lực và bồi dưỡng nhân tài phục vụ cho phát triển đất nước. Thay mặt ngành Giáo dục, Bộ trưởng trân trọng gửi lời cảm ơn sự quan tâm lãnh đạo của Đảng, Nhà nước, Chính phủ, các cơ quan, tổ chức, hiệp hội khác.
Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo nhận định “chưa bao giờ ngành Giáo dục có được vị thế, được trao truyền sứ mệnh và được quan tâm chăm lo như hiện nay”, với các chính sách mới, toàn diện, giáo dục và đào tạo được xác định là quốc sách hàng đầu, quyết định tương lai dân tộc. Đó là niềm vui to lớn, là sự động viên khích lệ những người làm công tác giáo dục.
Năm nay, lần đầu tiên nghề dạy học được thể chế hóa bằng Luật Nhà giáo, qua đó, đề cao người làm giáo dục, luật hóa việc phát triển đội ngũ nhà giáo, trách nhiệm, nghĩa vụ của nhà giáo, việc bảo vệ nhà giáo… Theo Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo, đạo lí, văn hóa, phong tục từ nay được pháp điển hóa tạo nên sự chính thống, bền vững và quang minh cho nghề nghiệp nhà giáo. Đây là vinh dự là điều kiện pháp lí để nhà giáo phát huy vai trò xã hội của mình.
"Chúng ta cũng cần làm sao cho xứng đáng. Nhà giáo chúng ta cũng cần tri ân xã hội đã đem tới sự cao quý cho nghề của mình. Chúng ta cần có sự báo đáp cho xứng với sự phó thác, sự quan tâm và kì vọng" - Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn nhấn mạnh. Đồng thời đề nghị, tất cả các nhà giáo cần phấn đấu tu dưỡng, rèn luyện, học tập không ngừng để luôn là tấm gương sáng cho học sinh noi theo.
Link nội dung: https://congdankhuyenhoc.vn/chu-tich-nuoc-luong-cuong-de-nghi-nganh-giao-duc-thuc-hien-tot-8-nhiem-vu-trong-tam-179251117185449171.htm