Cấm sinh viên sử dụng ChatGPT là quan điểm bảo thủ

21:53 - 13/02/2023

Không nên cấm sử dụng ChatGPT, hãy coi công cụ này là trợ lý, trợ thủ đắc lực của ngành giáo dục.

Ngày 13/2, Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức tọa đàm "ChatGPT, Trí tuệ nhân tạo (AI) - Lợi ích và thách thức đối với giáo dục". Tọa đàm có sự tham dự của các nhà lãnh đạo, quản lý, chuyên gia giáo dục và chuyên gia công nghệ.

ChatGPT không đe dọa giáo dục 

Chia sẻ tại tọa đàm về sự xuất hiện của ChatGPT, Tiến sĩ Nguyễn Thành Nam, Nhà sáng lập FUNiX nhận định, mục tiêu cuối cùng của đào tạo là người học phải tự học và đưa ra được những câu hỏi.

Lâu nay, người học thường sợ hỏi, không dám hỏi, trong khi ChatGPT cho phép người học hỏi rất nhiều vấn đề. Như vậy, ChatGPT không đe dọa giáo dục mà đi đúng bản chất của giáo dục.

Cấm sinh viên sử dụng ChatGPT là quan điểm bảo thủ - Ảnh 1.

Tiến sĩ Nguyễn Thành Nam (trái), Nhà sáng lập FUNiX bày tỏ quan điểm về sự xuất hiện của ChatGPT. Ảnh: Bộ Giáo dục và Đào tạo

Còn theo chuyên gia giáo dục Lê Thống Nhất, việc ChatGPT xuất hiện là một đỉnh cao, công cụ này là đối thủ khiến Google hoảng sợ.

Để dùng được ChatGPT thì cần có sự nghiên cứu và định hướng cách dùng công cụ này trong giáo dục.

"Hiện nay, ở Mỹ đã có những trường đại học cấm và chặn ChatGPT. Tuy nhiên, ở nhiều trường khác, giáo viên đã sử dụng ChatGPT để tạo tình huống trong giảng dạy hay giao bài tập cho học sinh. 

Vì vậy, không nên cấm sử dụng ChatGPT mà hãy coi công cụ này là trợ lý, trợ thủ đắc lực của người thầy", chuyên gia này nêu quan điểm.

ChatGPT sẽ trở thành trợ lý đắc lực của ngành giáo dục

Phó Giáo sư, Tiến sĩ Tạ Hải Tùng, Hiệu trưởng Trường Công nghệ thông tin và Truyền thông, Đại học Bách Khoa Hà Nội chia sẻ, công nghệ AI này không thể thay thế con người, nếu tiếp cận vừa phải, coi đó là một công cụ để làm việc thì sẽ mang lại hiệu quả tốt hơn.

Cấm sinh viên sử dụng ChatGPT là quan điểm bảo thủ - Ảnh 2.

Phó Giáo sư, Tiến sĩ Tạ Hải Tùng chia sẻ tại tọa đàm. Ảnh: Bộ Giáo dục và Đào tạo

Phó Giáo sư, Tiến sĩ Tạ Hải Tùng cho rằng, việc cấm sinh viên sử dụng ChatGPT là quan điểm bảo thủ. Thay vào đó, nên đưa công nghệ vào để hiểu hơn về sinh viên của mình, điều này khiến việc giảng dạy tốt hơn.

"Thầy cô có thể trao đổi, thảo luận cùng người học về ChatGPT để có những giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục.

ChatGPT tốt hay xấu là do cách và mục đích sử dụng của người học. Chúng ta nên kỳ vọng đây là công cụ để sinh viên học tốt hơn, làm nền cho sự tiến bộ", Phó Giáo sư, Tiến sĩ Tạ Hải Tùng nói.

Đồng tình với quan điểm trên, ông Phùng Việt Thắng, Phó Tổng Giám đốc Microsoft Việt Nam cho rằng, ChatGPT là một phiên bản thành công của AI, có yếu tố khác các sản phẩm trước là tính phổ cập, tiếp cận, học hỏi mang màu sắc của ngôn ngữ. 

ChatGPT sẽ trở thành một trợ lý rất tốt cho giáo dục và là một bước để tạo ra một AI có năng lực tư duy của con người.

Chia sẻ về vấn đề bảo mật khi sử dụng ChatGPT, ông Phùng Việt Thắng cho biết, những công ty công nghệ muốn phát triển thì cần có cam kết. Quyền riêng tư, bảo mật là yêu cầu cơ bản của công nghệ.

Link nội dung: https://congdankhuyenhoc.vn/cam-sinh-vien-su-dung-chatgpt-la-quan-diem-bao-thu-179230213190821076.htm