Bộ Y tế yêu cầu kiểm tra, xác minh thông tin quảng cáo sản phẩm Milo của Nestlé

Cục An toàn thực phẩm đề nghị Viện Dinh dưỡng Quốc gia, Sở Y tế Đồng Nai kiểm tra, xác minh thông tin và xử lý việc quảng cáo có nội dung báo cáo thử nghiệm lâm sàng của các sản phẩm Milo của Nestlé.

Trên bao bì sản phẩm sữa lúa mạch Nestlé Milo có nội dung quảng cáo: “Nay đã được chứng minh khoa học bền bỉ hơn. Được thử nghiệm lâm sàng bởi Viện Dinh dưỡng". Ảnh: Báo Tuổi trẻ
Bộ Y tế yêu cầu xác minh quảng cáo sữa Nestlé Milo
Theo đại diện Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế), đơn vị này đã nhận được phản ánh của các cơ quan báo chí về việc các sản phẩm Nestlé Milo có nội dung quảng cáo liên quan đến báo cáo thử nghiệm lâm sàng của Viện Dinh dưỡng Quốc gia.
Căn cứ theo quy định tại Nghị định 15 của Chính phủ về quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật An toàn thực phẩm, Cục An toàn thực phẩm đã có công văn gửi Sở Y tế Đồng Nai đề nghị kiểm tra, xác minh thông tin, xử lý việc quảng cáo sản phẩm này theo quy định hiện hành.
Cục An toàn thực phẩm cũng có công văn đề nghị Viện Dinh dưỡng Quốc gia khẩn trương kiểm tra, rà soát nội dung truyền thông, quảng cáo các sản phẩm trên để bảo đảm tuân thủ theo Nghị định 15 của Chính phủ và Chỉ thị 17 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước, chấn chỉnh hoạt động quảng cáo.
Tranh cãi về nghiên cứu được ghi trên bao bì sữa Milo
Trước đó, nhiều người tiêu dùng phản ánh trên bao bì của sản phẩm sữa Milo uống liền của Nestlé Việt Nam có dòng chữ: "Được thử nghiệm lâm sàng bởi Viện Dinh dưỡng".
Về phía Công ty trách nhiệm hữu hạn Nestlé Việt Nam, khẳng định Nestlé sử dụng kết quả nghiên cứu khoa học do Viện Dinh dưỡng Quốc gia đã thực hiện năm 2022-2023 để truyền thông là chính xác, khách quan và tuân thủ đúng các quy định.
Về phía Viện Dinh dưỡng Quốc gia cho biết đã từng hợp tác với Nestlé Việt Nam triển khai đề tài nghiên cứu khoa học cấp cơ sở "Hiệu quả giáo dục thể chất kết hợp với sử dụng sản phẩm bổ sung sữa lúa mạch Nestlé Milo lên tình trạng dinh dưỡng, thể lực và trí lực của học sinh tại một số trường tiểu học tỉnh Ninh Bình".
Cụ thể, đề tài nghiên cứu được tiến hành từ tháng 6/2022 đến tháng 3/2023, thuộc nghiên cứu thử nghiệm ngẫu nhiên có đối chứng tại cộng đồng trên 576 học sinh tiểu học tại Ninh Bình. Đề tài nghiên cứu này đã được hội đồng nghiệm thu kết quả thực hiện nhiệm vụ khoa học công nghệ cấp cơ sở.
Theo đó, sản phẩm không ghi nhận hiệu quả cải thiện tình trạng dinh dưỡng cho học sinh sau 3 tháng nghiên cứu. Hoạt động thể lực theo giáo án và kết hợp sử dụng sản phẩm thực phẩm bổ sung "Sữa lúa mạch Nestlé Milo" cũng không ghi nhận hiệu quả cải thiện tình trạng trí lực.
Nghiên cứu chỉ cho thấy hoạt động thể lực theo giáo án và kết hợp sử dụng sản phẩm thực "Sữa lúa mạch Nestlé Milo" cho học sinh tiểu học góp phần cải thiện tất cả các thành tố trong tố chất thể lực như sức nhanh, sức mạnh, sức bền, độ mềm dẻo và năng lực khéo léo của học sinh tiểu học sau 3 tháng.
Viện Dinh dưỡng Quốc gia thông tin, đây là "đề tài nghiên cứu khoa học cấp cơ sở", không phải "nghiên cứu lâm sàng" theo đúng định nghĩa chuyên môn. Viện Dinh dưỡng Quốc gia đã đề nghị Nestlé Việt Nam về việc "rà soát việc sử dụng kết quả nghiên cứu khoa học trong truyền thông".
Đơn vị này cũng đã yêu cầu "Công ty kiểm tra, rà soát các nội dung truyền thông, quảng cáo sản phẩm thực phẩm. Nếu có bất kỳ thông tin nào liên quan đến Viện Dinh dưỡng Quốc gia mà vi phạm các quy định về quảng cáo, đề nghị gỡ bỏ ngay nhằm bảo đảm tuân thủ nghiêm các quy định của pháp luật trong hoạt động truyền thông, quảng cáo sản phẩm cũng như tuyên truyền phổ biến kiến thức về dinh dưỡng cho cộng đồng".
Link nội dung: https://congdankhuyenhoc.vn/bo-y-te-yeu-cau-kiem-tra-xac-minh-thong-tin-quang-cao-san-pham-milo-cua-nestle-179250520152036053.htm