Cao Lãnh đạt được các tiêu chuẩn nào để được ghi danh Mạng lưới học tập toàn cầu UNESCO

PV
14:05 - 06/09/2022

Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên hợp quốc (UNESCO) công bố 77 thành phố thuộc 44 quốc gia được ghi danh vào Mạng lưới các thành phố học tập toàn cầu, trong đó có thành phố Cao Lãnh của Việt Nam vừa lọt vào danh sách năm nay.

Cao Lãnh đạt được các tiêu chuẩn nào để được ghi danh Mạng lưới học tập toàn cầu UNESCO - Ảnh 1.

Hiện nay đã co 5 thành phố của Việt Nam trong Mạng lưới học tập toàn cầu của UNESCO.

Như vậy hiện nay, Mạng lưới các thành phố học tập toàn cầu của UNESCO đã có tổng số 294 thành phố ở 76 quốc gia trên thế giới đang thúc đẩy thành công việc học tập suốt đời trong cộng đồng. Ngoài Cao Lãnh là thành phố bổ sung mới, Việt Nam từng có 4 thành phố học tập khác là Hải Dương và Thành phố Hồ Chí Minh (2015), Sa Đéc và Vinh (2020) đã được ghi danh vào mạng lưới này.

Thành phố Cao Lãnh là một trong ba thành phố của tỉnh Đồng Tháp, tiêu biểu cho Khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, đồng thời là trụ cột kinh tế - xã hội ở nhiều lĩnh vực thương mại, hành chính, y tế, công nghiệp dược, y học cổ truyền và nông nghiệp của tỉnh Đồng Tháp.

Chiến lược xây dựng Mạng lưới các thành phố học tập của UNESCO nhằm mục đích thúc đẩy cơ hội học tập bình đẳng cho tất cả mọi người; thúc đẩy việc học tập tại gia đình và trong cộng đồng; tạo điều kiện học tập thuận lợi cho công việc và nơi làm việc; mở rộng việc sử dụng các công nghệ học tập hiện đại; và xây dựng văn hóa suốt đời.

Ghi danh Cao Lãnh vào Mạng lưới thành phố học tập, UNESCO đã tính đến việc đảm bảo mọi công dân phát triển thói quen đọc tốt và có các kỹ năng cần thiết để truy cập và sử dụng thông tin. Chúng tôi cũng muốn đảm bảo rằng các cơ sở giáo dục có thư viện được trang bị các nguồn tài liệu thích hợp.

Cao Lãnh có quy mô dân số thích hợp và mức sống của người dân đảm bảo nên thành phố có thể cung cấp giáo dục, chăm sóc y tế và các dịch vụ khác tốt hơn so với các khu vực dân cư thưa thớt hơn.

Để đảm bảo cho sự công bằng và hòa nhập, Cao Lãnh cũng có hệ thống công nghệ thông tin hiện đại để từng bước xây dựng một hệ thống chính quyền điện tử toàn diện và đáp ứng nhu cầu quản lý thông minh của thành phố. đã tổ chức các hội thảo, hội nghị và cuộc họp liên quan đến giáo dục và đọc sách.

Thành phố Cao Lãnh tích cực phát huy vai trò của các cấp hội thanh niên trong việc tập hợp, đoàn kết, xây dựng thế hệ người Việt Nam đam mê học tập, kinh doanh, khoa học và công nghệ, ham đổi mới sáng tạo, góp phần xây dựng lựa chọn và điều lệ, hoạt động của nền kinh tế kỹ thuật số. Thành phố Cao Lãnh có chiến lược phát triển thành thành phố thông minh giai đoạn 2018-2030.

Việc thành phố Cao Lãnh tham gia vào Mạng lưới các thành phố học tập toàn cầu của UNESCO là cơ hội tốt để giúp thành phố tiếp cận nền kinh tế tri thức trong ngắn hạn và bắt kịp đà tăng trưởng của các nước phát triển trên thế giới. Mục tiêu của danh hiệu thành phố học tập là cải thiện chất lượng cuộc sống và tăng hiệu quả của chính quyền thành phố, từ đó thúc đẩy nền kinh tế, phát triển cộng đồng địa phương một cách toàn diện và bền vững, đồng thời nâng cao năng lực cạnh tranh của các tác nhân địa phương.

Cao Lãnh đạt được các tiêu chuẩn nào để được ghi danh Mạng lưới học tập toàn cầu UNESCO - Ảnh 2.

Trẻ em sử dụng Tủ sách khuyến học - mô hình thúc đẩy việc đọc sách cho Hội Khuyến học Đồng Tháp khởi xướng, duy trì. Ảnh: Hội Khuyến học Đồng Tháp

Có thể thấy trong số các tiêu chí xét ghi danh thành phố học tập, UNESCO rất chú trọng việc duy trì văn hóa đọc. Để thích ứng với những thách thức mới và duy trì văn hóa đọc tốt đẹp, thành phố Cao Lãnh đã giới thiệu nhiều phần mềm sáng tạo và tổ chức các hội thảo, hội nghị, cuộc họp liên quan đến giáo dục và đọc sách. Việc trở thành thành viên của mạng lưới đã có sự cam kết từ chính quyền địa phương trong duy trì văn hóa đọc đại chúng.

Đồng thời, địa phương này còn tích cực phát huy vai trò của hội sinh viên, thanh niên các cấp để tập hợp, đoàn kết, xây dựng thế hệ người Việt Nam đam mê học tập, kinh doanh, khoa học công nghệ, ham đổi mới, góp phần vào sự phát triển của giáo dục.

Ngoài ra các thành phố này còn phải duy trì được sự liên kết giữa các cơ sở giáo dục, đào tạo và văn hóa, huy động được sự tham gia của nhiều đối tác đại diện cho khu vực công, xã hội dân sự và doanh nghiệp, huy động hiệu quả các nguồn lực để thúc đẩy học tập có chất lượng từ giáo dục cơ sở đến giáo dục đại học, duy trì tốt việc học tập trong gia đình và cộng đồng, tạo điều kiện thuận lợi cho việc học tập tại nơi làm việc, đồng thời ứng dụng rộng rãi công nghệ học tập hiện đại.

Mạng lưới các thành phố học tập toàn cầu của UNESCO có sứ mệnh hỗ trợ và thúc đẩy thực hành học tập suốt đời ở các thành phố trên thế giới bằng cách khuyến khích đối thoại chính sách và học hỏi lẫn nhau giữa các thành viên, tạo liên kết, thúc đẩy quan hệ đối tác, xây dựng năng lực và phát triển các công cụ khuyến khích và công nhận sự tiến bộ trong giáo dục.

77 thành phố từ 44 quốc gia tham gia Mạng lưới các thành phố học tập toàn cầu của UNESCO được ghi nhận những nỗ lực xuất sắc biến việc học suốt đời trở thành hiện thực cho tất cả mọi người.

Link nội dung: https://congdankhuyenhoc.vn/cao-lanh-dat-duoc-cac-tieu-chuan-nao-de-duoc-ghi-danh-mang-luoi-hoc-tap-toan-cau-unesco-179220906112549449.htm