Bộ Giáo dục và Đào tạo đề xuất phương thức mới tuyển dụng nhà giáo, bắt buộc thi thực hành sư phạm
Bộ Giáo dục và Đào tạo đề xuất quy định phương thức tuyển dụng nhà giáo thông qua thi hoặc xét tuyển, trong đó phải có phần thi thực hành sư phạm.

Giáo viên mầm non Cụm chuyên môn 12 Thành phố Hồ Chí Minh tham gia sinh hoạt chuyên đề. Ảnh: Trường Mầm non Tuổi Ngọc
Dự thảo Nghị định quy định chi tiết một số điều của Luật Nhà giáo đang được lấy ý kiến góp ý. Trong đó Bộ Giáo dục và Đào tạo dự kiến tuyển dụng nhà giáo theo 2 vòng: Vòng 1 thực hiện thông qua thi hoặc xét; vòng 2 thực hành sư phạm.
Bộ Giáo dục và Đào tạo dự kiến tuyển dụng nhà giáo theo 2 hình thức, gồm 2 vòng
Đối với phương thức thi tuyển: Theo dự thảo, phương thức thi tuyển nhà giáo gồm 2 vòng:
Vòng 1 kiểm tra kiến thức chung bằng hình thức trắc nghiệm trên máy vi tính, gồm 2 phần: Kiến thức và ngoại ngữ (nếu vị trí việc làm yêu cầu)
Kết quả vòng 1 được tính theo số câu trả lời đúng của từng phần thi. Người dự tuyển đạt từ 50% số câu hỏi đúng trở lên ở mỗi phần thi sẽ được tham dự vòng 2.
Lưu ý, trong trường hợp tổ chức thi ngoại ngữ, người dự tuyển không phải nộp chứng chỉ; nếu đạt yêu cầu thì được coi là đáp ứng tiêu chuẩn ngoại ngữ.
Dự thảo quy định 4 trường hợp sẽ được miễn phần thi ngoại ngữ gồm:
- Có bằng tốt nghiệp chuyên ngành ngoại ngữ trình độ tương đương hoặc cao hơn trình độ đào tạo chuyên môn, nghiệp vụ của vị trí dự tuyển.
- Có bằng tốt nghiệp cùng trình độ đào tạo hoặc ở trình độ đào tạo cao hơn so với trình độ đào tạo chuyên môn, nghiệp vụ theo yêu cầu của vị trí việc làm dự tuyển, học tập ở nước ngoài hoặc học bằng tiếng nước ở Việt Nam, được cơ quan có thẩm quyền công nhận hoặc đương nhiên được công nhận theo quy định của pháp luật.
- Có bằng tốt nghiệp chuyên môn chuẩn đầu ra về ngoại ngữ theo quy định có giá trị tương đương hoặc cao hơn tiêu chuẩn về ngoại ngữ theo yêu cầu của vị trí việc làm dự tuyển.
- Có chứng chỉ tiếng dân tộc thiểu số khi dự tuyển vào vị trí liên quan trực tiếp đến người dân tộc thiểu số hoặc công tác tại vùng dân tộc thiểu số; hoặc là người dân tộc thiểu số dự tuyển vào các vị trí này.
Vòng 2 đánh giá năng lực ứng viên nhà giáo bằng thi môn nghiệp vụ chung chuyên ngành thông qua hình thức vấn đáp hoặc thực hành hoặc viết (nếu viết, trắc nghiệm hoặc tự luận hoặc trắc nghiệm kết hợp tự luận).
Người dự tuyển được phép đăng ký 2 nguyện vọng có yêu cầu giống nhau, cùng chung đề thi.
Đối với phương thức xét tuyển: Theo dự thảo, việc xét tuyển nhà giáo được thực hiện theo 2 vòng:
Vòng 1 kiểm tra điều kiện dự tuyển căn cứ Phiếu đăng ký dự tuyển theo yêu cầu của vị trí việc làm; người đáp ứng đủ điều kiện được tham dự vòng 2 (thực hiện theo quy định như của vòng 2 hình thức thi tuyển nhà giáo).
Theo Bộ Giáo dục và Đào tạo, hiện việc tuyển dụng, sử dụng nhà giáo theo quy trình và phương thức chung như các viên chức chưa thật sự phù hợp với hoạt động nghề nghiệp của giáo viên. Hình thức tuyển dụng chưa đảm bảo tuyển dụng được người giỏi, người có năng lực về sư phạm vào làm nhà giáo.
Bộ Giáo dục và Đào tạo đề xuất 4 nhóm sẽ được tuyển dụng theo hình thức tiếp nhận nhà giáo
Cũng trong Dự thảo Nghị định quy định chi tiết một số điều của Luật Nhà giáo, Bộ Giáo dục và Đào tạo đề xuất thêm 4 nhóm giáo viên được hưởng chính sách thu hút, trọng dụng, gồm:
Nhóm đầu tiên, người có năng khiếu đặc biệt, đạt thành tích cao trong các lĩnh vực văn hóa, nghệ thuật, thể dục thể thao, các ngành nghề truyền thống phù hợp với nghề dạy học theo quy định của Chính phủ; người có kỹ năng nghề quốc gia bậc 4 trở lên, người được phong tặng một trong các danh hiệu "Thầy thuốc ưu tú", "Nghệ sĩ ưu tú", "Nghệ nhân ưu tú" trở lên.
Nhóm thứ 2, người tốt nghiệp từ loại khá trở lên các ngành thuộc lĩnh vực trọng điểm, thiết yếu theo nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội các ngành, nghề học khó tuyển sinh nhưng xã hội có nhu cầu, các ngành, nghề chuyên môn đặc thù thuộc lĩnh vực nghệ thuật, thể thao và các ngành, nghề chuyên môn đặc thù lĩnh vực quốc phòng, an ninh theo chiến lược, đề án, kế hoạch phát triển đội ngũ nhà giáo do cấp có thẩm quyền phê duyệt.
Nhóm thứ 3, người tình nguyện làm việc ở cơ sở giáo dục thuộc vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn.
Nhóm thứ 4, người dân tộc thiểu số thuộc danh mục các dân tộc thiểu số rất ít người theo quy định của Thủ tướng Chính phủ tình nguyện làm việc tại cơ sở giáo dục thuộc vùng đồng bào dân tộc thiểu số rất ít người đó.
Theo dự thảo Nghị định, người thuộc 4 nhóm nêu trên sẽ được tuyển dụng theo hình thức tiếp nhận nhà giáo, thay vì thi tuyển hoặc xét tuyển.