ChatGPT khiến nhiều trường đại học nổi tiếng Mỹ phải thay đổi cách dạy và đánh giá sinh viên
Tại Đại học George Washington, Đại học Rutgers... giảng viên đang loại bỏ dần các bài tập về nhà, bài luận mở. Thay vào đó, họ cho sinh viên làm bài tập trên lớp, làm việc nhóm và kiểm tra miệng.
Trong khi chấm điểm các bài tiểu luận cho khóa học về tôn giáo thế giới của mình vào tháng trước, Antony Aumann, giáo sư Triết học tại Đại học Northern Michigan ấn tượng với một bài luận được lập luận rất chặt chẽ, mạch lạc và chỉ ra nhiều ví dụ phù hợp. Ông đánh giá đây là bài luận hay nhất trong lớp.
Tuy nhiên, ông Aumann đã chất vấn sinh viên viết bài tiểu luận trên. Chính sinh viên này thú nhận đã sử dụng ChatGPT - một chatbot cung cấp thông tin, giải thích các khái niệm để viết luận.
Hoảng hốt trước phát hiện của mình, ông Aumann quyết định chuyển đổi phương pháp thi viết luận cho các lớp học trong học kỳ này.
Ông dự định yêu cầu sinh viên lên dàn ý cho bài luận ngay tại lớp học. Sinh viên sẽ phải giải thích những nội dung đã thay đổi giữa bản nháp đầu tiên và các bản nháp kế tiếp.
Ngoài việc không yêu cầu sinh viên phải làm tiểu luận trong những học kỳ tiếp theo, ông Aumann cũng có kế hoạch đưa ChatGPT vào các bài học bằng cách yêu cầu học sinh đánh giá phản hồi của công cụ này.
Thay đổi để thích ứng với ChatGPT
Các giáo sư đại học như ông Aumann, trưởng khoa và các nhà quản lý giáo dục bắt đầu thay đổi cách dạy tại lớp học để thích ứng ChatGPT.
Một số giáo sư đang thiết kế lại toàn bộ các khóa học, chuyển qua kiểm tra vấn đáp, làm việc nhóm và chấm điểm bài thi viết tay thay cho thi trên máy.
Không chỉ ở bậc đại học, tại nhiều trường cấp hai và cấp ba, giáo viên cũng phải cố gắng phân biệt xem học sinh có đang sử dụng chatbot để làm bài tập ở trường hay không.
Một số hệ thống trường công lập ở Thành phố New York và Thành phố Seattle đã cấm công cụ này trên các thiết bị và mạng wi-fi của trường để ngăn gian lận.
Các trường cao đẳng và đại học cũng phải miễn cưỡng cấm công cụ AI dù nghi ngờ hiệu quả của lệnh cấm cũng như không muốn xâm phạm quyền tự do học thuật.
Ông Joe Glover, Hiệu trưởng Đại học Florida cho biết: "Chúng tôi cố gắng thiết lập các chính sách chung nhằm hỗ trợ quyền điều hành một lớp học của giảng viên thay vì hướng mục tiêu vào các phương pháp gian lận cụ thể".
Vạch ranh giới với AI và làm rõ định nghĩa đạo văn
Tại nhiều trường đại học, ChatGPT là vấn đề được đưa lên hàng đầu trong chương trình nghị sự. Nhiều trường đại học cũng tổ chức các cuộc thảo luận về ChatGPT, hầu như là tìm cách thích ứng với công cụ này.
Tại Đại học George Washington, Đại học Rutgers... các giáo sư đang loại bỏ dần các bài tập về nhà, bài luận mở. Thay vào đó, họ cho sinh viên làm bài tập trên lớp, viết tay, làm việc nhóm và kiểm tra miệng.
New York Times nhận định, đã qua rồi những lời nhắc như "viết 5 trang về cái này hay cái kia". Thay vào đó, một số giáo sư đang đặt ra những câu hỏi mà họ hy vọng sẽ gây khó khăn với chatbot như yêu cầu sinh viên viết về cuộc sống và các sự kiện diễn ra xung quanh họ.
Ông Frederick Luis Aldama, giảng viên tại Đại học Texas cho biết, ông dự định dạy những chương trình mà ChatGPT chưa nắm được nhiều thông tin.
Trong trường hợp những thay đổi không thể ngăn chặn đạo văn, ông Aldama và các giáo sư khác dự định đưa ra các tiêu chuẩn chặt chẽ hơn đối với những gì họ mong đợi từ sinh viên cũng như cách họ chấm điểm. Hiện tại, một bài văn chỉ có luận đề, mở đầu, các đoạn hỗ trợ và kết luận là chưa đủ.
Các trường đại học cũng đang hướng tới việc giáo dục sinh viên về các công cụ AI mới.
Đại học Buffalo và Đại học Furman đã lên kế hoạch đưa phần thảo luận về các công cụ AI vào các khóa học bắt buộc dạy cho sinh viên năm nhất, đặc biệt là nhấn mạnh về những khái niệm như tính liêm chính trong học thuật.
Các trường đại học khác cũng đang cố gắng vạch ra ranh giới rõ ràng đối với AI. Đại học Washington và Đại học Vermont đang soạn thảo văn bản sửa đổi để làm rõ định nghĩa về đạo văn, chính sách liêm chính trong học thuật trong việc sử dụng AI.
Edward Tian, người tạo ra GPTZero, đang là sinh viên năm cuối tại Đại học Princeton cho biết hơn 6.000 giáo viên từ Đại học Harvard, Đại học Yale, Đại học Rhode Island và những trường khác đã đăng ký sử dụng GPTZero, một chương trình hứa hẹn sẽ nhanh chóng phát hiện văn bản do AI tạo ra.
Lizzie Shackney, 27 tuổi, sinh viên ngành luật và thiết kế tại Đại học Pennsylvania, đã bắt đầu sử dụng ChatGPT để tìm ý tưởng cho các bài tiểu luận và gỡ lỗi bài code của mình.
Tuy nhiên cô cho biết, đôi khi công cụ này giải thích sai và trích dẫn sai nguồn. Tại trường Shackney theo học chưa đưa ra bất kỳ quy định nào về ChatGPT.
Lizzie Shackney nói sẽ không sử dụng ChatGPT trong trường hợp nhà trường cấm hoặc coi đó là hành vi gian lận.