Cao tốc Bắc - Nam: Nhà thầu có nguy cơ bị chấm dứt hợp đồng vì chậm tiến độ
Tại dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Mai Sơn - QL45, Công ty CP Tập đoàn xây dựng Miền Trung đang đối diện với nguy cơ buộc chấm dứt hợp đồng do liên tục bị cảnh cáo chậm tiến độ thi công.
Theo Ban Quản lý dự án, Ban điều hành, từ năm 2021 đến nay, đơn vị đã liên tục có văn bản nhắc nhở, phê bình, thông báo vi phạm, song đến nay, nhà thầu Công ty CP Tập đoàn xây dựng Miền Trung vẫn chưa có chuyển biến tích cực, tài chính khó khăn, tiến độ thi công vẫn rất chậm, không đáp ứng yêu cầu.
Cụ thể, ngày 12/9 vừa qua, tại văn bản thông báo vi phạm lần 2 về tiến độ thi công và khiển trách nhà thầu Công ty CP Tập đoàn xây dựng Miền Trung, Ban quản lý dự án Thăng Long nêu rõ việc thi công chậm trễ đã ảnh hưởng lớn đến tiến độ của gói thầu 14-XL và tiến độ chung của dự án
Trước đó, trong các văn bản ngày 10/6/2021 và 19/8/2022 đã yêu cầu nhà thầu khẩn trương tăng cường nhân lực, thiết bị thực hiện các biện pháp để bù đắp tiến độ bị chậm, yêu cầu nhà thầu tập trung nguồn lực tài chính, tăng cường tập kết vật liệu, huy động bổ sung thiết bị thi công đẩy nhanh triển khai các hạng mục công mục tại mũi thi công số 9 gói thầu XL-14.
Trong đó, Công ty CP Tập đoàn xây dựng Miền Trung được yêu cầu khắc phục tình hình thi công tại mũi thi công số 9 (thi công đường đoạn Km329+000 - Km337+478,11; thi công cầu vượt Km330+167,56).
Trong các cuộc họp kiểm điểm tiến độ của lãnh đạo Bộ GTVT và Ban QLDA cũng nhiều lần nhắc nhở việc chậm tiến độ của Công ty CP Tập đoàn xây dựng Miền Trung.
Tuy nhiên, đến thời điểm gửi văn bản thông báo vi phạm lần 2, Công ty CP Tập đoàn xây dựng Miền Trung vẫn không có chuyển biến tích cực, tiến độ tiếp tục chậm so với yêu cầu.
Ban quản lý dự án Thăng Long (đại diện Ban điều hành dự án) cho biết, thực hiện chỉ đạo của Chính phủ trong việc đảm bảo tiến độ dự án giao thông, đặc biệt là dự án cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 1, Bộ GTVT đã yêu cầu các ban quản lý dự án kiên quyết xử lý các nhà thầu vi phạm như: Cắt chuyển khối lượng; bổ sung nhà thầu phụ; xem xét chấm dứt hợp đồng, cấm tham gia các dự án do Bộ Giao thông vận tải quản lý từ 3 - 5 năm đối với các nhà thầu vi phạm.
Ban điều hành đang tiếp tục đánh giá tình hình chuyển biến của Công ty CP Tập đoàn xây dựng Miền Trung trong tháng 10/2022, trong trường hợp tiến độ thi công tiếp tục không bảo đảm đáp ứng sẽ yêu cầu nhà thầu chính chấm dứt hợp đồng nhà thầu phụ và báo cáo Bộ Giao thông vận tải.
Ngoài ra, hiện Công ty CP Tập đoàn xây dựng Miền Trung cũng đang nằm trong liên danh nhà thầu bị chững tiến độ tại gói thầu XL3 dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn QL45 - Nghi Sơn.
Theo Ban điều hành dự án QL45 - Nghi Sơn, nguyên nhân của việc chậm tiến độ tại gói thầu XL3 là vật liệu đất đắp gặp phải vướng mắc trong thủ tục thuê đất, giao đất. Dự kiến, ngày 20/10 tới, khó khăn này sẽ được giải quyết. Khi đất có đủ, thời tiết thuận lợi, ban điều hành sẽ theo dõi, đánh giá việc huy động nguồn lực thi công của nhà thầu. Nếu vẫn chậm trễ tiến độ, ban QLDA sẽ có văn bản báo cáo Bộ GTVT.
Link nội dung: https://congdankhuyenhoc.vn/cao-toc-bac-nam-nha-thau-co-nguy-co-bi-cham-dut-hop-dong-vi-cham-tien-do-179221020044609844.htm