Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải: Nghiên cứu dùng cát biển trong xây dựng cao tốc
Tham gia trả lời chất vấn tại phiên họp quốc hội chiều 3/11/2022, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng cho biết, Bộ Giao thông Vận tải đang phối hợp với Bộ Tài nguyên Môi trường nghiên cứu dùng cát biển thay thế cát sông xây cao tốc.
Tại phiên chất vấn Bộ trưởng Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị, đại biểu Trần Văn Sáu (Phó đoàn Đồng Tháp) nêu thực trạng đến năm 2045, Đồng bằng sông Cửu Long cần hoàn thành khoảng 400 km đường cao tốc với nhu cầu 39 triệu m3 cát san lấp, chưa kể các công trình công cộng, dân sinh khác.
Trả lời vấn đề về nghiên cứu vật liệu xây dựng mới thay thế vật liệu truyền thống, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng cho biết, trong thời gian vừa qua, khi kiểm tra tiến độ triển khai dự án đường cao tốc tại Đồng bằng Sông Cửu Long, Thủ tướng đã giao Bộ Giao thông vận tải phối hợp với Bộ Tài nguyên Môi trường nghiên cứu vật liệu thay thế cho cát sông khi triển khai dự án giao thông trọng điểm. Hiện nay, nhu cầu dùng cát sông làm vật liệu cho xây dựng công trình giao thông là rất lớn, chúng ta đang thiếu cát nền phục vụ xây dựng.
Bộ Giao thông vận tải đã phối hợp chặt chẽ với Bộ Tài nguyên Môi trường để thực hiện triển khai quyết liệt công tác này. Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải cho biết, hiện nay, nguồn cát biển của nước ta là rất nhiều, đáp ứng đủ nhu cầu xây dựng, đây cũng là loại vật liệu được sử dụng ở nhiều nước trên thế giới.
Bộ trưởng cho biết, khoảng cuối năm 2023, chúng ta sẽ có kết quả nghiên cứu để biết có sử dụng được cát biển thay cho cát sông hay không. Đến nay, kết quả ban đầu đang rất khả quan, tuy nhiên, cần tiếp tục xác minh thêm các yếu tố kỹ thuật khác.
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng cũng cho biết, tro xỉ cũng là vật liệu có thể thay thế được vật liệu đắp nền. Bộ Xây dựng cũng đã phối hợp và có văn bản hướng dẫn quy chuẩn tiêu chuẩn, Bộ Giao thông vận tải đã có văn bản thông báo nhà thầu có thể sử dụng vật liệu từ tro xỉ đạt tiêu chuẩn để thay thế cát sông phục vụ san lấp nền.
Cũng tại phiên họp này, đại biểu Trần Văn Lâm có đặt câu hỏi nguyên nhân gây ngập lụt đô thị ở khắp nơi như Quảng Ninh, Hải Phòng, Nha Trang, Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, Cần Thơ... và tình trạng ùn tắc giao thông. Các vấn đề này đã xuất hiện từ lâu nhưng chưa có hướng giải quyết.
Về vấn đề ngập úng trong đô thị, Bộ trưởng cho rằng, nguyên nhân ngập úng do các chỗ ngập úng là chỗ thấp, sau khi sửa đường thì chỉ trải thảm lên, do đó cốt đường cao hơn cốt nhà, dẫn đến ngập úng. Bên cạnh đó, cống rãnh khu đô thị trước dây thường là nhỏ, không đáp ứng yêu cầu; các Bộ, ngành có liên quan đã có chỉ đạo về chuyên môn để không làm tăng cốt đường.
Còn tình trạng khu đô thị cũ vẫn ngập úng là vì kết nối giữa hạ tầng giao thông và hạ tầng khu đô thị trước đây không đồng bộ; trong quản lý vận hành cũng không lưu ý về xử lý thoát nước. Bộ trưởng cho rằng, về giải pháp, đầu tiên cần quản lý chặt quy hoạch đô thị và quy hoạch giao thông để đảm bảo đồng bộ; tiếp theo cần quản lý tốt cốt xây dựng, không để cốt đường cao hơn cốt nhà.
Về tắc nghẽn ở các khu đô thị, nguyên nhân là do số lượng phương tiện giao thông lớn nhưng hạ tầng giao thông chưa đáp ứng kịp.
Bộ Giao thông sẽ quản lý chặt quy hoạch đô thị một cách đồng bộ. Có giải pháp phát triển các phương tiện giao thông công cộng; Thực hiện đồng bộ nhanh chóng việc di dời công trình trụ sở. Đặc biệt, cần nâng cao chất lượng trong quản lý điều hành giao thông đô thị để đảm bảo ý thức giao thông được tăng cường hơn; Tăng cường tuyên truyền nâng cao ý thức giao thông của người dân.
Link nội dung: https://congdankhuyenhoc.vn/bo-truong-bo-giao-thong-van-tai-nghien-cuu-dung-cat-bien-trong-xay-dung-cao-toc-179221103232614335.htm