Cảng hàng không Thọ Xuân: Hành trình 10 năm đi đến tầm quốc tế
Có nhiều chuyện vui buồn nên hành trình 10 năm đi đến tầm quốc tế của Cảng hàng không quốc tế Thọ Xuân (Thanh Hóa) mới trở nên hấp dẫn như chính...vùng đất và con người xứ Thanh!
Cảng hàng không quốc tế Thọ Xuân (Thanh Hóa). Ảnh : Cao Ngọ
"Có đúng thế không, có thật thế không?"
Chính thức khai trương đường bay vào ngày 5.2.2013, Cảng hàng không thương mại Thọ Xuân (Thanh Hóa) đã tròn 10 tuổi. Điều đáng nói là hành trình 10 năm của cảng hàng không có thể nói là hàng "em út" luôn vất vả khó khăn, mà ban đầu không phải nhiều người dám chắc "lớn lên" sẽ gây ấn tượng như bây giờ.
Khoảng năm 2010, ở Thanh Hóa việc cần có một sân bay dân dụng đã lên đến đỉnh điểm làm cho lãnh đạo địa phương này nhiều lần "bàn lên, tính xuống" tìm cách thực hiện. Chọn địa điểm ban đầu là huyện Tĩnh Gia (nay là thị xã Nghi Sơn) vì ở đó có Khu kinh tế Nghi Sơn thu hút hàng chục vạn lao động, trong đó có nhiều chuyên gia, người lao động nước ngoài. Rồi lại tính có thể địa điểm là huyện Quảng Xương, một huyện tiếp giáp với thị xã Nghi Sơn…Đất dành cho quy hoạch xây dựng sân bay không khó, nhưng lấy đâu ra 3.000- 4.000 tỷ đồng?
Bàn đi, tính lại, cuối cùng lãnh đạo Thanh Hóa "chốt" phương án tối ưu là tranh thủ sự đồng tình và hỗ trợ của Bộ Quốc phòng, Bộ Giao thông Vận tải để trình Chính phủ cho phép Thanh Hóa được sử dụng một phần sân bay Sao Vàng (ở huyện Thọ Xuân) để hoạt động thương mại.
Được Chính phủ cho phép, Thanh Hóa cùng với Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam (ACV) bắt tay xây dựng Cảng hàng không Thọ Xuân. Nói là xây dựng nhưng thực ra được sự hỗ trợ và tạo điều kiện tối đa của Bộ Quốc phòng, Quân chủng Phòng không Không quân, Sư đoàn không quân 371 (mà trực tiếp là Trung đoàn không quân 923- Đoàn không quân Yên Thế), Cảng Hàng không Thọ Xuân được hình thành và đi vào hoạt động.
Thời điểm này, đường băng (dài 3,2 km) là của sân bay quân sự có sẵn, sân đỗ máy bay cũng có từ thời Liên Xô giúp (1978-1979), chỉ đỗ được 2 máy bay. Dãy nhà làm việc của bộ đội thông tin sân bay nhượng lại được cải tạo làm nhà ga. Cán bộ, công nhân viên của Cảng thì được Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài tăng cường. Một đoạn đường nối từ quốc lộ 47 vào ga hàng không (khoảng 3 km) được tỉnh Thanh Hóa đầu tư hơn 100 tỷ đồng làm mới hoàn toàn. Sân đỗ cho các phương tiện vận chuyển hành khách chỉ đủ chỗ cho vài chục ô tô…Tất cả công tác chuẩn bị khẩn trương để khai trương chuyến bay từ Thành phố Hồ Chí Minh - Thanh Hóa – Thành phố Hồ Chí Minh đã định đúng ngày 5/2/2013.
Cơ sở vật chất và những vấn đề thiết yếu cho chuyến bay khai trương được chuẩn bị khẩn trương và tạm ổn. Nhưng trong thâm tâm nhiều người, nhất là cán bộ trong ngành hàng không, vẫn băn khoăn lo lắng về hiệu quả. Ngay đến bộ chủ quản cũng chưa lường hết được tiềm năng và thế mạnh của vùng đất xứ Thanh nên giao kế hoạch cho Cảnh hàng không Thọ Xuân: từ ngày khai trương 5/2/2013 đến năm 2020 phải đón cho được 330.000 hành khách!
Chuyến bay khai trương từ Thành phố Hồ Chí Minh ngày 5/2/2013 về đến Cảnh hàng không Thọ Xuân an toàn tuyệt đối trong niềm vui vỡ òa của cả ngàn người có mặt. Kể từ thời điểm ấy cho đến nay tròn 10 năm Cảng hàng không Thọ Xuân liên tục tăng trưởng ấn tượng.
Con số cấp trên giao đến năm 2020 phải có 330.000 hành khách qua cảng nhưng đến ngày 6/8/2015 (chỉ sau hơn 2 năm khai trương) Cảng hàng không Thọ Xuân đã hoàn thành (hành khách thứ 330.000 trên chuyến bay Vj 360 chặng bay TP Hồ Chí Minh- Thanh Hóa, của hãng Vietjet Air), vượt kế hoạch trên giao…5 năm.. Chỉ hơn 2 năm khai trương mà có sự tăng trưởng ngoạn mục đã tạo đà quan trọng cho sự phát triển của Cảng trong những năm tiếp theo. Và đây là những con số qua từng năm tăng trưởng: Năm 2013 có 90.929 hành khách qua cảng; năm 2014 đạt 163.370 lượt hành khách; năm 2016 đạt 570.713 hành khách…, và đến ngày 10.12.2019, cán đích 1.000.000 hành khách.
Có câu chuyện vui thế này, khi lãnh đạo Cảng hàng không Thọ Xuân báo cáo với cấp trên về sự tăng trưởng, lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải ngày đó hỏi đi, hỏi lại: "Có đúng thế không, có thật thế không?". Và khi cho cán bộ nghiệp vụ kiểm tra các con số, vị lãnh đạo bộ tỏ thái độ rất ngạc nhiên…
Trở thành Cảng hàng không quốc tế
Bước vào năm 2020, đại dịch Covid -19 bắt đầu gây hậu quả nặng nề cho mọi hoạt động của xã hội, trong đó sản xuất kinh doanh gặp vô vàn khó khăn. Vừa chống dịch, vừa chớp "thời gian vàng", cán bộ, công nhân viên và người lao động của Cảnh hàng không Thọ Xuân kiên trì bám trụ, tìm cách vượt qua khó khăn, duy trì hoạt động. Năm 2020 đã có 7.746 lượt cất hạ cánh chuyên chở 1.211.928 lượt hành khách; năm 2021 có 5.764 lượt cất hạn cánh vận chuyển 757.706 hành khách. Bước vào năm 2022 khi đại dịch Covid -19 đã cơ bản được khống chế, đã có 9.970 lượt cất hạ cánh vận chuyển 1.596.695 hành khách, chưa kể một khối lượng hàng hóa khá lớn. Đây là những con số rất ấn tượng sau 10 năm Cảng hàng không Thọ Xuân đi vào hoạt động. Đến thời điểm này thì công suất thiết kế nhà ga hành khách Cảng hàng không Thọ Xuân 1,2 triệu hành khách/năm đã quá tải!
Năm 2013 bắt đầu hoạt động thương mại, cơ sở, vật chất của Cảng hàng không Thọ Xuân còn "tuyềnh toàng", đơn sơ, đến độ nhiều người quê Thanh Hóa đi làm ăn xa khi bay về đến đến cảng hàng không quê nhà thấy mủi lòng. Nhưng sau 3 năm, đến ngày 30/1/2016, Cảng hàng không Thọ Xuân đã khánh thành và đưa vào khai thác hàng loạt các hạng mục quan trọng: Khu nhà ga hành khách có thiết kế 1,5 cao trình, diện tích gần 5.500m2 phục vụ trên 60.000 hành khách và cao điểm có thể phục vụ 1,2 triệu hành khách/năm; Nhà M&E diện tích 1.000 m2 cung cấp nguồn nước sạch cho ga hành khách; hạ tầng khu bay ngoài đường cất hạ cánh có sẵn được cải tạo, nâng cấp (kích thước 3.200m x 50m PCN = 58 R/B/X/T, bằng bê tông xi măng, đạt cấp 4C); Sân đỗ máy bay đủ cho 6 tàu bay cùng đậu…
Tiếp đó là đưa vào khai thác khu phục vụ hàng hóa với diện tích 600 m2 trong đó có nhà kho và khu vực soi chiếu; Khu vực sân đỗ ô tô diện tích khoảng 25.000 m2; Trạm nguồn cung cấp điện dự phòng, điện lưới cho các hệ thống khu bay như ILS/DME; hệ thống quan trắc khí tượng tự động (AWOS). Trước đó vào năm 2014, 2015 đã đưa hệ thống hạ cánh bằng thiết bị ILS/DME và hệ thống đèn tín hiệu, biển báo vào khai thác …
Tất cả những hạng mục trên được đầu tư đồng bộ, thiết bị hiện đại phục vụ cho những chuyến bay an toàn tuyệt đối. Sân bay Sao Vàng -Thọ Xuân trở thành sân bay dự bị cho Sân bay Nội Bài và được nâng cấp thành Cảng hàng không quốc tế Thọ Xuân.
10 năm chính thức hoạt động thương mại, Cảng hàng không Thọ Xuân đang có những bước đi hướng tới tầm quốc tế. Ngày 12/6/2020, Bộ Giao thông Vận tải đã có Quyết định số 1136/QĐ-BGTVT về việc phê duyệt Quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Thọ Xuân thời kỳ 2021-2030 tầm nhìn đến năm 2050. Theo quy hoạch, Cảng hàng không quốc tế Thọ Xuân trở thành sân bay dân dụng cấp 4E với công suất 5.000.000 hành khách/năm và 27.000 tấn hàng/năm; có năng lực đón được tàu bay code E hoặc tương đương như A350, B747-400, A330, B777. Bên cạnh đường cất hạ cánh số 1 kích thước 3.200m x 50m hiện có, Cảng hàng không quốc tế Thọ Xuân sẽ được đầu tư đường cất hạ cánh số 2 có kích thước 3.800m x 45m. Ngoài ra, Cảng hành không quốc tế Thọ Xuân sẽ được cải tạo, mở rộng, xây mới thêm nhà ga T2 (2 cao trình) và nhà ga hàng hóa có khả năng đáp ứng công suất 27.000 tấn hàng hóa…
*****
Hành trình từ cảng hàng không "nho nhỏ" mà nhiều người băn khoăn "ai sẽ bay?" đến cảng hàng không quốc tế thật ra không thiếu những chuyện vui buồn. Còn nhớ, khi bắt đầu hành trình này, lãnh đạo tỉnh Thanh Hóa ra Hà Nội làm việc đề nghị các hãng hàng không khai thác Cảng hàng không Thọ Xuân thì nhận được câu trả lời: "Thanh Hóa được mấy người đi làm ăn xa về, lấy đây ra nhiều người đi máy bay mà bay!". Ngày 10/12/201, khi Cảng hàng không quốc tế Thọ Xuân cán đích vận chuyển 1.000.000 hành khách/năm, Chủ tịch ACV về dự lễ đón hành khách thứ 1 triệu đã phát biểu: "Hôm nay về Thọ Xuân dự lễ, tôi cũng xin lỗi Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thanh Hóa vì trước đây chưa đánh giá hết tiềm năng, thế mạnh của địa phương…"
Chính vì có những chuyện vui buồn như thế nên hành trình đi đến tầm quốc tế của Cảng hàng không quốc tế Thọ Xuân (Thanh Hóa) mới trở nên hấp dẫn như chính ... vùng đất và con người xứ Thanh!
Link nội dung: https://congdankhuyenhoc.vn/cang-hang-khong-tho-xuan-hanh-trinh-10-nam-di-den-tam-quoc-te-179230204213042788.htm