Cảnh giác với những "nhân viên giao hàng" lừa đảo khi mua hàng online

12:59 - 21/06/2024

Các đối tượng lừa đảo giả danh là nhân viên giao hàng gọi điện cho khách hàng thông báo có đơn đặt hàng online, rồi yêu cầu chuyển tiền thanh toán để chiếm đoạt. Người dân nên hạn chế việc chia sẻ thông tin cá nhân, địa chỉ và số điện thoại công khai trên các buổi livestream bán hàng để tránh bị lừa đảo.

Cảnh giác với những "nhân viên giao hàng" lừa đảo khi mua hàng online- Ảnh 1.

Trước khi chuyển khoản thanh toán đơn hàng, khách hàng cần kiểm tra kỹ hàng hóa và thông tin của người nhận để tránh bị lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Ảnh minh họa

Nguy cơ bị lừa đảo khi mua hàng công khai qua livestream trên mạng xã hội

Công an thành phố Hà Nội cho biết, trong thời đại công nghệ số phát triển, nhu cầu mua hàng qua mạng cũng tăng cao. Lợi dụng sự bất cẩn của người dân, một số đối tượng đã thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản tinh vi khiến nhiều nạn nhân mắc bẫy.

Thủ đoạn của đối tượng là tham gia các buổi livestream bán hàng trên các nền tảng mạng xã hội (Facebook, Tiktok…) để xác định những khách hàng có đặt mua sản phẩm. 

Các đối tượng lấy thông tin liên hệ và mặt hàng đặt mua của khách hàng từ các bình luận hoặc tin nhắn công khai trên livestream. Sau khi thu thập được thông tin cá nhân và đơn hàng từ các buổi livestream, đối tượng sẽ gọi điện thoại cho khách hàng, xưng là nhân viên giao hàng (Giao hàng tiết kiệm, Giao hàng nhanh…) của đơn vị bán hàng mà khách đã mua sản phẩm. 

Các đối tượng thường chọn thời điểm khách hàng không có mặt tại nhà (giờ hành chính) để gọi điện. Nếu khách hàng cho biết không có mặt tại nhà, đối tượng sẽ dẫn dắt “con mồi” đưa địa chỉ (người quen, hàng xóm, bạn bè…) để gửi hàng. Sau đó yêu cầu khách hàng chuyển tiền thanh toán đơn hàng. Nhận được tiền, đối tượng sẽ chiếm đoạt và cắt đứt liên lạc với khách hàng.

Trước đó, Công an thành phố Hà Nội cũng đưa ra cảnh báo về thủ đoạn lừa đảo chiếm đoạt tài sản liên quan đến hình thức mua bán hàng qua livestream.

Các đối tượng nghiên cứu các cửa hàng bán hàng online trên các mạng xã hội Facebook, Tiktok,… có những khách hàng “chốt đơn” tại bình luận công khai và để lại số điện thoại.

Chúng lập các tài khoản Zalo có tên trùng với tên của cửa hàng, trực tiếp nhắn tin với khách hàng để “chốt đơn” và cung cấp số tài khoản nhận tiền trùng với tên của chủ cửa hàng.

Người mua do chủ quan, khi thấy tài khoản Zalo và số tài khoản ngân hàng trùng với tên cửa hàng mình mua nên không kiểm tra lại và nhanh chóng chuyển tiền mua hàng.

Hạn chế chia sẻ thông tin, chốt đơn mua hàng công khai trên mạng xã hội 

Để phòng ngừa thủ đoạn trên, Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Công an thành phố Hà Nội đề nghị người dân khi mua hàng trên các nền tảng mạng xã hội cần chú ý:

Kiểm tra và xác nhận thông tin, cảnh giác với những yêu cầu chuyển khoản:

Cần cảnh giác với những yêu cầu chuyển khoản đột ngột và không rõ ràng, có tính chất “thúc ép” chuyển tiền ngay.

Trước khi chuyển khoản thanh toán đơn hàng, khách hàng cần kiểm tra kỹ thông tin của người gọi điện và xác nhận lại với người bán hàng hoặc dịch vụ giao hàng chính thức.

Chỉ chuyển tiền khi đã trực tiếp nhận, kiểm tra kỹ hàng.

Bảo mật thông tin cá nhân:

Hạn chế việc chia sẻ thông tin cá nhân, địa chỉ và số điện thoại công khai trên mạng xã hội hoặc trong các buổi livestream.

Sử dụng các kênh tin nhắn riêng tư hoặc hệ thống bảo mật để trao đổi thông tin đặt hàng với shop bán hàng.

Báo cáo cho cơ quan chức năng:

Nếu phát hiện hoặc nghi ngờ mình bị lừa đảo, cần nhanh chóng báo cáo cho cơ quan công an để kịp thời giải quyết.

Link nội dung: https://congdankhuyenhoc.vn/canh-giac-voi-nhung-nhan-vien-giao-hang-lua-dao-khi-mua-hang-online-17924062112171241.htm