Cảnh giác với tội phạm giả mạo ngân hàng lừa tiền gia tăng dịp Tết

PV
16:11 - 27/01/2024

Vào dịp gần Tết, tội phạm trên không gian mạng có chiều hướng gia tăng, nhiều đối tượng giả mạo, sử dụng tên thương hiệu của các ngân hàng nhằm lừa đảo và chiếm đoạt thông tin cá nhân, tài sản của khách hàng.

Giả mạo ngân hàng để chiếm đoạt thông tin khách hàng

SHBFinance vừa phát đi thông tin cảnh báo về đối tượng giả mạo ngân hàng, sử dụng tên thương hiệu của đơn vị này nhằm lừa đảo và chiếm đoạt thông tin cá nhân, tài sản của khách hàng.

Cảnh giác với tội phạm giả mạo ngân hàng lừa tiền gia tăng dịp Tết- Ảnh 1.

Đây được gọi là hình thức tấn công phishing lừa đảo khách hàng. Theo đó, trang web giả mạo chỉ cho truy cập từ điện thoại để tránh bị kiểm tra và có 1 form đăng nhập yêu cầu người truy cập nhập tài khoản mật khẩu và luôn trả về tài khoản sai. Những tài khoản được người truy cập nhập vào đều gửi về cho hacker dẫn đến lộ lọt tài khoản, gây rủi ro cho thông tin cá nhân và tài sản của khách hàng.

Được biết, SHBFinance đã xử lý ngăn chặn kịp thời những website này hoạt động hạn chế ảnh hưởng trực tiếp đến khách hàng và hình ảnh thương hiệu SHBFinance. Nếu có bất kỳ nghi vấn về tính chính danh của bất kỳ thông báo, yêu cầu nào được đến Quý khách hàng, vui lòng liên hệ trực tiếp SHBFinance để xác thực.

Nhằm đảm bảo an toàn thông tin và tài sản cá nhân, người dân chỉ nên thực hiện giao dịch với hệ thống chính thức của Ngân hàng, bao gồm: website chính thức, Facebook có tick xanh, số zalo/số điện thoại tổng đài đã được đăng ký và niêm yết trên các kênh chính thống của ngân hàng

Người dân cần chú ý gì để bảo mật thông tin cá nhân?

Các ngân hàng đã đưa ra khuyến cáo như sau:

Không truy cập vào các đường link không rõ nguồn gốc hoặc tải ứng dụng bất kỳ ứng dụng cho vay nào do người lạ cung cấp.

Cài đặt mật khẩu mạnh trên các tài khoản đang sử dụng, đồng thời thường xuyên thay đổi mật khẩu

Đảm bảo an toàn khi đăng nhập và cung cấp các thông tin cá nhân khi truy cập vào các trang web trực tuyến

Tuyệt đối không được cung cấp các thông tin cá nhân gồm mã OTP, sim điện thoại, giấy tờ tùy thân….cho người lạ để tránh bị đánh cắp thông tin

Đồng thời, các chuyên gia cũng chỉ ra 2 thủ đoạn điển hình của kẻ gian ể giúp khách hàng có thể nâng cao cảnh giác trước những "chiêu trò" gian lận tài chính, chiếm đoạt tài sản của các đối tượng.

Trong đó, chiêu trò đầu tiên là mạo danh nhân viên của Ngân hàng nhằm chiếm đoạt tài sản. Với chiêu trò này, ngân hàng đưa ra khuyến cáo, người dân chỉ nên cung cấp thông tin cho nhân viên của ngân hàng khi có nhu cầu vay tiền, tuyệt đối không cung cấp qua trung gian, kể cả đó là người thân quen. Tuyệt đối, không chuyển tiền theo hướng dẫn của bất kỳ người nào khi thực hiện hồ sơ vay vốn. Khi thực hiện giao dịch cần yêu cầu nhân viên cho kiểm tra hồ sơ điện tử được lưu lại trên hệ thống của ngân hàng. Đồng thời, không cung cấp thông tin đăng nhập ứng dụng ngân hàng trên di động, mã bảo mật OTP cho bất kỳ ai. 

Lừa đảo giả mạo ngân hàng cho vay tiền qua ứng dụng (app), website, hotline giả

Ngoài mạo danh là nhân viên ngân hàng, các đối tượng lừa đảo còn sử dụng các app, website hotline giả mạo để tiếp cận các khách hàng đang có nhu cầu vay tiêu dùng. Các kênh này được làm giả cực kỳ tinh vi, với logo, giao diện được sao chép gần như 100% từ thương hiệu chính thức, với tên miền (đường link) khá tương đồng, chỉ thay đổi 1 vài kí tự khiến cho khách hàng dễ dàng bị nhầm lẫn. Bên cạnh đó, chúng còn giả mạo hợp đồng với số tài khoản giao dịch là số tài khoản cá nhân.

Với trường hợp này, chuyên gia cảnh báo người dân cần lưu ý:

Không cung cấp thông tin cá nhân, số tài khoản ngân hàng để xác nhận khoản vay trên các app, website này, tránh bị đánh cắp thông tin nhằm tạo các khoản vay mà mình không có nhu cầu, không thụ hưởng

Không truy cập, sử dụng các website, app không phải kênh chính thức của ngân hàng hoặc các công ty, tổ chức tài chính khác được Ngân hàng Nhà nước Việt Nam cấp phép

Chỉ tải app trên Google Play (Dành cho hệ điều hành Android) và App Store (dành cho hệ điều hành IOS), không tải qua các link tải app lạ. Link tải app chính thức của ngân hàng. Quý khách hàng vui lòng tải app để mọi giao dịch thuận tiện và an toàn. 

Khi cần xử lý, hỗ trợ tình huống khẩn cấp, người dân cần liên hệ đường dây nóng hỗ trợ trực tiếp mà ngân hàng nào cũng có được niêm yết rõ trên website của đơn vị (thường ở chân trang). 

Do thời điểm cuối năm, cận Tết, kẻ gian dễ thực hiện hành vi lừa đảo khi đánh vào tâm lý vội vàng, muốn thực hiện giao dịch nhanh chóng mà không chịu khó tìm hiểu kỹ của khách hàng. Vì vậy, hơn lúc nào, khách hàng nâng cao cảnh giác trước thực trạng hàng loạt các chiêu trò lừa đảo ngày càng tinh vi hiện nay.

 

Link nội dung: https://congdankhuyenhoc.vn/canh-giac-voi-toi-pham-gia-mao-ngan-hang-lua-tien-gia-tang-dip-tet-17924012716113722.htm