Chọn xe điện công cộng, không phải mang xe về nhà sạc

PV
PV
08:20 - 03/12/2025

Khoảng 10-15 xe điện công cộng được bố trí tại trạm để người dân trải nghiệm, đánh dấu lần đầu Hà Nội triển khai mô hình xe điện hai bánh công cộng.

Hà Nội thí điểm xe điện công cộng 

Ngày 2/12, tại khu vực Nhà hát Lớn Hà Nội, Công ty Cổ phần Vận tải số Trí Nam (Công ty Trí Nam) khai trương chính thức hệ thống xe điện hai bánh (xe điện công cộng) đầu tiên vào các trạm xe đạp công cộng, khởi động giai đoạn thí điểm loại hình phương tiện dùng chung trong mạng lưới giao thông đô thị Thủ đô.

Đại diện công ty cho biết, chương trình thí điểm là bước cụ thể hóa định hướng đa dạng hóa phương tiện giao thông công cộng, phù hợp quy hoạch giao thông vận tải Thủ đô và các cam kết quốc gia về giảm phát thải khí nhà kính tại COP26. Trong giai đoạn đầu, doanh nghiệp triển khai 500 xe tại 130 vị trí trạm trong khu vực Vành đai 1; đồng thời xây dựng lộ trình mở rộng sang Vành đai 2 và Vành đai 3 nhằm tăng khả năng tiếp cận, đáp ứng nhu cầu di chuyển linh hoạt của người dân nội đô.

Hà Nội triển khai mô hình xe điện hai bánh công cộng - Ảnh 1.

Các mẫu xe điện công cộng mới được đưa vào vận hành chính thức tại các trạm xe ở Hà Nội.

Các mẫu xe điện hai bánh được sử dụng, do TNG phát triển được trang bị bàn đạp, động cơ điện và bộ pin có thể tháo rời. Điểm khác biệt so với các dòng xe điện truyền thống là pin của phương tiện có thể đổi trực tiếp tại các trạm sạc công cộng do TNG vận hành, giúp người dùng không phải mang xe về nhà để sạc.

Sau mỗi lần đổi pin, xe có thể vận hành quãng đường khoảng 90km, đạt tốc độ tối đa 25km/giờ, tải trọng cho phép tới 130kg và được bố trí giỏ đựng đồ phía trước. Khi cạn pin, xe vẫn có thể sử dụng như một xe đạp thông thường. Theo đơn vị khai thác, với nhu cầu di chuyển trong nội đô, người dùng chỉ cần đổi pin khoảng một lần mỗi tuần.

Xe điện công cộng: Di chuyển xanh, không lo sạc

Trước đó, nhiều hoạt động khai trương các loại xe đạp công cộng đã được tiến hành tại Hà Nội nhằm mở rộng hệ sinh thái giao thông thân thiện môi trường. Đây là lộ trình theo kế hoạch của TNG với kế hoạch đã được Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội chấp thuận, từ tháng 12/2024. Dự kiến đến quý I/2026, Công ty Trí Nam dự kiến đưa vào vận hành hơn 5.000 xe điện hai bánh trong khu vực nội đô; các sở, ngành được giao nhiệm vụ bảo đảm hạ tầng trạm, an toàn kỹ thuật và kết nối đồng bộ với mạng lưới giao thông công cộng.

Việc lựa chọn xe điện công cộng mang lại nhiều tiện lợi cho người dân đô thị. Người dùng không cần mua xe riêng, không phải lo chỗ để hay mang xe về nhà sạc pin. 

Hệ thống đổi pin nhanh tại trạm giúp phương tiện luôn sẵn sàng, phù hợp cho các quãng di chuyển ngắn trong nội đô. 

Đây là giải pháp giao thông xanh, tiết kiệm, giảm ùn tắc và khuyến khích người dân sử dụng phương tiện dùng chung thay vì sở hữu cá nhân, góp phần xây dựng đô thị thông minh và bền vững.


Link nội dung: https://congdankhuyenhoc.vn/chon-xe-dien-cong-cong-khong-phai-mang-xe-ve-nha-sac-17925120308204074.htm